Không thể tin nổi: Tiền điện cao hơn tiền thuê trọ

Thanh Nam
Thanh Nam
02/05/2024 14:09 GMT+7

Người thuê trọ đã thốt lên "không thể tin nổi" khi nhận phiếu báo tiền phải đóng cho chủ phòng trọ. Trong đó tiền điện cao hơn tiền thuê trọ.

Chị P.P.P (32 tuổi), trọ tại 78E đường số 12, P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân, TP.HCM, cho biết những ngày này đang đi tìm chỗ ở mới. Lý do mà chị P. đưa ra là vì không thể chịu nổi tiền điện ở nơi trọ hiện tại.

Theo chị P., hơn một năm thuê trọ ở địa chỉ trên, chưa bao giờ rơi vào trường hợp tiền điện cao hơn tiền thuê trọ. Tuy nhiên, câu chuyện tưởng chừng vô lý ấy đã xảy ra vào tháng vừa qua.

Trong phiếu báo mà chị P. nhận được vào tháng 4, tiền thuê trọ là 3,2 triệu đồng/tháng. Trong khi đó tiền điện lên đến hơn 3,5 triệu đồng/tháng. Chính xác là 877 kWh. Mỗi kWh được tính 4.000 đồng. Tiền điện là 3.508.000 đồng, tức hơn tiền thuê trọ 308.000 đồng.

Chị P. cho biết cảm thấy khó hiểu khi tiền điện 3.508.000 đồng/tháng, hơn cả tiền thuê trọ chỉ 3,2 triệu đồng/tháng

Chị P. cho biết cảm thấy khó hiểu khi tiền điện 3.508.000 đồng/tháng, hơn cả tiền thuê trọ chỉ 3,2 triệu đồng/tháng

THANH NAM

"Tôi cảm thấy choáng váng với tiền điện. Dù nhu cầu sử dụng các thiết bị điện vẫn như các tháng trước, thậm chí ít hơn. Trong phòng tôi chỉ có 1 máy lạnh, 1 tủ lạnh nhỏ, 1 máy giặt. Hiếm khi sử dụng bếp từ", chị P. kể và cho biết thêm: "Những tháng trước, tiền điện chỉ khoảng 2 triệu đồng. Tôi cho rằng đó là mức có thể chấp nhận được. Nhưng tháng vừa rồi tiền điện quá cao nên tôi buộc phải rời đi".

Chính vì tiền điện tháng vừa qua tăng đột biến, nên chị P. cũng đã chuẩn bị sẵn tâm lý tiền điện trong tháng này (trước khi chuyển chỗ trọ) có thể tiếp tục tăng cao.

Được biết, đã có một số trường hợp người thuê trọ cùng địa chỉ với chị P. đã quyết định rời đi, tìm chỗ trọ mới. Mà lý do chỉ vì người thuê trọ cảm thấy ngán ngẩm và không thể chịu nổi tiền điện "nhảy vọt" một cách quá sức tưởng tượng.

Không thể tin nổi: Tiền điện cao hơn tiền thuê trọ- Ảnh 2.

Nhiều người ở trọ cùng địa chỉ với chị P. rời đi tìm nơi mới vì cho rằng tiền điện tăng cao bất thường

THANH NAM

Nếu cảm thấy tiền điện "có vấn đề"…

Theo kỹ sư Ung Thanh Vũ, làm việc ở Công ty TNHH thiết bị điện Khang Thịnh, Q.1, TP.HCM, có nhiều lý do dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng cao. Như khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 1 độ C thì lượng điện tiêu thụ của máy điều hòa có thể tăng thêm vài %.

"Tuy nhiên, nếu cảm thấy tiền điện "có vấn đề", nghĩa là tăng vọt bất thường, người thuê trọ có thể liên hệ đến đường dây nóng các công ty điện lực để khiếu nại. Trường hợp người thuê ở TP.HCM, có thể liên hệ đến Trung tâm chăm sóc khách hàng, Tổng công ty Điện lực TP.HCM theo số 1900545454", anh Vũ nói.

Cũng theo anh Vũ, nếu cảm thấy quan ngại khi tiền điện tăng quá cao, nghi ngờ bị gian lận, bị ăn cắp điện, thì có thể kiểm tra điện kế. 

Anh Vũ hướng dẫn: "Thử tắt hết các thiết bị điện để xem liệu đồng hồ điện có chạy? Ngoài ra, có thể kiểm tra hệ thống mạch điện của phòng trọ xem có bị đường dây khác đấu nối hay không? Trong trường hợp không yên tâm với hệ thống điện kế cũ, có thể yêu cầu thay đổi…".

Anh Vũ cũng khuyên khi hiện nay thời tiết nắng nóng vẫn tiếp diễn, kéo dài, người ở trọ nên điều chỉnh thói quen sử dụng điện để đỡ tiết kiệm.

Một số cách tiết kiệm điện đơn giản như: nên tận dụng luồng gió tự nhiên, tắt các thiết bị khi không có nhu cầu sử dụng.

Đặc biệt, với máy điều hòa, cần để ở chế độ tiết kiệm, nên thường xuyên vệ sinh định kỳ. Tương tự, với tủ lạnh, không nên mở quá lâu, hạn chế đóng mở liên tục. Còn đối với máy giặt, tuyệt đối không nên cho quá nhiều quần áo kẻo rơi vào tình trạng quá tải trọng…

Nắng gay gắt, dân xóm nhỏ TP.HCM vẫn trùm kín mít cả ngày không hề bức bối

Chiều 2.5, PV có liên hệ đến Trung tâm chăm sóc khách hàng, Tổng công ty Điện lực TP.HCM. Đại diện trung tâm này cho biết trường hợp người thuê trọ có nghi ngờ, thắc mắc về giá điện thì có thể liên hệ đến công ty điện lực để khiếu nại.

Đại diện trung tâm này cũng nói, với trường hợp trong bài báo ở đường số 12, P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân, đang sử dụng điện của Công ty điện lực Bình Phú, 718 Kinh Dương Vương, Q.6. 

"Trung tâm sẽ chuyển khiếu nại, yêu cầu của người thuê trọ cũng như cung cấp địa chỉ của dãy trọ trên về Công ty điện lực Bình Phú để công ty kiểm tra lại thông tin đồng hồ điện", đại diện Trung tâm chăm sóc khách hàng, Tổng công ty Điện lực TP.HCM cho hay.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.