Khuyết cả hai chi, nhà leo núi 69 tuổi đã chinh phục Everest

07/06/2018 21:55 GMT+7

Xia Boyu (69 tuổi, ở Trung Quốc) cuối cùng đã chinh phục đỉnh núi Everest cao nhất thế giới sau 5 lần thử trong hơn 40 năm qua mặc dù ông khuyết cả hai chân.

Theo CNN ngày 7.6, lần đầu tiên ông Boyu cố gắng leo lên đỉnh núi Everest là vào năm 1975. Khi chỉ còn 200 mét nữa đến đỉnh, không may một cơn bão đã xảy ra và cản trở đoàn không thể tiếp tục leo lên đến đỉnh.
Trên đường quay về, ông đã nhường túi ngủ của mình cho một người đồng đội cùng leo núi đang bệnh, theo báo chí Trung Quốc. Ông không ngờ hành động cao cả này đã làm cho hai bàn chân bị bỏng lạnh và buộc phải cắt cụt khi ông chỉ mới 25 tuổi.
Vào năm 1996, cả hai chân của ông tiếp tục bị cắt cụt vì căn bệnh ung thư máu.
Theo Time, kể từ lúc đó, ông đã sử dụng hai chân giả để leo núi. Nhưng, các chuyên gia không khuyến khích ông làm điều đó vì hai chân giả này không được thiết kế để thích hợp cho leo lên đỉnh núi Everest.
Không nghe theo lời khuyên của các chuyên gia, ông không chịu từ bỏ ước mơ và biết rằng ông có thể sẽ gặp khó khăn hơn khi leo lên đỉnh núi bởi vì ngay cả khi đi trên mặt đất, ông đã cảm nhận được rất khó đi lại với hai chân giả này.
Ông đã quyết tâm tập luyện cho quen cảm giác và đi lại bằng hai chân giả để theo đuổi giấc mơ. Ông tập luyện dần dần để có thể giữ được cân bằng trên hai chân giả vì ông không thể điều chỉnh chúng khi leo lên và xuống dốc.
“Trong những trường hợp này, tôi phải khỏe hơn một phần ba so với người bình thường”, ông Boyu nói với CNN.
Sau quá trình tập luyện kỹ lưỡng, ông Boyu đã thử lại lần nữa vào năm 2014 nhưng ông vẫn không thể đặt hai chân giả của mình lên đỉnh núi cao nhất thế giới.
Không bỏ cuộc, ông đã cố gắng thử lại thêm hai lần nữa. Nhưng ông đều chuốc lấy thất bại. Ông cho biết những lần ông thất bại quay về là do thời tiết không ủng hộ ông. Có lần ông gặp phải động đất và tuyết lở, buộc ông và những người khác trong nhóm phải quay về.
Mãi cho đến lần cố gắng gần đây nhất vào tháng 5 năm nay, ông đã chiến thắng và chinh phục được đỉnh núi cao nhất thế giới.
“Đó là giấc mơ của tôi trong vòng gần 40 năm qua. Cuối cùng, đỉnh Everest đã chấp nhận tôi”, ông Boyu nói với CNN.
Ông Boyu là người khuyết cả hai chi đầu tiên leo lên đỉnh núi từ phía Nepal và là người khuyết cả hai chi thứ hai chinh phục được đỉnh núi này trên thế giới.
Theo Time, người khuyết cả hai chi đầu tiên chinh phục đỉnh núi Everest là Mark Inglis (ở New Zealand) vào năm 2006.
Vào năm 2017, chính phủ Nepal đã có lệnh cấm người khuyết cả hai chi, người khiếm thị và những nhà leo núi một mình cố gắng leo lên đỉnh núi này nhằm hạn chế tai nạn và tử vong do leo núi gây ra.
Một nhóm nhà leo núi khuyết tật đã phản đối và cho rằng lệnh cấm này vi phạm đến nhân quyền của họ và bảo vệ những người khuyết tật nào muốn leo. Cuối cùng, Tòa án tối cao của Nepal đã phải xem xét lại lệnh cấm. Tranh thủ thời gian đó, ông Boyu đã có gắng leo núi lần cuối với mong muốn lần này ước mơ sẽ đạt được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.