Khủng bố vẫn cố gây quỹ qua bitcoin, tiền mã hóa

Thu Thảo
Thu Thảo
08/09/2018 16:18 GMT+7

Đây là thông tin mà Quốc hội Mỹ vừa được báo cáo.

Cụ thể, các tổ chức khủng bố như al-Qaeda, Nhà nước Hồi giáo cực đoan (ISIS) được cho là đã cố gắng gây quỹ nhiều lần thông qua tiền mã hóa nhưng không may mắn. Giám đốc phân tích Yaya Fanusie tại Foundation For Defense of Democracies Center on Sanctions and Illicit Finance cho hay: “Tiền mặt vẫn là vua”, theo Forbes.
Thông tin này được ông Fanusie báo với Ủy ban Dịch vụ Tài chính của Quốc hội Mỹ trong buổi điều trần chuẩn bị. Ông Fanusie chỉ ra một nỗ lực không thành công của các nhóm khủng bố trong việc quyên tiền bằng tiền mã hóa. Một nhóm có tên Mujahideen Shura Council (MSC) ở vùng Environs of Jerusalem chỉ gọi được tổng cộng hơn 500 USD một chút bằng tiền mã hóa khi phát chiến dịch gọi vốn online năm 2016.
Tiền mã hóa là hình thức tiền tệ nghèo nàn với các nhóm thánh chiến, vì chúng thường cần mua hàng bằng tiền mặt tại những vùng không có cơ sở hạ tầng công nghệ đáng tin cậy, chuyên gia Fanusie giải thích. Tiền mặt cũng hấp dẫn với bọn khủng bố vì nó là phương tiện tài trợ nặc danh nhất.
Ông Fanusie lưu ý rằng không chỉ phiến quân và mạng lưới khủng bố cố tìm tài trợ bằng tiền mã hóa. Nhiều trang web truyền thông thánh chiến cũng tích hợp chiến dịch bitcoin vào nền tảng.
Để chống hoạt động gọi vốn bằng tiền mã hóa của giới khủng bố thành công, ông Fanusie cho rằng tất cả cơ quan chính phủ Mỹ điều tra về hoạt động tài trợ khủng bố nên thành thạo trong việc phân tích giao dịch tiền mã hóa. Ông cảnh báo một thách thức mà các cơ quan phải đối mặt là nhiều sàn giao dịch tiền mã hóa nhỏ đang cho giao dịch vô số đồng mã hóa thay thế được gọi là “đồng riêng tư”.
Các đồng riêng tư nói trên có thể khó truy ra hơn là bitcoin và các đồng mã hóa khác. Dù nhiều sàn giao dịch nỗ lực tuân thủ luật chống rửa tiền trong thời gian gần đây, hiện tượng này vẫn xảy ra. “Bằng cách chuẩn bị cho viễn cảnh khủng bố sử dụng tiền mã hóa ngày càng nhiều, Mỹ có thể hạn chế khả năng biến thị trường tiền mã hóa thành khu bảo tồn cho hoạt động tài chính bất hợp pháp”, ông Fanusie nói.
Dù tiền mã hóa chưa bị phát hiện có dính líu đến các tổ chức khủng bố, bitcoin đã trở thành phương thức thanh toán phổ biến cho Stormfront, trang web lớn nhất và lâu đời nhất của những người ủng hộ ý tưởng cho rằng dân da trắng là ưu việt, một quan chức thuộc Liên đoàn chống phỉ báng nói với Ủy ban.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.