Hạ tầng quá tải "bóp nghẹt" tài nguyên
Không quá bất ngờ khi Phú Quốc được "chọn mặt gửi vàng" là điểm tổ chức APEC năm 2027. Bởi hiếm có điểm đến nào như Phú Quốc, có thể và đang từng ngày đáp ứng toàn diện mẫu số chung của các điểm đến sự kiện toàn cầu như chính sách visa cởi mở, đường bay thuận tiện, cơ sở hạ tầng du lịch chất lượng trên nền cảnh sắc thiên nhiên. Thời gian qua, với sự tham gia mạnh mẽ của các doanh nghiệp (DN) lớn, cơ sở hạ tầng và sản phẩm du lịch của Phú Quốc đã có những bước chuyển mình ngoạn mục. Từ một huyện đảo bao quanh toàn rừng rậm và đất đỏ, Phú Quốc đã từng bước lột xác, trở thành một trong những thiên đường nghỉ dưỡng đẹp nhất thế giới với hàng loạt công trình, sản phẩm đẳng cấp. Đặc biệt, với việc tổ chức liên tục các show diễn và màn pháo hoa hằng đêm, đảo ngọc đã khẳng định sức hút mạnh mẽ chưa từng có.
![Không để Phú Quốc lỡ thời cơ vàng- Ảnh 1. Không để Phú Quốc lỡ thời cơ vàng- Ảnh 1.](https://images2.thanhnien.vn/thumb_w/640/528068263637045248/2025/2/9/a1-17391080492661551662603.jpg)
Hành khách chờ làm thủ tục ở sân bay Phú Quốc sáng 2.2 (mùng 5 tết)
ẢNH: HOÀNG TRUNG
Tương tự như Đà Nẵng vụt sáng trở thành tâm điểm của thế giới khi đăng cai APEC 2017, Phú Quốc cũng đang đứng trước cơ hội trở thành một điểm đến sự kiện biểu tượng hàng đầu được cả thế giới biết đến, tạo cú hích đưa du lịch VN bước vào vận hội mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Thế nhưng, chưa kịp mở ra những kỳ vọng tươi sáng, Phú Quốc đang khiến dư luận lo lắng vì những hình ảnh quá tải nghiêm trọng ngay từ cửa ngõ Cảng hàng không quốc tế. Mùa Tết Nguyên đán vừa qua, Phú Quốc lập kỷ lục đón 38 - 40 chuyến bay quốc tế/ngày, tăng gấp 3 lần so với năm ngoái. Đây là con số lần đầu tiên thấy tại Phú Quốc kể từ khi mở đường bay nước ngoài đến nay. Với khoảng 22.000 lượt khách/ngày, sân bay Phú Quốc gần như "thất thủ" khi xảy ra tình trạng quá tải, tắc nghẽn nhiều giờ, đặc biệt là tại khu vực nhập cảnh, khiến nhiều du khách quốc tế ngán ngẩm.
Kể lại trải nghiệm không mấy vui khi đến đảo ngọc vào ngày cuối cùng của tháng 1, anh Noel Kong Chen Teck đến từ Malaysia vẫn chưa hết bức xúc khi phải xếp hàng hơn 2 giờ để làm thủ tục nhập cảnh sân bay Phú Quốc. Lượng người chờ quá đông, gia đình anh chỉ có 4 người nhưng phải tách làm 2 đoàn, mỗi lượt chỉ đi được 2 người, phải chờ đợi nhau rất lộn xộn.
Tương tự, du khách Orazymdetov Maxsat đến từ Nga cũng bày tỏ ngán ngẩm khi làm thủ tục xuất cảnh mất hơn 1 giờ đồng hồ, lúc nhập cảnh cũng vậy. "Quá trình làm thủ tục của các bạn mất quá nhiều thời gian. Tôi nghĩ mọi thứ phải dần cải thiện hơn", anh góp ý.
Đây không phải lần đầu tiên Phú Quốc bị phê bình về dịch vụ và cách ứng phó trước sự cố. Năm 2022, những sự việc như hàng trăm hành khách phải chờ 2 giờ mới nhận được hành lý; hay 11 giờ mắc kẹt ở sân bay vì thời tiết và phải "chạy loạn" do thông tin cổng ra máy bay thay đổi chóng mặt nhưng không thông báo kịp thời cho hành khách về lịch trình chuyến bay bị hủy, hoãn… đã khiến nhiều du khách ám ảnh.
Ghi nhận tình trạng quá tải trên, đại tá Bùi Thế Dương, Trưởng công an cửa khẩu Cảng quốc tế Phú Quốc, cho biết hiện nay ở ga quốc tế có 7 quầy kiểm soát thủ công và 2 quầy kiểm soát tự động tại khu vực nhập cảnh; 5 quầy làm thủ tục thủ công và 2 quầy tự động tại khu vực xuất cảnh. Tất cả các quầy phục vụ 24/24 và khi có khách đến, lực lượng chức năng luôn đảm bảo phục vụ giải tỏa sớm nhất. Dịp cao điểm Tết Nguyên đán vừa qua, có
70 - 80% cán bộ chiến sĩ trực xuyên tết. Tuy nhiên, hiện sân bay đã đón lượng khách vượt công suất thiết kế nên khó tránh ùn tắc cục bộ vào một số thời điểm, gây phiền hà cho hành khách.
