Lăng kính bạn đọc:

Không khó để 'bóc trần' ngân hàng ép người vay mua bảo hiểm!

Trí Minh
(tổng hợp)
26/02/2023 06:16 GMT+7

Bức xúc về việc nhiều người đi vay, gửi tiền ở ngân hàng bị 'ép' mua kèm gói bảo hiểm, bạn đọc Thanh Niên kiến nghị cơ quan chức năng cần có biện pháp cụ thể, quyết liệt hơn để chấm dứt vì 'việc này đâu quá khó'.

Như Thanh Niên thông tin, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết thời gian qua có việc nhiều người phản ánh một số tổ chức tín dụng "ép" khách hàng mua bảo hiểm (BH) khi vay vốn, tăng lãi suất, cung cấp thông tin chưa đầy đủ, rõ ràng về sản phẩm BH, chuyển từ tiền tiết kiệm tại ngân hàng (NH) của khách hàng sang mua bảo hiểm nhân thọ (BHNT)… NHNN đã ban hành công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến BH trên toàn hệ thống, không để xảy ra trường hợp cán bộ, đơn vị kinh doanh "ép" khách hàng mua BH dưới mọi hình thức.

Liên quan thực trạng trên, ngày 20.2, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cũng đã có ý kiến chỉ đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động trên thị trường BH. Bộ trưởng yêu cầu đẩy mạnh công tác quản lý, giám sát hoạt động thị trường BH, không để tiếp tục xảy ra tình trạng doanh nghiệp BH liên kết với NH ép buộc khách hàng tới giao dịch phải mua BH mới cho vay vốn hay hình thức giới thiệu cho người đến gửi tiền tham gia đầu tư vào các sản phẩm BH liên kết trái với quy định pháp luật liên quan.

Lăng kính bạn đọc: Không khó để 'bóc trần' ngân hàng ép người vay mua bảo hiểm! - Ảnh 1.

Nhân viên ngân hàng tư vấn bảo hiểm cho khách đến giao dịch

Ngọc Thắng

Cơ quan Thanh tra, giám sát NHNN đã phối hợp Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) thiết lập đường dây nóng để nắm bắt và xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ BH của tổ chức tín dụng.

Không mua BẢO HIỂM, đừng hòng vay tiền?

Dù NHNN, Bộ Tài chính đã lên tiếng về tình trạng nhân viên NH "ép" người đến vay tiền mua BH, rất nhiều bạn đọc (BĐ) vẫn "góp" thêm bức xúc về thực trạng này. BĐ Nguyễn Huệ TV viết: "Quá vô lý và quá bất công cho người đi vay vốn. Người khó khăn mới phải đi vay mà lại bị ép mua thêm BH mà họ không hề mong muốn nữa là sao?". BĐ Ba Vi Sa nêu thực tế: "Người đang cần tiền mà không nơi nào có thể giúp họ được thì buộc phải "tình nguyện" mua BH thôi. Mà chấp nhận mua có nghĩa phải cắt bớt tiền vay ra mà đóng BH, rồi ngậm ngùi mà trả đủ lãi lẫn gốc NH hằng tháng".

"Nói ngắn gọn cho dễ hiểu. Anh chị đi vay mà được NH duyệt thì buộc phải mua BH. Vay số tiền lớn thì mua gói BH lớn và ngược lại. Không mua BH thì không được vay", BĐ Phuong Le nhấn mạnh từ "trải nghiệm của bản thân". Trong khi đó, BĐ Trump Randy kể về nỗi khổ khi từng vay vốn ở 3 NH: "Điều kiện của các NH đưa ra để duyệt khoản vay là phải mua BHNT. Nếu không mua BH thì không duyệt khoản vay. Sau một năm hết hạn hợp đồng BH thì nhân viên tín dụng sẽ gọi nhắc đóng BH để được trình duyệt gói lãi suất tốt. Không gia hạn thì nhân viên tín dụng sẽ "lơ" khách hàng và cần đáo hạn hay giải ngân lại rất khó".

Thanh tra cần vào cuộc

Ủng hộ động thái của NHNN, Bộ Tài chính, nhưng BĐ cho rằng cơ quan chức năng cần quyết liệt hơn. "Các NH đều khẳng định chỉ khuyến khích khách hàng mua BH chứ không "ép" mua. Nhưng thực tế NH lại giao nhân viên chỉ tiêu về số lượng, số tiền hợp đồng BH phải đạt trong tháng. Tôi đề xuất cơ quan chức năng rà soát lại tất cả các NH có lấy chỉ tiêu hợp đồng BH để đánh giá, xét loại nhân viên, phạt thật nặng sẽ hết tình trạng ép thôi", BĐ Việt Huỳnh Quốc kiến nghị. BĐ Vu Thanh Nam cho rằng: "Theo tôi, cứ thanh tra tất cả các khoản vay cá nhân 2 năm trở lại đây. Sẽ thấy vô lý là các khoản vay đều phải mua BH, thậm chí có người đến mấy hợp đồng BH. Rất nhiều hợp đồng hết thời hạn vay, người dân cũng bỏ luôn hợp đồng BH là sẽ biết bị ép hay tự nguyện".

BĐ Nanggiokorea đề đạt cơ quan chức năng không phải chờ phản ánh từ người dân nữa vì "sự việc này đã xảy ra bao nhiêu lâu, gây biết bao phiền phức, bức xúc cho người dân mất tiền oan vì BHNT rồi" và cho rằng: "Sao không lật hồ sơ thông tin khách hàng vay tiền mà lấy chứng cứ, xử lý luôn". Tương tự, BĐ hoanglocphat879 mong muốn: "Chuyện NH ép khách mua BH có lâu rồi, ai cũng biết. Có đường dây nóng là tốt. Nhưng tốt nhất là thanh tra, kiểm tra mới triệt để. Và phải có người chịu trách nhiệm về chuyện này".

Kiểu "bán bia kèm lạc" này có từ nhiều năm trước rồi mà vẫn không xử lý được. Khổ cho người đi vay, nếu không mua BH thì sẽ bị nhân viên NH từ chối khéo và không thể vay được tiền.

Hùng Minh

Đường dây nóng lập ra liệu có thực sự "nóng"? Việc NH "ép" người vay mua BH rành rành ra bao nhiêu năm nay rồi, đề nghị lãnh đạo NHNN vi hành đóng vai người đi vay sẽ rõ ngay.

Nguyen Trong Quy

Quan trọng là sau thanh tra, phát hiện thì xử lý như thế nào? Chứ chỉ phạt cho có thì chắc chắn sẽ không chấm dứt được, bởi liên kết NH - BH đang là "cú bắt tay" ngàn tỉ của NH.

Đồng Ánh SG

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.