Năm qua, giá thịt heo luôn ở mức cao, thậm chí có lúc các cơ quan có thẩm quyền phải vào cuộc điều tiết để tránh tình trạng bong bóng giá và tạo cơ hội cho thịt heo nhập khẩu xâm nhập mạnh vào thị trường nội địa. Thế nhưng đến nay, giá thịt heo nói riêng và thực phẩm nói chung khá ổn định do các loại thực phẩm chế biến sẵn, hàng tươi sống và rau quả về TP.HCM rất dồi dào. TP.HCM cũng đã chuẩn bị đủ nguồn hàng phục vụ Tết Kỷ Hợi.
Thực phẩm tươi sống ổn định
|
Đặc biệt, mặt hàng quan trọng không thể thiếu trong dịp tết là thịt heo, nên thường tăng giá vào mùa tết. Tuy nhiên, hiện tại giá heo hơi ở khu vực miền Nam vẫn dao động trong khoảng 49.000 - 50.000 đồng/kg. Anh Như Hùng, chủ một trại chăn nuôi heo ở H.Củ Chi (TP.HCM), cho biết: Trước tết Tây mới xuất chuồng một lô hơn 30 con với giá 50.000 đồng/kg. Hiện anh còn một lô heo khác đang vào đợt xuất chuồng nhưng chưa vội bán vì đang đợi giá nhích lên thêm chút nữa.
“Gia đình tính đợi thêm một tuần, 10 ngày nữa mới bán. Cận tết thế nào cũng tăng lên 53.000 - 54.000 đồng/kg”, anh Như Hùng hy vọng. Theo nhiều hộ chăn nuôi heo ở Đồng Nai, giá heo hơi trong khoảng 2 - 3 tuần qua dao động ở biên độ hẹp, chỉ khoảng 1.000 - 2.000 đồng, quanh mốc 50.000 đồng/kg. Giá thịt heo ổn định vì hiện lượng heo trong các trang trại và trong dân còn khá nhiều. Thông thường, giá heo hơi do các công ty chế biến quyết định mà đến thời điểm này hầu như các doanh nghiệp đã chuẩn bị xong hàng tết. Một lý do nữa là heo cũng không xuất được qua Trung Quốc nên dự báo, giá cả ít có đột biến trong dịp tết sắp đến. Mức giá hiện nay cũng đảm bảo người chăn nuôi có lãi, nếu tăng giảm mạnh sẽ gây bất ổn thịt trường.
tin liên quan
Chưa tết, giá bia cấp tập tăngTP.HCM không lo đột biến giá
Theo Sở Công thương TP.HCM từ nhiều tháng trước tết đã lên kế hoạch và triển khai xuống các doanh nghiệp chuẩn bị lượng hàng hóa dồi dào, đa dạng phục vụ thị trường cả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.
Năm nay, tổng giá trị hàng hóa chuẩn bị tết hơn 18.400 tỉ đồng, tăng 3,44% so với Tết Mậu Tuất 2018. Để phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng, các doanh nghiệp thậm chí còn chuẩn bị lượng hàng hóa nhiều hơn so với kế hoạch của TP từ 13 - 17%. Các loại hàng hóa cung cấp cho thị trường đều được kiểm soát nguồn gốc, có nhãn mác, thương hiệu rõ ràng.
Ngoài ra, TP.HCM còn kết nối với các tỉnh thành khác để tổ chức cung ứng hàng hóa tết cho người dân thành phố, với tổng giá trị các hợp đồng hơn 2.000 tỉ đồng. Cụ thể, Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) chuẩn bị gần 150.000 tấn hàng hóa trị giá hơn 3.000 tỉ đồng để phục vụ tết, tăng hơn 10% so với năm 2018. Trong đó, lượng hàng bình ổn tăng từ 5 - 30% tùy nhóm, các mặt hàng còn lại có độ tăng trưởng khác nhau từ 10 - 30%. Bên cạnh đó, Tổng công ty thương mại Sài Gòn (Satra) cũng đã chuẩn bị 7.330 tấn hàng hóa các loại nhằm bình ổn thị trường, tương ứng 900 tỉ đồng, tăng 20% so với tết năm trước.
Bình luận (0)