|
Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín, biên bản thảo luận ký kết ngày 26.11.2006 giữa Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) và Chính phủ (là cơ sở để hai bên đàm phán, ký Hiệp định vay vốn ODA cho dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1), trong đó có nội dung: Ít nhất 3 năm trước khi vận hành, sẽ thành lập một đơn vị/công ty vận hành và bảo dưỡng. Đây là một trong những điều kiện ràng buộc giữa hai bên để Nhật Bản ký kết Hiệp định cho vay vốn ODA ưu đãi để thực hiện dự án.
Ngoài yêu cầu theo cam kết với nhà tài trợ, việc sớm thành lập công ty sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc phối hợp đơn vị tư vấn xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân sự phù hợp công tác đào tạo, chuyển giao công nghệ…; hoàn thiện bộ máy tổ chức, nhân lực tiếp nhận dự án hoàn thành, là tiền đề cho việc quản lý vận hành các tuyến đường sắt đô thị tiếp theo trong hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM.
Ngành nghề kinh doanh chính của HURC1 là cung cấp dịch vụ công ích vận tải hành khách công cộng bằng tàu điện ngầm. Bên cạnh đó, HURC1 còn có các loại hình kinh doanh khác như: dịch vụ phục vụ hành khách, quảng cáo, dịch vụ vận chuyển kết nối, bãi giữ xe…. (khai thác bù đắp chi phí hoạt động kinh doanh chính).
Vốn điều lệ của HURC1 giai đoạn 2014 - 2017 là 14 tỉ đồng, giai đoạn từ 2018 tăng lên 16.788 tỉ đồng.
Tin, ảnh: Đình Phú
>> Đôn đốc triển khai Dự án đường sắt đô thị đầu tiên
>> Đường sắt đô thị tại TP.HCM sẽ sử dụng thẻ thông minh
>> Hà Nội chặt thêm cây xanh làm đường sắt đô thị
Bình luận (0)