Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, TP.Đà Nẵng chủ trương di dời ga Đà Nẵng ra khỏi trung tâm về phía tây. Tháng 8 vừa qua, UBND TP.Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT có ý kiến về nội dung hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án di dời ga Đà Nẵng làm cơ sở hoàn thiện, báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền ở bước tiếp theo.
Dự án sẽ đầu tư xây dựng nhà ga hành khách mới, cách ga Đà Nẵng hiện hữu về phía bắc khoảng 4,2 km, nằm trên đường sắt hiện có tại khu vực hồ Trung Nghĩa (phía trước đường vòng Thanh Khê) thuộc địa phận P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu.

Ga Đà Nẵng hiện nằm trên đường Hải Phòng (Q.Thanh Khê), xây dựng từ thời Pháp thuộc, khánh thành năm 1902. Vị trí ga Đà Nẵng hiện tại cách ga Hà Nội 791 km về phía bắc và cách ga Sài Gòn 935 km về phía nam
ẢNH: HUY ĐẠT



Ga Đà Nẵng có 11,3 ha do ngành đường sắt quản lý, với 3 khu chức năng: ga hàng, ga hành khách và ga tác nghiệp kỹ thuật.
ẢNH: HUY ĐẠT
Ga Đà Nẵng sẽ được di dời đến đâu?

Tuyến đường sắt qua khu vực nội đô TP.Đà Nẵng đoạn từ ga Đà Nẵng (Q.Thanh Khê) đến cầu vượt Ngã ba Huế (Q.Liên Chiểu) dài khoảng 4 km, giao với nhiều tuyến đường bộ có mật độ giao thông đông đúc như Lê Độ, Hà Huy Tập, Trần Cao Vân...
ẢNH: HUY ĐẠT

Tuyến đường sắt cũ đi qua khu dân cư trên đường Hải Phòng đã xuống cấp, không còn sử dụng, người dân lấn chiếm để buôn bán
ẢNH: HUY ĐẠT

TP.Đà Nẵng dự kiến triển khai dự án di dời ga Đà Nẵng theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 giữ nguyên hướng tuyến đường sắt hiện tại, nhánh đường sắt cụt từ đường vòng Thanh Khê qua ga Thanh Khê về đến ga Đà Nẵng sẽ được chuyển đổi công năng thành đường sắt đô thị.
ẢNH: HUY ĐẠT

Dự án sẽ đầu tư xây dựng nhà ga hành khách mới cách ga Đà Nẵng hiện hữu về phía bắc khoảng 4,2 km, nằm trên đường sắt hiện có tại khu vực hồ Trung Nghĩa (phía trước đường vòng Thanh Khê) thuộc P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu
ẢNH: HUY ĐẠT

Dự án có quảng trường nhà ga kết hợp với công viên hồ Tây của thành phố để kết nối giao thông với các đường phố lân cận nhà ga. Diện tích công viên kết hợp với quảng trường nhà ga rộng khoảng 1,4 ha.
ẢNH: HUY ĐẠT

Dự kiến nơi đặt ga hành khách mới cách ga Đà Nẵng hiện tại hơn 4 km, tiếp giáp với 3 tuyến đường Hoàng Thị Loan - Nam Trân - Nguyễn Tường Phổ; cách cầu vượt Ngã ba Huế và Bến xe Trung tâm Đà Nẵng khoảng 1 km
ẢNH: HUY ĐẠT

Trong tương lai, nhà ga hành khách mới có diện tích khoảng 0,3 ha, cao 10 tầng, phục vụ đón trả hành khách
ẢNH: HUY ĐẠT



Ngoài ra, sẽ nâng cấp cải tạo ga Kim Liên hiện hữu tại P.Hiệp Hòa Bắc (Q.Liên Chiểu) thành ga khu đoạn có tác nghiệp vận chuyển hàng hóa để phục vụ vận chuyển hàng hóa đi đến khu vực TP.Đà Nẵng với công suất xếp dỡ khoảng 500.000 tấn/năm.
ẢNH: HUY ĐẠT

Dự án di dời ga Đà Nẵng góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ở trung tâm TP.Đà Nẵng. Trong ảnh: Cảnh kẹt xe tại đường ngang qua ga Thanh Khê (đường Dũng Sĩ Thanh Khê, P.Thanh Khê Đông, Q.Thanh Khê) sau khi tàu hỏa chạy qua trong giờ cao điểm
ẢNH: HUY ĐẠT

Dự án di dời ga Đà Nẵng được triển khai sẽ giúp các tuyến đường tiếp giáp ga Đà Nẵng hiện tại như Hoàng Hoa Thám, Hải Phòng... giảm bớt áp lực giao thông
ẢNH: HUY ĐẠT
Dự kiến tổng mức đầu tư dự án di dời ga Đà Nẵng giai đoạn 1 là 2.293 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 781 tỉ đồng, chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 1.190 tỉ đồng… UBND TP.Đà Nẵng đề xuất triển khai dự án di dời ga Đà Nẵng giai đoạn 1 từ năm 2024 - 2030, trong đó giai đoạn xây dựng từ quý 3/2026 đến năm 2030.
Giai đoạn 2 sẽ di dời tuyến ga, đường sắt khu vực TP.Đà Nẵng theo quy hoạch, trong đó điểm nhấn là việc xây dựng ga hành khách mới tại xã Hòa Sơn (H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) bao gồm ga đường sắt quốc gia và ga đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Ước tính chi phí dự án giai đoạn 2 là 3.812 tỉ đồng.
Tính chung chi phí của cả dự án là 9.045 tỉ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Bình luận (0)