Mở rộng, nâng cấp sân bay để đảo ngọc "cất cánh"
Không chỉ quá tải đón khách thương mại, năng lực đón chuyên cơ đến Phú Quốc cũng đang rất bất cập. Hiện nay đảo ngọc chỉ có thể đón cùng lúc 6 - 8 chuyên cơ, trong khi dự kiến với quy mô của APEC, Phú Quốc sẽ phải đón cùng lúc 30 - 50 chuyên cơ. Nhìn lại kinh nghiệm của Đà Nẵng, để phục vụ APEC 2017, TP biển miền Trung đã phải gấp rút trong 6 tháng mở rộng sân đỗ máy bay, khởi công và hoàn thành xây dựng nhà ga khách VIP tại khu vực nhà ga quốc tế mới để phục vụ công tác đón, tiễn các đoàn cấp cao. Đồng thời, tính toán thực hiện giải pháp sử dụng các sân bay Phú Bài (Huế), Nội Bài (Hà Nội) dự bị để đỗ máy bay nếu số lượng khách đến vượt khả năng đáp ứng. Mặt khác, đẩy mạnh tập huấn và điều động nhân viên phục vụ mặt đất từ Nội Bài và Tân Sơn Nhất tăng cường cho Đà Nẵng dịp đó để tạo ấn tượng thật tốt với quan khách ngay từ cổng chào.
![Không để Phú Quốc lỡ thời cơ vàng- Ảnh 2. Không để Phú Quốc lỡ thời cơ vàng- Ảnh 2.](https://images2.thanhnien.vn/thumb_w/640/528068263637045248/2025/2/9/a2-1739108049362705743613.jpg)
Phú Quốc kỳ vọng tạo nên "cú nổ lớn" trên bản đồ du lịch thế giới nhờ sự kiện APEC 2027
ẢNH: T.N
Thực tế, kế hoạch nâng cấp, mở rộng sân bay Phú Quốc không phải bây giờ mới được đặt ra. Để nhanh chóng bứt tốc vào danh sách thiên đường nghỉ dưỡng tầm châu lục được du khách quốc tế ưa chuộng, từ những năm 2016 - 2017 cả chính quyền địa phương và DN đã liên tục đề xuất cần nhanh chóng mở rộng, nâng cấp sân bay xứng tầm với vị thế mới của Phú Quốc. Sau khi được mở rộng năm 2018, công suất của sân bay Phú Quốc tăng từ 2,65 triệu lượt khách/năm lên 4 triệu lượt khách/năm. Tuy vậy, chỉ 1 năm sau, lượng khách quốc tế tới đảo ngọc đã đạt 3,7 triệu lượt, tiến sát ngưỡng mãn tải và dù bị đại dịch Covid-19 kìm hãm, sân bay này lại nhanh chóng rơi vào tình trạng quá tải khi khai thác hơn 4,1 triệu lượt khách năm 2024.
Dự báo trước tốc độ lớn nhanh của du lịch Phú Quốc, năm 2020, Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) đã có kế hoạch đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2, công suất 6 triệu lượt hành khách/năm, nâng tổng công suất khai thác của sân bay Phú Quốc lên 10 triệu lượt khách/năm. Đồng thời đầu tư nâng cấp sân đỗ máy bay để đảm bảo khai thác đồng bộ. Sau đó 2 năm, Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương (IPPG) của tỉ phú Johnathan Hạnh Nguyễn tiếp tục đề xuất được tham gia rót vốn xây dựng các hạng mục như nhà ga hành khách quốc tế, nhà ga hàng hóa, kho hàng hóa và đường cất hạ cánh cho sân bay Phú Quốc. Song đến nay dự án vẫn ì ạch, chưa thể triển khai.
PGS-TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế VN, nhấn mạnh: Sự kiện APEC 2027 sắp tới được tổ chức ở Phú Quốc cần được coi là điểm đột phá rất mạnh để tạo bước nhảy vọt cho du lịch VN vào kỷ nguyên mới. Từ nhiều năm qua, đảo ngọc đã chuẩn bị rất bài bản mọi loại "vũ khí" là những sản phẩm đẳng cấp, vượt trội, đây là lúc cần được bung ra, phát huy hết năng lực. Do đó, T.Ư cần dồn mọi sự hỗ trợ để giúp sự kiện APEC 2027 tạo được tiếng vang cực lớn, sức hấp dẫn cực mạnh. Theo ông, cần ưu tiên khắc phục ngay những bất cập, tồn tại để Phú Quốc cũng như VN tận dụng thật tốt cơ hội "ghi điểm" với thế giới. Đây là việc cần làm ngay, không thể tiếp tục chờ đợi.
Trước đây, nói tới làm sân bay là phải nghĩ xây thật to, thật lớn, quy mô chỉ vài DN nhà nước mới làm được. Thực tế thì đối tượng du lịch, nhu cầu du lịch đã thay đổi rất nhiều, đòi hỏi các hình thái mới như taxi bay, cần sân bay chuyên dùng. Nguồn lực cũng không cần phụ thuộc DN nhà nước mà tư nhân họ cũng làm rất nhanh, rất tốt. Nếu đầu tư công chậm quá, vốn ngân sách kẹt quá thì phải kêu gọi xã hội hóa, để DN tư nhân họ làm. Mục tiêu lớn nhất là tìm nhà đầu tư đủ uy tín, tiềm lực để mang đến những dịch vụ tốt nhất, cơ sở hạ tầng hiện đại nhất và thời gian thực thi nhanh nhất.
TS Trần Đình Thiên
Bình luận (0)