Như Báo Thanh Niên đã thông tin, anh Nguyễn Quốc Huy, đại diện pháp luật nhà số 490/35 đường Lê Văn Sỹ (P.14, Q.3, TP.HCM) đã nộp đơn khởi kiện Công ty cổ phần cấp nước Gia Định đến TAND Q.3 về tranh chấp dân sự xung quanh hóa đơn tiền nước 57 triệu đồng.
Người đứng đơn khởi kiện là bà Nguyễn Thị Lan (mẹ anh Huy), anh Huy là người đại diện ủy quyền.
Cũng vào ngày 5.8, TAND Q.3 có giấy xác nhận đã nhận đơn khởi kiện của anh tại đơn vị. Đồng thời, trong giấy xác nhận của TAND Q.3 có nêu: "Sau ngày 19.8, ông (bà) đến tòa án nhận thông báo tiếp theo. Nếu ông bà không đến và không có lý do chính đáng thì đơn kiện sẽ không được xem xét và bị hủy bỏ sau 3 tháng kể từ ngày nhận đơn".
Anh Huy cho biết vào ngày 21.8 anh đã đến TAND Q.3 để làm các thủ tục theo yêu cầu của tòa. Trong buổi làm việc, TAND Q.3 cũng có thông báo đến anh Huy về yêu cầu, sửa đổi bổ sung đơn khởi kiện.
Theo đó, yêu cầu trong đơn khởi kiện ban đầu của bà Nguyễn Thị Lan (mẹ anh Huy) gồm 2 vấn đề: Giám định hệ thống nước để tính đúng, tính hợp lý lưu lượng nước mà hộ gia đình sử dụng; Người bị kiện thu hồi và hủy các thông báo tạm ngưng cung cấp nước và thông báo đóng tiền nước trước đó. Chi trả toàn bộ chi phí giám định khi phát sinh nếu như tòa yêu cầu giám định mà người khởi kiện phải tạm ứng trước.
Kiện ra tòa vì hóa đơn tiền nước 57 triệu đồng ở TP.HCM: Công ty cấp nước Gia Định nói gì?
Cũng trong thông báo, TAND Q.3 đã tiến hành xem xét đơn khởi kiện và nhận thấy đơn khởi kiện của bà Nguyễn Thị Lan chưa đầy đủ theo quy định và yêu cầu bổ sung các giấy tờ cá nhân có liên quan, xác định quan hệ nhân thân.
Về yêu cầu của anh Huy: "Giám định hệ thống nước để tính đúng, tính hợp lý lưu lượng nước mà hộ gia đình sử dụng", TAND Q.3 cho rằng yêu cầu này thuộc trong những biện pháp thu thập tài liệu, chứng cứ theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. Sau khi tòa án đã thụ lý vụ án theo quy định, đương sự có quyền yêu cầu tòa án trưng cầu giám định thu thập tài liệu chứng cứ. Vì vậy, yêu cầu trên không phải là yêu cầu khởi kiện. Cho nên TAND Q.3 đề nghị bà Lan xác nhận lại yêu cầu khởi kiện nêu trên.
Về yêu cầu thứ 2, TAND Q.3 cũng đề nghị ghi cụ thể người bị kiện thu hồi và hủy các thông báo tạm ngưng cấp nước và thông báo đóng tiền nước nào. Bên cạnh đó, khi tòa đã thụ lý vụ án theo quy định, các tạm ứng về chi phí tố tụng sẽ được tòa án ban hành thông báo trong quá trình giải quyết vụ án. Vì vậy, yêu cầu trên không phải là yêu cầu khởi kiện. TAND Q.3 đề nghị bà Lan xác định lại yêu cầu khởi kiện nêu trên.
Anh Huy cho biết thêm, sau khi làm việc với TAND Q.3, anh cũng đã thay đổi và bổ sung 3 yêu cầu khởi kiện mới.
Cụ thể, hủy văn bản số 1818/TB-GD ngày 10.7.2024 của Công ty cổ phần cấp nước Gia Định: thông báo về việc ngừng dịch vụ cấp nước; hủy thông báo tiền nước của kỳ 5.2024. Ký hiệu: 1K24TGD. Số: 686253, liên quan đến số tiền phải thanh toán của tháng 2.2024 là: 57.383.568 VND; tính khối nước của tháng 1 và 2.2024 theo trung bình của các tháng từ tháng 10 – 12.2023 là 20 khối mỗi tháng, từ tháng 3 trở đi ghi nhận khối nước theo chỉ số đồng hồ.
Trước đó, trao đổi với PV Báo Thanh Niên, ông Trần Ngọc Cường, Phó trưởng phòng Kinh doanh Công ty cổ phần cấp nước Gia Định, cho biết về vấn đề hóa đơn tiền nước 57 triệu đồng của hộ anh Nguyễn Quốc Huy công ty cũng đã thông tin rộng rãi trong cuộc họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM (ngày 8.8) vừa qua. Cho nên, ở thời điểm này chưa có thông tin mới nào để cung cấp cho báo chí.
Trước đó, phản hồi thông tin tại cuộc họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM (ngày 8.8), Công ty cổ phần cấp nước Gia Định cho biết công ty có văn bản yêu cầu khách hàng thanh toán tiền nước đến ngày 10.8. Lý do phát đi văn bản nói trên xuất phát từ phiếu kiểm tra ngày 26.2, anh Nguyễn Quốc Huy có yêu cầu đề nghị kiểm định đồng hồ nước.
Ngày 7.3, công ty gửi thư mời khách hàng đến cơ quan trước ngày 12.3 để lập thủ tục kiểm định đồng hồ nước theo yêu cầu. Đến ngày 13.3, anh Huy có gửi email đề nghị công ty trả lời các nội dung liên quan.
Ngày 18.3, Phó giám đốc Kinh doanh Công ty cổ phần cấp nước Gia Định tiếp anh Huy tại cơ quan. Trong buổi làm việc, anh Huy có yêu cầu không thực hiện kiểm định và đề nghị được giám định đồng hồ nước. Công ty cấp nước đã tạm tính hóa đơn các kỳ 2, 3, 4.2024 mỗi kỳ 20 m3 để khách hàng có thời gian liên hệ cơ quan chức năng thực hiện giám định đồng hồ nước.
Ngày 26.4, công ty có văn bản nêu đến ngày 21.5, trường hợp công ty chưa nhận được kết quả chọn đơn vị giám định làm cơ sở giải quyết, chỉ số nước tăng cao sẽ cộng vào hóa đơn kỳ 5.2024.
Ngày 21.5, biên bản xác lập hóa đơn kỳ 5.2024 có tiêu thụ 3.033 m3. Trong khi đó, công ty cấp nước cũng nêu khó khăn là khách hàng không đồng ý thực hiện kiểm định đồng hồ nước theo quy định để làm cơ sở giải quyết.
Tuy nhiên, về hướng giải quyết tiếp theo công ty cấp nước sẽ tiếp tục đề nghị khách hàng thống nhất việc kiểm định đồng hồ nước để làm cơ sở giải quyết theo hợp đồng dịch vụ cung cấp nước đã ký kết giữa hai bên. Đồng thời, sẽ xem xét tính lại đơn giá theo đúng mục đích sử dụng nước để giảm chi phí cho khách hàng.
Bình luận (0)