Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 vừa gửi Sở GTVT cập nhật kế hoạch vận hành tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sau khi tiếp thu ý kiến đóng góp từ Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM và Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở GTVT).
Cụ thể, giai đoạn 1 (3 tháng đầu từ 1.7 - 30.9), TP.HCM sẽ vận hành 7 đoàn tàu loại 3 toa, chạy xuyên suốt từ 5 giờ sáng đến 22 giờ. Thời gian giãn cách là 12 phút/chuyến, khung giờ cao điểm chạy tăng tần suất, giảm còn 8 phút/chuyến.
Giai đoạn 2 (từ 1.10 đến 31.12), tuyến metro số 1 sẽ vận hành 12 đoàn tàu loại 3 toa vào các ngày trong tuần, từ 5 giờ - 22 giờ 30, tần suất chạy tàu 8 - 10 phút/chuyến. Các ngày thứ bảy, chủ nhật, lễ, tết, tuyến sẽ vận hành 9 đoàn tàu loại 3 toa, cùng khung giờ và tần suất chạy tàu.
Giai đoạn 3 (từ 1.1.2025 trở đi), kế hoạch vận hành tàu sẽ được xác định trên cơ sở thực tế công tác vận hành tàu trong năm 2024, khi có các dữ liệu về lưu lượng hành khách (theo giờ cao điểm, giờ bình thường, giờ thấp điểm, theo mùa, kì nghỉ lễ, tết...), tốc độ lưu chuyển hành khách, tốc độ giải phóng lưu lượng hành khách ra khỏi tuyến, kết nối với các phương tiện vận tải...
Kế hoạch dự kiến trước mắt là: từ thứ hai đến thứ sáu, metro số 1 vận hành 15 đoàn tàu loại 3 toa, giãn cách giờ cao điểm là 4,5 phút/chuyến, giờ bình thường là 8 phút/chuyến. Thời gian vận hành từ 5 giờ - 23 giờ 30. Riêng thứ bảy, chủ nhật, lễ, tết, metro số 1 vận hành 9 đoàn tàu loại 3 toa, giãn cách 8 phút/chuyến, chạy cùng khung giờ.
Thông tin các đơn vị lên kế hoạch chạy tàu chưa thu phí ngay từ tháng 7 khiến hàng triệu người dân thành phố háo hức vui mừng, bởi, trong công văn gửi UBND TP.HCM hồi tháng 3, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM - chủ đầu tư) cho biết, trong quý 3 (tháng 7, 8, 9), tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên cần được triển khai nhiều phần việc, gồm: rà soát đánh giá an toàn hệ thống; thực hiện nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; hoàn tất đào tạo nhân sự lái tàu, vận hành, quản lý nhà ga, điều độ, bảo dưỡng... Do đó, tuyến tàu điện đầu tiên của thành phố chưa thể chở khách thương mại trong thời gian này.
Dự kiến đến quý 4, chủ đầu tư mới có thể hoàn tất công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, cấp chứng chỉ và thẩm định an toàn hệ thống cho các nhà ga. Sau đó, Hội đồng kiểm tra nhà nước sẽ tiến hành nghiệm thu các hạng mục còn lại và vận hành thương mại toàn tuyến. Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7 km với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng từ vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách TP.HCM. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM, khởi công năm 2012 và đã nhiều lần phải lùi tiến độ vì nhiều khó khăn. Đến nay, toàn tuyến đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng.
Bình luận (0)