Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 7.4, Đội CSGT An Sương (Phòng CSGT Công an TP.HCM) thành lập nhiều tổ tuần tra tuyến đường Lê Quang Đạo, xử lý nhiều trường hợp người đi bộ sang đường không đúng nơi quy định. Qua đó, CSGT lập biên bản xử lý 5 trường hợp vi phạm.

Băng qua đường không đúng quy định, nhiều người bị CSGT An Sương xử phạt
ẢNH: PHÒNG CSGT CUNG CẤP
Theo Phòng CSGT Công an TP.HCM, trong năm 2024 và 3 tháng đầu năm 2025, trên địa bàn Đội CSGT An Sương đảm trách xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ làm 3 người chết và 1 người bị thương. Nguyên nhân xuất phát từ hành vi đi bộ sang đường không đúng nơi quy định của người dân. Mặc dù tại các giao lộ đều có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ nhưng một số người dân vẫn còn chưa chấp hành luật. Ngoài ra, một số người còn tự ý leo qua dải phân cách rồi qua đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, nhất là các tuyến đường lớn, phương tiện lưu thông cao.
Ủng hộ xử lý nghiêm
Phản hồi thông tin trên, bạn đọc (BĐ) Thanh Niên cho rằng đây là biện pháp cần thiết và đúng đắn để nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người đi bộ, giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông.
"Mỗi cá nhân tham gia giao thông, dù là người lái xe hay người đi bộ, đều có trách nhiệm tuân thủ pháp luật. Không thể mãi viện cớ thói quen. Hành vi sang đường tùy tiện, bất chấp biển báo hay vạch kẻ đường thể hiện sự thiếu ý thức và văn hóa giao thông kém. Việc xử phạt nghiêm minh là một biện pháp mạnh mẽ để nhắc nhở người dân về trách nhiệm của mình, từng bước xây dựng một cộng đồng giao thông văn minh, trật tự", BĐ Dương Thanh nêu quan điểm.
Tương tự, BĐ Hà Linh ý kiến: "Có thể có những ý kiến băn khoăn về tính nhân văn hay điều kiện hạ tầng, tuy nhiên, không thể phủ nhận sự nguy hiểm và hậu quả tiềm ẩn của việc đi bộ sang đường không đúng nơi quy định. Việc đặt sự tiện lợi cá nhân lên trên sự an toàn của bản thân và người khác là không thể được. Xử phạt không phải là mục đích cuối cùng, mà là một công cụ cần thiết để giáo dục và thay đổi hành vi, đặc biệt khi các biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở chưa mang lại hiệu quả rõ rệt. Đây là một bước đi cần thiết để bảo vệ đa số người tham gia giao thông có ý thức. Tôi ủng hộ xử lý nghiêm!".
Còn BĐ Minh Trang viết: "Tình hình giao thông tại TP.HCM luôn là một thách thức lớn. Ý thức chấp hành luật giao thông chưa cao của một bộ phận người dân, bao gồm cả người đi bộ, càng làm gia tăng nguy cơ tai nạn. Việc CSGT mạnh tay xử lý các hành vi vi phạm, trong đó có việc đi bộ sai quy định, là một nỗ lực đáng ghi nhận để thiết lập kỷ cương, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, mang lại sự an toàn và thông suốt cho giao thông thành phố".
Cải thiện hạ tầng giao thông dành cho người đi bộ
Theo BĐ Xuan Nguyen, để giải quyết triệt để vấn đề đi bộ sai quy định, song song với việc xử phạt, các cơ quan chức năng cần khẩn trương rà soát và cải thiện hạ tầng giao thông dành cho người đi bộ.
"Điều này bao gồm việc giải tỏa vỉa hè, đảm bảo không gian di chuyển an toàn, xây dựng và bố trí hợp lý vạch kẻ đường, đèn tín hiệu giao thông, cầu vượt và hầm chui ở những khu vực có mật độ giao thông cao hoặc tiềm ẩn nguy hiểm. Một hạ tầng đầy đủ và thuận tiện sẽ tạo điều kiện tốt nhất để người dân tự giác chấp hành luật giao thông", BĐ này góp ý thêm.
Cùng quan điểm, BĐ Tân Tân ý kiến: "Việc xử phạt người đi bộ sai quy định chỉ là một phần trong bức tranh tổng thể để đảm bảo an toàn giao thông và xây dựng văn minh đô thị. Để đạt được hiệu quả lâu dài và bền vững, cần có sự kết hợp đồng bộ giữa việc thực thi pháp luật, nâng cao ý thức của người dân và cải thiện hạ tầng giao thông".
"Xử phạt có vai trò răn đe tức thời, giúp người dân nhận thức được hậu quả của hành vi sai trái. Tuy nhiên, để hình thành thói quen tự giác tuân thủ luật lệ, cần có quá trình nâng cao ý thức thông qua giáo dục, tuyên truyền. Đồng thời, một hạ tầng giao thông thuận tiện và an toàn sẽ tạo điều kiện để người dân thực hiện đúng luật một cách dễ dàng. Ba yếu tố này cần tương tác và bổ trợ lẫn nhau để tạo ra một môi trường giao thông an toàn và văn minh thực sự", BĐ Chi Nguyễn góp ý.
* Không chỉ người đi bộ phải đối mặt với nguy hiểm, mà hành vi sang đường đột ngột, không quan sát của họ còn đặt các phương tiện giao thông vào tình huống nguy hiểm.
Hồng Quý
* Việc xử phạt người đi bộ sai quy định góp phần giảm thiểu những tình huống giao thông bất ngờ, bảo vệ an toàn cho cả người điều khiển phương tiện và những người tham gia giao thông khác.
Quốc Trị
Bình luận (0)