Có khát vọng du học ngành công nghệ thông tin, Hiếu đã lên một kế hoạch vô cùng táo bạo khiến cha mẹ, thầy cô, bạn bè “sốc”: không tiếp tục học THPT mà đăng ký học một khóa về Facebook marketing. Bố mẹ Hiếu ra sức ngăn cản, nhưng cậu con trai cứng đầu vẫn cương quyết thực hiện kế hoạch của mình.
Nung nấu tìm “ý tưởng triệu đô”
Có được những kiến thức cơ bản từ khóa học, cùng với sự thông minh, nhạy bén, Hiếu nhanh chóng nhận ra tiếp thị trên mạng là một thị trường màu mỡ và bắt đầu nung nấu việc đi tìm “ý tưởng triệu đô”.
Có thể nói, trong 3 năm trở lại đây, tiếp thị trên Facebook là một ngành mới giúp hàng chục nghìn người tìm thấy việc làm trong lĩnh vực này. Trong đó, có những ông chủ 9X trở nên giàu có với doanh số hàng triệu đô la thách thức các ngành nghề truyền thống.
Lục tìm qua các trang thông tin, Hiếu tìm thấy ý tưởng cũ của một thanh niên người Anh tên Alex Tew, với trang web MillionDollarHomepage bán 1 triệu điểm ảnh (pixel) với giá 1 đô la Mỹ cho 1 điểm. Hiếu phát hiện trang web vẫn còn nhưng 60% những đường dẫn trên đó đã cũ và thiếu chỉnh sửa. Vài lệnh tìm kiếm cho Hiếu biết vẫn có những người quan tâm mua quảng cáo dù ông chủ của trang web đã ngừng bán.
Câu chuyện thành công rực rỡ từ ý tưởng đó của Alex Tew diễn ra khi Hiếu chỉ 4 tuổi. “Tại sao mình không làm mới lại ý tưởng này để phục vụ nhu cầu các doanh nghiệp bởi đây là một kênh hiệu quả mà họ vẫn đang rất quan tâm?”, Hiếu nghĩ và quyết định “tái chế” nó bằng cách lập ra một trang web "10 triệu pixel", bắt đầu với 1.000 đồng cho 1 pixel rồi tăng theo lịch trình cho tới 1 USD.
Nghe câu chuyện về con mình muốn kiếm tiền từ trang web này, bố Hiếu chỉ biết lắc đầu vì nghĩ chắc chẳng có ai mua đâu. Quả thật, sau 2 tháng mới chỉ bán được một số quảng cáo cho người quen. Mọi thứ im ắng khiến cho Hiếu bắt đầu lo lắng và nghĩ “mình đang bị thử thách rồi đây”.
Vào giữa tháng 6, Facebook cập nhật thuật toán khiến cho nhiều doanh nghiệp kinh doanh online gặp khó khăn với việc chạy quảng cáo. Nhiều công ty đã quen với việc tiêu hàng tỉ đồng mỗi ngày vào quảng cáo Facebook bế tắc, đổ xô đi tìm các kênh mới cho việc quảng bá sản phẩm của mình, Hiếu bỗng nhận được rất nhiều đề nghị mua quảng cáo. Ngoài ra, Hiếu cũng liên lạc được với một số công ty đã từng mua trên trang web của Alex từ năm 2014, một số họ nhanh chóng hiểu ra ý tưởng và lại đặt mua. Đến nay, Hiếu đang có trong tay 500 triệu đồng từ việc này.
“Không cần phải giống với số đông”
Chia sẻ về thành công bước đầu này, Hiếu khiêm tốn: “Có lẽ các anh chị thấy em còn nhỏ mà quyết tâm theo đuổi đam mê, có khát khao kiếm tiền để du học, nên đã mua để ủng hộ em. Nhiều doanh nghiệp thì thấy thú vị vì em là người đánh thức ý tưởng cũ. Khi em bán được 200 triệu đồng, em đã viết email cảm ơn thầy cô giáo cũ đã dạy dỗ em, và khoe trang web. Không ngờ thầy cô lại email cho các học sinh cũ thành đạt của mình. Thế là các anh chị lại ủng hộ tiếp”.
Hiếu cho biết mình rất biết ơn thầy giáo dạy lịch sử. Chính thầy đã truyền cảm hứng cho Hiếu về một thế giới bao la, rộng lớn ngoài kia. “Tuổi trẻ, hãy nghĩ ra thế giới chứ đừng nghĩ về một cuộc đời nhỏ hẹp. Những câu chuyện thầy kể về năm châu bốn bể, những người giỏi họ đi khắp nơi... bắt đầu nuôi khát vọng trong em”, Hiếu chia sẻ.
Khi được hỏi về quyết định gây “sốc” của mình, Hiếu bày tỏ: “Khi em quyết định rẽ ngang, vấn đề em suy nghĩ là, quan trọng không phải “bạn được hay mất”, mà là “nếu được, bạn được bao nhiêu, và nếu mất, bạn sẽ mất bao nhiêu”. Bản thân em không có gì để mất ngoại trừ sự non nớt của mình để trưởng thành hơn. Khi gặp các anh chị trong các khóa học về công nghệ thông tin, đồ họa, quảng cáo... rất nhiều anh chị chỉ hơn mình 5 - 6 tuổi nhưng rất giỏi và thành công. Em cũng đi làm thêm ở doanh nghiệp mà ông chủ mới chỉ 24, 25 tuổi. Họ cho em những lời khuyên khiến em có thêm động lực và càng vững tin hơn, đó là không cần phải giống với người khác, không cần phải làm theo số đông”.
Hiếu sẽ tiếp tục kiếm tiền, tiếp tục tham gia các khóa học mình yêu thích cho tới khi đủ vốn liếng và kiến thức cho hành trang du học.
Bình luận (0)