Doanh thu bán nước từ 5 - 6 triệu đồng/ngày
Tại nhiều tuyến đường ở TP.HCM không khó để bắt gặp những cửa hàng, quán bán các loại nước giải khát dành cho mùa nắng nóng, như: Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Thị Minh Khai, Ba Tháng Hai hay Phạm Văn Đồng… không khó để nhận thấy nhiều quán nước giải nhiệt.
Ở khu vực đường Phạm Văn Đồng - có một đoạn đường dài khoảng vài trăm mét nhưng có đến hàng chục quán nước lớn, nhỏ nằm san sát nhau. Những quán nước này có nhiều người trẻ làm chủ và cũng kiếm bộn tiền nhờ vào thời tiết nóng bức hiện nay.
Chẳng hạn như quán nước ép trái cây của anh Nguyễn Hồng Sơn (34 tuổi), đường Phạm Văn Đồng, Q.Gò Vấp, TP.HCM được mở vào tháng 3.2023 và bán liên tục suốt thời gian qua. Với anh Sơn, thời điểm trước tết và bắt đầu mùa nắng nóng được xem như vượt trội về doanh thu.
"Khoảng đầu tháng 3 thì lượng khách bắt đầu tăng nhiều hơn, chủ yếu là khách vãng lai và những mối quen. Một phần vì giá rẻ, cộng với thời tiết nóng nên đáp ứng đúng nhu cầu của nhiều người", anh Sơn nói.
Anh Sơn cho biết thêm quán bán nhiều loại nước ép trái cây. Ngoài ra, tùy theo sở thích mỗi người có thể trộn các loại với nhau. Quán nhỏ, chỉ với xe đẩy và thêm tủ đựng trái cây để trước nhà nhưng khoảng vài phút là có người ghé mua làm không kịp nghỉ tay. Mỗi ly nước ép có giá 18.000 đồng và với hơn 300 ly được bán ra mỗi ngày. Do đó, anh ước tính doanh thu ở quán khoảng từ 5 – 6 triệu đồng/ngày.
Gần chỗ anh Sơn là quán nước ép trái cây A Long của anh Nguyễn Văn Dư (35 tuổi). Anh Dư cho biết mùa nắng nóng này cũng là cao điểm với nghề bán nước giải khát. Về hình thức, anh Dư cũng bán các loại nước giống với những người xung quanh nhưng kích cỡ thuộc dạng "khổng lồ", có giá 20.000 đồng/ly.
"Ngày bình thường tôi bán hơn 100 ly nước nhưng thời điểm này lại bán hơn 200 ly, số lượng tăng đột biến nhờ nắng nóng. Tôi ước tính doanh thu của quán từ 2,5 – 4 triệu đồng/ngày", anh Dư chia sẻ.
Lượng khách chính của anh Dư không phải vãng lai mà là những mối quen lâu năm, đặt hàng qua mạng hay điện thoại nên số lượng bán ra ít hơn so với các nơi khác. Để không bỏ lỡ thời cơ nắng nóng này, anh thường xuyên sử dụng mạng xã hội, đăng tải nhiều clip để tranh thủ giới thiệu nước ép với nhiều người hơn.
Cũng bán nước mía từ tháng 7.2023, Võ Minh Ngọc (24 tuổi), chủ quán trên đường Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM, tiết lộ nhờ nắng nóng nên doanh thu bán ra cao hơn những thời điểm trước. Thường ngày, Ngọc bán khoảng 100 ly nước mía, nhưng kể từ sau tết đến nay, thời tiết bắt đầu nóng bức thì nước mía bán cũng "chạy" hơn.
"Bình thường bán 100 ly/ ngày còn nắng nóng tôi bán được 150 – 200 ly/ngày. Thời điểm giữa trưa từ 11 – 14 giờ lượng khách đến rất đông. Nguyên nhân thời tiết nóng, nước mía lại được ưa chuộng nên mọi người tìm đến và mua uống nhiều hơn", Ngọc nói và cho biết để "giữ chân" và kéo thêm khách hàng trong mùa nóng nên đã tung ra chương trình mua 5 tặng 1, đồng giá 10.000 đồng/ly dành cho các tài xế xe công nghệ.
Muốn kiếm tiền nhiều phải biết "bắt trend"
Ông Cao Trung Hiếu, sáng lập và điều hành DanTriSoft, cho rằng vào mùa nắng nóng sẽ có nhiều nhu cầu phát sinh tăng cũng như giảm vì đặc thù của thời tiết. Những ngành nghề có nhu cầu phát sinh tăng trong mùa nóng luôn được ưu thế và cơ hội bán hàng tốt hơn. Ví dụ về ngành điện máy như: máy lạnh, tủ lạnh, quạt… sẽ có nhu cầu tiêu dùng nhiều hơn. Đồng thời, những hàng hóa dịch vụ giải quyết nhu cầu làm mát, giải nhiệt như: thức uống thanh nhiệt, quán nước, các loại dụng cụ chống nắng… cũng được lợi.
Tuy nhiên, theo ông Hiếu không phải bạn trẻ nào cũng có thể áp dụng ngay và mang về lợi nhuận trong mùa nóng dù kinh doanh đúng mặt hàng và thời điểm. Với vấn đề kinh doanh theo mùa này thì yếu tố then chốt đó là "nhanh và nhạy", tức bạn trẻ chỉ cần "bắt trend" nhanh thực hiện nhạy bén trong ngắn hạn.
Do đó, ông Hiếu nói rằng nhu cầu của thị trường luôn có sự thay đổi theo nhịp sống, người làm kinh doanh cần biết quan sát, lắng nghe và nhận định cơ hội mới cho chính mình. Hiểu được nhu cầu này của thị trường và đặc điểm lợi ích sản phẩm đang kinh doanh để có chiến thuật hợp lý là bài toán mà người buôn bán nào cũng cần giải sao cho tối ưu nhất.
"Việc bạn trẻ thu hút khách hàng bằng marketing sẽ là nhiệm vụ quan trọng của người bán trong thời điểm ngắn hạn. Người bán hàng giỏi làm marketing là phải biết nắm bắt được thông tin thị trường, từ đó tìm ra được cách hiệu quả để thu hút khách hàng. Do đó, bạn trẻ cần biết với nhu cầu cần thiết vào mùa nắng là giải quyết cái nóng gay gắt. Để gia tăng lợi nhuận bán hàng, bạn trẻ hãy tạo thêm giá trị sản phẩm nhằm giải quyết được nhu cầu giải nhiệt mùa hè, ví dụ là thêm tính năng hay tặng kèm sản phẩm giải nhiệt chẳng hạn", ông Hiếu nói.
Ông Hiếu cho biết khi bạn trẻ đạt doanh thu cao trong ngắn hạn vào mùa nóng thì cũng nên tính toán về con đường phát triển kinh doanh bền vững. Nó cần có chiến lược kinh doanh dài hạn và chiến thuật thực thi phù hợp cho từng giai đoạn. Nếu không có một chiến lược kinh doanh rõ ràng mà chỉ tập trung vào chiến thuật thì rất dễ xảy ra tình trạng đi sai đường. Vì vậy, cần nghiêm túc tư duy và xây dựng những nền tảng này thay vì chỉ chăm chăm vào kinh doanh trong mùa nắng nóng.
Bình luận (0)