Anh sẵn sàng trả hàng chục tỉ USD để 'ly hôn' EU

01/12/2017 10:47 GMT+7

Các cuộc đàm phán về việc Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) cuối cùng cũng đạt được tiến bộ xung quanh vấn đề tài chính.

Theo CNN, dường như Anh đã nhượng bộ trước các yêu cầu của EU khi cả hai bên đồng thuận rằng Anh sẽ phải trả tổng cộng trong khoảng từ 45 đến 50 tỉ euro (tương đương 53 - 63 tỉ USD) để cuộc chia tay diễn ra êm đẹp. Con số cuối cùng sẽ được Thủ tướng Anh Theresa May đề xuất vào tuần tới.
“Có tiến bộ về cam kết tài chính giữa hai bên và quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra trong hai ngày 14 và 15.12”, một nhà ngoại giao EU nói với CNN.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Anh cho biết các cuộc đàm phán chuyên sâu sẽ tiếp tục trong tuần này. “Chúng tôi đang tìm cách để có thể duy trì động lực trong các cuộc đàm phán gần đây, qua đó đưa cuộc đàm phán tới giai đoạn tiếp theo và thảo luận về mối quan hệ đối tác giữa hai bên trong tương lai”, trích tuyên bố của Bộ Ngoại giao Anh.
Đồng bảng Anh tăng lên mức cao nhất so với đồng USD trong hai tháng qua khi thông tin này được công bố. Tỷ lệ giao dịch giữa bảng Anh và USD hôm 29.11 ở mức 1,34 USD.
Song, vẫn còn rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết trong 16 tháng trước khi Anh chính thức rời khỏi EU. Cụ thể, Anh cần EU xác nhận rằng nước này đã đạt được “tiến bộ đầy đủ” trong ba lĩnh vực chính trước khi tiến tới đàm phán mối quan hệ thương mại trong tương lai giữa hai bên. Hóa đơn "ly hôn" là một trong ba vấn đề này. Ngoài ra, Anh cũng phải thuyết phục EU rằng họ đã tìm ra cách để tránh kiểm soát biên giới giữa Ireland (một phần của EU) và Bắc Ireland, đồng thời cam kết sẽ bảo vệ quyền của hàng triệu công dân EU đã định cư ở Anh.
Nếu đạt được thỏa thuận, Anh có thể bắt đầu nghiên cứu hàng trăm hiệp định thương mại và luật pháp cần thiết để đảm bảo nền kinh tế sẽ tránh được sự gián đoạn đáng kể từ sau tháng 3.2019. London cũng hy vọng sẽ thương lượng được một giai đoạn chuyển tiếp kéo dài hai năm để các công ty có thể thích ứng được với Brexit (Anh rời EU).
“Một giai đoạn chuyển đổi sẽ giúp cho Anh và EU có thêm thời gian để quyết định về mối quan hệ thương mại sau Brexit. Nhưng cũng giống như bất kỳ cuộc đàm phán ly hôn nào khác, việc EU đưa ra các điều khoản là không tránh khỏi”, Kallum Pickering, chuyên gia kinh tế tại Berenberg Bank, nói.
Trong trường hợp không có thỏa thuận nào diễn ra, thì sẽ tốn kém nhiều hơn để các doanh nghiệp Anh thương mại với EU, đặc biệt là trong ngành hàng không, tài chính và hạt nhân.

tin liên quan

Thống đốc ngân hàng Anh: 'Brexit làm tăng tỷ lệ lạm phát'

Mark Carney, thống đốc ngân hàng Anh cho biết hôm 18.9 rằng quá trình Brexit có thể phá hoại triển vọng tăng trưởng của Anh trong ngắn hạn và làm tăng tỷ lệ lạm phát trong khi nước này làm quen với cuộc sống ngoài khối liên minh châu Âu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.