Còn quá chung chung
Theo Thông tư 06, mục đích của việc ra đời Thông tư là: Điều chỉnh cách ứng xử của các thành viên trong cơ sở giáo dục theo chuẩn mực đạo đức xã hội và thuần phong mỹ tục của dân tộc, phù hợp với đặc trưng văn hóa của địa phương và điều kiện thực tiễn của cơ sở giáo dục; ngăn ngừa, xử lý kịp thời, hiệu quả các hành vi tiêu cực, thiếu tính giáo dục trong cơ sở giáo dục; Xây dựng văn hóa học đường; đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống bạo lực học đường.
tin liên quan
Bộ GD- ĐT: Giáo viên, học sinh không được lên mạng làm ảnh hưởng xấu môi trường giáo dục!Cái xấu cần được phơi bày!
Theo anh Nguyễn Thủy Nguyên, nhân viên một trường ĐH tại TP.HCM, nếu ban hành Thông tư này, Bộ GD-ĐT cần định nghĩa và cho ra bộ quy tắc về “làm ảnh hưởng xấu” là gì? Nếu nói những vụ tiêu cực sửa điểm thi vừa qua là một vấn nạn của ngành và bộ trưởng phải có trách nhiệm thì đó có phải là hành vi “làm ảnh hưởng xấu” không? Thêm nữa, Thông tư không phải là Luật. Đã có luật dân sự, luật An ninh mạng rồi thì thiết nghĩ có thêm Thông tư để làm gì? Cái gì pháp luật không cấm thì giáo viên, học sinh được làm. Cái xấu, cần được phơi bày và lên án. Đó mới là một xã hội văn minh!.
tin liên quan
Tại sao phải cấm học sinh 'nói xấu' giáo viên?Gửi ý kiến về Báo Thanh Niên, anh Nguyễn Cảnh Thụy (Hải Dương bày tỏ: "Mạng xã hội cũng như cuộc sống ngoài đời, có hay có dở, có tốt có xấu. Giáo viên, sinh viên, học sinh cũng là công dân đều bình đẳng trước pháp luật như mọi công dân khác. Vậy thì giáo dục học sinh có nên tách khỏi môi trường văn hóa, xã hội mà học sinh đang sống? Ngành giáo dục cũng như mỗi ngành khác có nên dựa vào đặc thù mà dựng nên "hàng rào cát cứ" trong thực thi pháp luật? Đó là chưa nói đến một nền giáo dục trong thời kỳ đổi mới cần đề cao tư duy độc lập, tính phản biện và đề cao trải nghiệm thực tiễn của mỗi học sinh. Ngành giáo dục nên mở chuyên đề, tổ chức các hoạt động tư vấn, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh trong môi trường mạng, thế giới ảo thay vì đưa ra những quy định cấm đoán học sinh. Cấm đoán là thể hiện sự bất lực trong quản lý hoạt động giáo dục học sinh và cách tiếp cận không có gì mới trong tư duy quản lý.
Anh Lò Chung Thủy (ở An Giang) cũng cho rằng quy định này không rõ. Thế nào là làm xấu môi trường giáo dục? Cái gì cũng có 2 mặt xấu tốt, quan trọng là sử dụng như thế nào. Thay vì cấm thì nên dạy học sinh văn hóa ứng xử trên mạng xã hội biết cách phân biệt đúng sai, nhận biết nguồn tin đúng. Đây là điều rất thiếu trong giáo dục!
Những điểm đáng chú ý trong Quy tắc ứng xử trong trường học của Bộ GD-ĐT
- Không sử dụng mạng xã hội để phán tán, tuyên truyền, bình luận những thông tin và hình ảnh trái thuần phong mỹ tục, trái đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước hoặc làm ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục.
- Không gian lận, dối trá, vu khống, gây hiềm khích, quấy rồi, ép buộc, đe dọa, bạo lực với người khác.
- Ứng xử của giáo viên với đồng nghiệp, nhân viên: Ngôn ngữ đúng mực, trung thực, thân thiện, cầu thị, chia sẻ, hỗ trợ, tôn trọng sự khác biệt, bảo vệ uy tín, danh dự, nhân phẩm của đồng nghiệp. Không xúc phạm, vô cảm, gấy mất đoàn kết.
- Ứng xử của giáo viên với người học: Ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu, khen hoặc phê bình phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh; mẫu mực bao dung, trách nhiệm, yêu thương. Tôn trọng sự khác biệt, đối xử công bằng, tư vấn, lắng nghe và động viên, khích lệ người học… Không xúc phạm, gây tổn thương, vụ lợi, trù dập, định kiến, bạo hành, xâm hại; không thờ ơ, né tránh hoặc che dấu các hành vi vi phạm của người học.
|
Bình luận (0)