Chặn lối xuống biển của người dân

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
22/03/2018 10:21 GMT+7

Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô TP.Đà Nẵng “treo” suốt 8 năm đã tái khởi động nhưng lại... bất ngờ chặn lối xuống điểm du lịch rạn Nam Ô.

Trong khi đó, chính quyền địa phương đang tìm cách “trả” lối đi xuống biển cho người dân.
Khoảng một tuần nay, du khách đến gửi xe nhà dân ở khu vực Nam Ô (P.Hòa Hiệp Nam, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) đã bất ngờ khi bị chặn các lối xuống rạn Nam Ô và khu vực lân cận. Chỉ vào tấm bảng trên hàng rào, nhân viên bảo vệ nêu lý do đây là đất thuộc dự án Lancaster Nam Ô Resort của Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng. Vì vậy, ngoại trừ người dân địa phương, tất cả du khách không thể xuống rạn Nam Ô mà chỉ có thể vui chơi ở bờ vịnh Đà Nẵng đoạn cuối đường Nguyễn Tất Thành.
Nhưng chính người dân địa phương cũng rất bức xúc bởi sự “hẹp hòi” của chủ dự án. Bởi theo họ, rạn Nam Ô từ bao đời là ghềnh đá đẹp, rêu mọc xanh mướt rất lý thú, là món quà chung của tạo hóa. Vì vậy, khi biết tin du khách bị nhân viên bảo vệ ngăn chặn, người dân đã “phản ứng” bằng cách... miễn phí giữ xe máy của khách và chủ động dẫn khách xuống rạn. Hôm qua 21.3, đại diện UBND Q.Liên Chiểu (TP.Đà Nẵng) đã phải có mặt tại khu vực dự án để vận động người dân địa phương không tụ tập đông người để bày tỏ ý kiến phản đối, tránh gây mất an ninh trật tự.
Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch UBND P.Hòa Hiệp Nam, cho biết dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô quy hoạch từ năm 2011, nhưng gián đoạn nhiều năm đến tháng 9.2016 mới tái khởi động tiến trình đền bù giải tỏa. Tổng cộng có 679 hồ sơ đền bù giải tỏa. Các cấp chính quyền từ TP, quận, phường khẩn trương vận động dân, đến tháng 10.2017 bàn giao gần 37 ha đất sạch theo yêu cầu từ phía chủ đầu tư với kỳ vọng sớm tạo ra sản phẩm du lịch mới, tạo việc làm cho người dân địa phương. Tuy nhiên, đến nay, chủ đầu tư chỉ mới... dựng hàng rào phong tỏa khu đất vàng này. Thông tin về quy mô dự án, tổng mức đầu tư, lộ trình xây dựng... cũng khá “kín”. Theo dõi nội dung quảng bá trên mạng, được biết Lancaster Nam Ô Resort có 57 biệt thự biển, rừng, tổ hợp nghỉ dưỡng, khách sạn 5 sao, tổ hợp thương mại dịch vụ cửa hàng bán lẻ, nhà hàng, bar, spa, giải trí biển... với quy mô đầu tư hơn 3.300 tỉ đồng.
Cần điều chỉnh quy hoạch
Cũng theo bà Nguyễn Thị Lệ, từ tháng 6.2017 người dân Nam Ô đã phản ứng dự án “bịt” đường xuống tắm biển, nhất là khi khu vực được ngư dân tập kết thuyền thúng đánh bắt gần bờ mỗi ngày. Chưa kể, nhiều công trình tâm linh nằm trong khu gần 37 ha đã giao cho Trung Thủy cũng sẽ phải di dời. Trong số đó, có miếu Âm linh và lăng Ông (lăng cá Ông - cá Voi) nằm gần nhau và miếu Bà Liễu Hạnh cách đó không xa là nơi ngư dân hằng năm mở hội. Riêng nhà thờ tộc Trương và tộc Phan hiện đang chờ bố trí đất để di dời…
ẢNH: AN DY

Trước kiến nghị của địa phương, UBND Q.Liên Chiểu yêu cầu trước mắt Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng mở lối xuống biển ở các khu tâm linh cho người dân. Đồng thời, quận cũng kiến nghị TP làm việc với nhà đầu tư điều chỉnh quy hoạch để thống nhất đường xuống biển, đảm bảo hài hòa lợi ích địa phương. Điều này nhằm tránh tái diễn tình trạng người dân mất đường xuống biển đã từng xảy ra ở Q.Sơn Trà, Q.Ngũ Hành Sơn mà hiện nay giải quyết rất khó khăn.
Theo Sở TN-MT, nếu như khu vực vịnh Đà Nẵng còn trống dự án, thì khu vực Q.Sơn Trà, Q.Ngũ Hành Sơn lại có đến 33 dự án chiếm mặt tiền biển chỉ trên đoạn bờ biển dài 12 km. Hiện 4 bãi tắm công cộng đang quá tải, chính quyền TP.Đà Nẵng đề nghị chủ đầu tư nhượng lại phần đất đã cấp (để mở 5 đường xuống biển) nhưng thủ tục, quy trình liên quan đang gặp khó khăn. Do đó, mới đây Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa chỉ đạo tạm thời chưa gia hạn 4 dự án ven biển chậm triển khai để “để dành” đất cho các địa điểm công cộng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.