Kiến nghị duy trì Thông tư 20 về nhập khẩu ô tô

30/06/2016 06:57 GMT+7

Sau khi Thông tư 20 ban hành từ năm 2012 đến nay, sản xuất, kinh doanh ô tô đã dần đi vào nền nếp ổn định. Nhưng tới ngày 1.7.2016 Thông tư 20 sẽ hết hiệu lực.

Ngày 29.6, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô VN (VAMA), Hiệp hội Các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng VN (VIVA), Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) châu Âu tại VN, Hiệp hội Các DN Đức tại VN, Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại VN, Công ty CP ô tô Trường Hải (Thaco)… thông báo gửi đơn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công thương về Thông tư 20/2011/TT-BCT quy định nhập khẩu xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống.
Theo ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco, trước khi Thông tư 20 được ban hành năm 2011, tất cả DN quy mô lớn, nhỏ đều nhập khẩu ô tô. Nhiều DN sang nước ngoài mua xe từ các cửa hàng không rõ xuất xứ, loại xe dùng cho thị trường nào, đạt tiêu chuẩn gì.
Tại thời điểm 2007 - 2011 ở VN tràn ngập các bãi xe và cửa hàng ô tô lớn, nhỏ, đỉnh điểm có hơn 100.000 xe được nhập khẩu vào năm 2009 gây nên nhập siêu lớn... Cũng vì thế, nhiều DN không quan tâm đầu tư xưởng dịch vụ bảo hành, sửa chữa, các phụ tùng thay thế thiếu thốn…
Sau khi Thông tư 20 ban hành từ năm 2012 đến nay, sản xuất, kinh doanh ô tô đã dần đi vào nền nếp ổn định. Nhưng tới ngày 1.7.2016 Thông tư 20 sẽ hết hiệu lực. Vì vậy, các đơn vị này kiến nghị, Chính phủ phải có ngay những giải pháp, quy định để chống gian lận thương mại về chuyển giá khi nhập khẩu xe ô tô, ổn định thị trường và thể hiện chính sách nhất quán (dù có thay đổi) trong điều hành.
Trong trường hợp chưa có các giải pháp nêu trên thì nên duy trì Thông tư 20 thêm một thời gian nhất định. Đồng thời, Chính phủ giao Bộ Công thương chủ trì phối hợp với các bộ ngành liên quan đánh giá, xem xét để thị trường ô tô phát triển lành mạnh, qua đó phát triển ngành công nghiệp ô tô như chiến lược đề ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.