Không quân Trung Quốc sẽ tăng cường áp sát Đài Loan

07/12/2016 18:19 GMT+7

Không quân Trung Quốc sẽ tăng cường áp sát Đài Loan nhằm răn đe lãnh thổ này sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống đắc cử Donald Trump và lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Những tháng gần đây, máy bay quân sự của Trung Quốc liên tục áp sát Đài Loan trong nỗ lực nhằm gây sức ép đối với Đài Bắc trước những lo ngại rằng lãnh thổ này muốn đòi độc lập.
Theo South China Morning Post ngày 7.12, các nhà quan sát nhận định Trung Quốc sẽ tăng cường chính sách răn đe với Đài Loan vì lo ngại Mỹ có thể thay đổi chính sách đối với lãnh thổ này.
Bắc Kinh nổi giận sau cuộc điện đàm giữa ông Donald Trump và bà Thái Anh Văn hôm 2.12. Bắc Kinh cũng sợ rằng cuộc điện đàm đó có thể phá hỏng chính sách của Mỹ lâu nay vốn coi Đài Loan là một phần của Trung Quốc.
Cũng theo South China Morning Post, ông Trump và bà Thái điện đàm ngay sau khi Hạ viện Mỹ cùng ngày thông qua đạo luật về quốc phòng, trong đó lần đầu tiên cho phép Washington trao đổi quân sự cấp cao với Đài Bắc.
"Có một số dấu hiệu xấu cho thấy chính quyền của bà Thái cần sự ủng hộ từ ông Trump. Điều này làm gia tăng lo ngại cho phía Trung Quốc rằng ông Trump có thể hợp tác với bà ấy vì ông là người có tư duy khác với những chính trị gia Mỹ khác. (Do đó) Bắc Kinh rõ ràng sẽ tiến hành các cuộc tập trận để gửi thông điệp mạnh mẽ hơn đến chính quyền của bà Thái vì điều đó sẽ tạo ra sự răn đe quân sự lớn hơn", chuyên gia quân sự Li Jie tại Bắc Kinh nhận định.
Trong cuộc tập trận của Không quân Trung Quốc ở Tây Thái Bình Dương hồi cuối tháng 11.2016, máy bay ném bom chiến lược H-6K của nước này đã bay qua eo biển Bashi giữa Đài Loan và Philippines và eo biển Miyako gần đảo Okinawa của Nhật Bản, nhật báo của Quân đội Trung Quốc đưa tin.
Trước đó, ngày 12.9.2016, Trung Quốc đã triển khai hơn 40 máy bay quân sự bao gồm các máy bay ném bom H-6K, chiến đấu cơ Su-30, máy bay cảnh báo sớm và nhiều máy bay khác tham gia các cuộc tập trận ở gần Đài Loan, truyền hình nhà nước Trung Quốc cho hay.
Theo South China Morning Post, máy bay của không quân Trung Quốc chưa bao giờ bay vào không phận Đài Loan. Tuy nhiên, trang Up Media của Đài Loan đưa tin rằng trong cuộc tập trận ngày 12.9, một chiếc Su-30 của Trung Quốc đã xâm phạm Vùng nhận diện phòng không của Đài Loan, thời điểm bà Thái đang thị sát quân đội ở quận Linkou thuộc thành phố Tân Bắc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.