NOXH là chính sách nhân văn, càng nhân văn hơn trong bối cảnh trở thành một trong mục tiêu "3 có" (có nhà ở) của TP.Đà Nẵng. Dù quy trình được cho là kỹ càng, xét duyệt nhiều bước, qua nhiều công đoạn sàng lọc, nhưng cả chục năm nay, hễ thanh kiểm tra là phát hiện ra không ít sai phạm.
Thủ đoạn gian dối của các đường dây trục lợi NOXH cũng ngày càng tinh vi. Không đâu xa, mới đây tại TP.Đà Nẵng phát hiện làm giả hồ sơ công nhân, người lao động của doanh nghiệp để đủ điều kiện mua NOXH, với đầy đủ giấy tờ, kể cả BHXH.
Hiện việc bán NOXH giao cho chủ đầu tư chịu trách nhiệm phần lớn. Tuy nhiên, cần chế tài thích đáng hơn; không chỉ dừng ở xử phạt, thu hồi NOXH (nhưng không dễ vì liên quan tranh chấp). Cũng cần nhanh chóng thay đổi phương thức đăng ký, xét duyệt để NOXH không bán sai đối tượng, người thu nhập thấp không mất cơ hội an cư. Hội đồng xét duyệt không thể đi hết từng nơi để xác minh, đối chiếu thông tin, do đó, trong xu thế chuyển đổi số, cần khẩn trương liên thông, tích hợp cơ sở dữ liệu dân cư, đất đai và các thông tin cá nhân khác. Bởi cho dù hội đồng có tài giỏi, công tâm đến đâu đi nữa, nhưng dữ liệu bị mờ, bị che giấu thì không thể đánh giá chính xác.
Hai năm trước, Sở TN-MT Đà Nẵng đã công khai catalog hơn 300 thửa đất trống được TP kêu gọi đầu tư, không chỉ hỗ trợ nhà đầu tư thuận tiện tra cứu hiện trạng sử dụng đất, quy hoạch phù hợp với nhu cầu, mà còn góp phần hạn chế tình trạng lừa đảo "chạy" đất vàng. Do đó, cần minh bạch về dữ liệu dùng chung để đối soát đối tượng đủ điều kiện mua NOXH, đồng thời công khai về các sản phẩm NOXH, tạo điều kiện thuận lợi để người đủ điều kiện dễ dàng tiếp cận. Có như vậy, NOXH mới thật sự đến gần với đúng đối tượng thu nhập thấp của xã hội.
Bình luận (0)