Cần thành lập quỹ tín thác bất động sản

10/12/2017 05:36 GMT+7

Đây là ý kiến của TS Cấn Văn Lực, cố vấn Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển VN (BIDV), tại hội thảo Thị trường bất động sản (BĐS) VN 2017 - 2018 - Toàn cảnh và dự báo, do trang thông tin batdongsan.com.vn tổ chức ngày 9.12.

Tại hội thảo, một số chuyên gia cho biết, thị trường BĐS ở nước ta vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là từ đòn bẩy tài chính do phụ thuộc quá nhiều vào vốn vay ngân hàng. Trong khi thị trường trái phiếu, cổ phiếu chưa phát triển, doanh nghiệp khó khăn huy động vốn trung và dài hạn. Chưa có thị trường tài chính thứ cấp (mua - bán nợ BĐS, chứng khoán hóa BĐS...). Các thị trường liên quan (vốn, vật liệu xây dựng, xây dựng, lao động…) phát triển chưa đồng bộ và chưa tương thích với thị trường BĐS về sản phẩm, chu kỳ, vòng quay… cũng là nguyên nhân gây tồn kho BĐS. Đáng chú ý, hệ thống thông tin, dự báo về thị trường BĐS không thống nhất, thiếu tin cậy; định giá, xử lý tài sản là BĐS còn khó khăn, kéo dài...
Theo TS Lực, để thị trường phát triển bền vững, về lâu dài, cần thành lập quỹ tín thác BĐS. “Quỹ này sẽ đứng ra gom tiền nhà đầu tư, phát hành chứng chỉ đầu tư cho các nhà đầu tư, chứng chỉ khác so với chứng chỉ thông thường, giống như cổ phiếu mua đi bán lại nên thanh khoản cao và hằng năm nhận cổ tức như cổ phiếu. Hiện Singapore và Nhật Bản đang triển khai mô hình này và VN hoàn toàn có thể làm được”, TS Lực nói.
Cũng theo TS Lực, phải có cơ quan cho vay tái thế chấp nhà ở mua lại nợ BĐS của ngân hàng mà không ai mua. Malaysia cũng đang rất thành công với mô hình này, tạo tính thanh khoản cao. Phải có trung tâm định giá tài sản độc lập của BĐS vì cả chủ đầu tư và người mua nhà đều cần đến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.