Kiểm soát chặt ổ dịch nhỏ, không để cúm gia cầm bùng phát

14/02/2020 07:13 GMT+7

Đến ngày 13.2, cả nước đã xuất hiện 10 ổ dịch cúm A/H5N6 tại 5 tỉnh, TP gồm: Quảng Ninh, Thanh Hóa, Hà Nội, Nghệ An và Bắc Ninh.

Ngày 13.2, tại hội nghị triển khai công tác phòng bệnh dịch trên đàn gia súc, gia cầm do Bộ NN-PTNT tổ chức, Cục Thú y lưu ý, thời tiết mưa ẩm dài ngày và nhu cầu lớn về vận chuyển động vật, các sản phẩm động vật khiến nhiều bệnh dịch trên gia súc, gia cầm có nguy cơ bùng phát trở lại. Đặc biệt, dịch tả lợn châu Phi vừa qua đã gây thiệt hại lớn cho ngành chăn nuôi, hiện tại là dịch cúm gia cầm chủng A/H5N6 tiềm ẩn nguy cơ lây lan trên diện rộng. Đến ngày 13.2, cả nước đã xuất hiện 10 ổ dịch cúm A/H5N6 tại 5 tỉnh, TP gồm: Quảng Ninh, Thanh Hóa, Hà Nội, Nghệ An và Bắc Ninh. Đây là các ổ dịch nhỏ, đã được xử lý nhanh gọn.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, dịch cúm gia cầm xuất hiện từ năm 2002, đến năm 2004 đã thành đại dịch với 45 triệu con gia cầm bị tiêu hủy, thiệt hại lớn về kinh tế. Đặc điểm của cúm gia cầm hiện nay là rất dễ biến chủng và lây lan nhanh qua đường hô hấp. Ông Cường yêu cầu không được chủ quan với dịch cúm gia cầm, dù chỉ là ổ dịch nhỏ nhưng nguy cơ lây lan, phát tán rất nhanh khi thời tiết thuận lợi như hiện nay. Đây cũng là mùa cao điểm của hoạt động vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ các loại gia súc, gia cầm. Các địa phương không vì dịch xảy ra ở một điểm nhỏ mà lơ là, chủ quan. Vì vậy, phải kiểm soát triệt để từ các ổ dịch nhỏ, quyết tâm không để dịch cúm gia cầm bùng phát trong thời điểm này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.