|
Nói đến những hiệu ứng tốt sau khi những thắng cảnh của Việt Nam được lên phim, nghệ sỹ nhân dân (NSND) - họa sĩ Phạm Quang Vĩnh nhắc ngay đến thung lũng Sủng Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, nơi những cánh đồng hoa cải vàng rực rỡ, ngôi nhà với bờ rào đá từng vào phim Chuyện của Pao của đạo diễn Ngô Quang Hải.
“Phim ra mắt, người ta liên tiếp hỏi tôi địa điểm quay để đến tận nơi. Năm 2010, tôi trở lại Sủng Là, nơi đó được gắn biển “Bản du lịch văn hóa”.... Một thung lũng hoang vắng chưa từng được biết đến đã được đánh thức bằng điện ảnh”, họa sĩ Vĩnh nói.
Tuy nhiên, với lợi thế là địa điểm du lịch nổi tiếng, quần thể các danh lam thắng cảnh kéo dài từ vùng núi Yên Tử trùng điệp đến bãi cát Trà Cổ (Móng Cái) thơ mộng, vịnh Hạ Long đã lọt vào danh sách 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, nhưng danh thắng đất Quảng Ninh cũng mới chỉ được “quảng bá” phần nào qua các tác phẩm điện ảnh như Đông Dương, Mùa hè chiều thẳng đứng của đạo diễn Trần Anh Hùng.
Ông Tô Hải Nam, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tuần Châu dẫn thực tế buồn: Trong khi đảo Tuần Châu với đủ các cảnh quan, bối cảnh đẹp cho bất kỳ một bộ phim nào thì đến nay, ngoài một vài cảnh quay trong bộ phim truyền hình nhiều tập Những giấc mơ dài, Chạy án, cũng chưa ai biết Tuần Châu qua tác phẩm điện ảnh nào có tên tuổi của Việt Nam.
Đạo diễn - NSND Lương Đức, người mới thực hiện bộ phim tài liệu Quảng Ninh, 50 năm hội tụ và lan tỏa (theo sự đặt hàng phía tỉnh nhà), tiếc rẻ: Càng làm càng thấy Quảng Ninh đẹp. Mỗi góc máy ở biển, trời, sông, nước đều thấy mảnh đất này quá hấp dẫn. Thế nhưng bộ phim này sẽ được chiếu ở đâu, hay chỉ để làm tư liệu? Trước đó, đã có không ít phim tài liệu về đất và người Quảng Ninh được làm rất hoành tráng, như Bác Hồ với Quảng Ninh, Tình yêu đất mỏ, Làng lính nơi đảo xa, Đảo ngọc Cô Tô, Đường về Yên Tử..., tuy nhiên, các phim tài liệu này chỉ chiếu trên kênh truyền hình địa phương hoặc thi thoảng trên các kênh khoa học, phim tài liệu, không đủ sức mạnh lan tỏa đến công chúng, đánh thức tiềm năng du lịch cho vùng đất này.
Một thực tế được chính những người trong nghề công nhận, đó là những người làm điện ảnh và du lịch tại Việt Nam chưa bắt tay nhau. Bà Hoàng Thị Điệp, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho rằng sự khó khăn về kinh phí đã tiết chế đầu tư của điện ảnh vào thắng cảnh. Việc thiếu kinh phí khiến tác phẩm điện ảnh không mang đậm yếu tố nghệ thuật như ý tưởng, mong muốn cũng là trăn trở của nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, rồi đạo diễn - NSND Lương Đức. “Nghệ sĩ không còn được tự do sáng tạo. Bộ phim bị can thiệp quá nhiều bởi những người đầu tư, không còn là một tác phẩm nghệ thuật đúng nghĩa”, đạo diễn Lương Đức chia sẻ.
Ông Trịnh Đăng Thanh, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Ninh, nói với phóng viên bên lề Liên hoan phim Việt Nam lần 18 tổ chức tại đây hồi tháng 10 vừa qua: “Chúng tôi rất sẵn lòng và sẽ hỗ trợ tốt nhất cho các đoàn làm phim, vì đó là một kênh truyền thông hữu hiệu kích cầu du lịch Quảng Ninh”. Thế nhưng, sự hỗ trợ như ông Thanh nói cần được cụ thể hóa bằng những cơ chế cụ thể đối với những người làm phim. Liên kết giữa du lịch và điện ảnh vẫn là một thách thức lớn ở Quảng Ninh nói chung và các vùng đất di sản khác, nếu như chưa có sự bắt tay giữa những nhà làm phim, những người làm du lịch.
Nguyễn Thúy Hằng
>> Chưa thể “kích cầu” du lịch phố cổ bằng xe điện
>> Đà Nẵng kích cầu du lịch
>> Giảm mạnh giá tour kích cầu du lịch
>> Tuần lễ kích cầu du lịch Huế
>> Mới có 600 vé kích cầu du lịch được bán ra
>> Kích cầu du lịch: Khó giảm giá dịch vụ ăn uống và vận tải
Bình luận (0)