Theo Bộ GTVT, do tiến độ các dự án được rút ngắn nên giảm bù giá vật liệu và giảm lãi vay trong thời gian xây dựng, chỉ số giá xây dựng và lãi suất vốn vay cũng giảm nên không phải sử dụng dự phòng trượt giá theo quy định. Tất cả các hợp đồng BOT đều quy định thời gian thu phí ban đầu chỉ là dự kiến, thời gian thu chính thức phải được xác định lại theo giá trị quyết toán công trình phù hợp các kết luận thanh tra, kiểm toán.
Thời gian thu phí không ảnh hưởng đến mức phí người dân phải trả mà phụ thuộc giá trị quyết toán và lưu lượng xe. Theo Bộ GTVT, một số dự án Kiểm toán Nhà nước chưa vào cuộc, nhưng Bộ đã đàm phán ký hợp đồng rút ngắn thời gian thu phí như dự án QL10 đoạn La Uyên - Tân Đệ rút ngắn thời gian tạm tính 21 năm 3 tháng xuống còn 10 năm 3 tháng. Dự án cầu Rạch Miễu trên QL60 thuộc địa phận tỉnh Bến Tre rút ngắn từ 22 năm 10 tháng xuống còn 13 năm 5 tháng... Trước đó, Kiểm toán Nhà nước cho biết, nhiều dự án trong tổng số 27 dự án BOT được kiểm toán phải giảm 5 - 7 năm thu phí, tổng thời gian các dự án giảm tới gần 100 năm thu phí.
Bình luận (0)