Kiểm toán nói trích lập dự phòng nợ khó đòi, 'vua cá tra' Hùng Vương nói không

Mai Phương
Mai Phương
28/06/2018 18:37 GMT+7

Công ty kiểm toán đề nghị Công ty cổ phần Hùng Vương (HVG) phải tăng trích lập dự phòng cho khoản nợ khó đòi lên hơn 96,7 tỉ đồng.

Ý kiến trên của kiểm toán viên nêu ra trong Báo cáo soát xét báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ của HVG (niên độ tài chính của công ty này bắt đầu từ ngày 1.10 và kết thúc vào ngày 30.9 năm sau). Trong đó lớn nhất là đề nghị trích lập dự phòng bổ sung đối với hai khoản nợ phải thu của Công ty TNHH Thủy sản Hưng Thành và Công ty M&T Seafoods với mức lập lần lượt hơn 34 tỉ đồng và gần 65 tỉ đồng.
Tuy nhiên trong bản giải trình gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước công bố ngày 28.6, HVG cho rằng trong quá trình đàm phán và trao đổi với các khách hàng, Ban giám đốc đánh giá các khoản nợ nói trên vẫn có khả năng thu hồi do tình hình kinh doanh các sản phẩm cá tra đang rất thuận lợi. Khách hàng cũng đã có cam kết về lộ trình thanh toán công nợ. Vì vậy HVG quyết định không trích lập dự phòng phải thu khó đòi tại thời điểm 31.3.2018.
Bên cạnh đó, kiểm toán viên cũng nhấn mạnh đến các yếu tố trọng yếu để nghi ngờ đáng kể về khả năng tiếp tục hoạt động của công ty này. Cụ thể khoản lỗ lũy kế của Hùng Vương đến hết tháng 3.2018 là 697,3 tỉ đồng và tổng nợ ngắn hạn cũng vượt quá tài sản lên gần 749,8 tỉ đồng.
Ông Dương Ngọc Minh, Tổng giám đốc Hùng Vương giải thích: Tập đoàn đang trong quá trình tái cơ cấu lại hoạt động kinh doanh, bao gồm việc thanh lý một số khoản đầu tư và tài sản cố định. Vì vậy công ty tin rằng sẽ khắc phục được khoản lỗ lũy kế hiện tại. Cụ thể HVG đã thoái vốn tại Công ty thực phẩm Sao Ta, thu hồi được 486,8 tỉ đồng và có lãi hơn 213,3 tỉ đồng; thoái vốn tại Công ty cổ phần Thức ăn chăn nuôi Việt Thắng, thu về 501,3 tỉ đồng và có lãi 187,2 tỉ đồng; thanh lý bất động sản là lô đất số 765 Hồng Bàng, TP.HCM thu về 375 tỉ đồng và có lãi 229 tỉ đồng; đóng cửa một số nhà máy chế biến thủy sản hoạt động không hiệu quả do tình trạng thiếu hụt nguyên liệu… 
Trước đó, số liệu sau soát xét của công ty kiểm toán có nhiều chênh lệch so với báo cáo công ty tự công bố. Đáng chú ý, doanh thu sau soát xét chỉ còn 4.992 tỉ đồng, giảm 288 tỉ đồng, các công ty liên doanh liên kết mang lại số lỗ hơn 11 tỉ đồng thay cho số lãi hơn 11 tỉ đồng như công ty tự lập. chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng thêm… Từ đó dẫn đến Hùng Vương ghi nhận lỗ sau thuế nửa đầu năm 2018 sau soát xét lên gần 380 tỉ đồng, tăng lỗ thêm 116 tỉ đồng so với báo cáo công ty tự lập.
Cổ phiếu HVG đang giao dịch trên sàn TP.HCM và bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt từ đầu tháng 6 do vi phạm các quy định về công bố thông tin. Hiện giá HVG chỉ còn 2.620 đồng/cổ phiếu. Doanh nghiệp của ông Dương Ngọc Minh từng được mệnh danh "vua cá tra" vì dẫn đầu trong lĩnh vực chế biến và xuất khẩu cá tra của Việt Nam đã chìm ngập trong thua lỗ gần hai năm qua do vay lớn mở rộng đầu tư như chăn nuôi heo. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.