Chất vấn về nợ xấu, sở hữu chéo

18/11/2017 08:32 GMT+7

Ngày 17.11, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng trả lời các chất vấn gai góc của đại biểu Quốc hội về nợ xấu, mạng nhện sở hữu chéo, lỗ hổng thanh tra...

“Siết” nhóm lợi ích lũng đoạn ngân hàng
Chọn vấn đề các đại gia, “ông lớn” vi phạm giới hạn sở hữu cổ phần, chi phối và lũng đoạn ngân hàng (NH), ĐB Bùi Thanh Tùng (Hải Phòng) đề nghị Thống đốc cho biết nguyên nhân khiến các vi phạm về giới hạn sở hữu cổ phần chưa được xử lý dứt điểm và định hướng giải pháp thời gian tới.
Sau khi trình bày ngắn gọn các nguyên nhân, ông Hưng đi thẳng vào kết quả cắt bỏ mạng nhện sở hữu chéo, và sự chi phối của các đại gia NH. Theo ông Hưng, đến nay không còn các cá nhân sở hữu trên 5% vốn điều lệ tại các NH thương mại cổ phần. Số cặp tổ chức tín dụng (TCTD) sở hữu chéo trực tiếp lẫn nhau đã giảm từ 7 cặp năm 2012 còn 2. Sở hữu cổ phần trực tiếp lẫn nhau giữa NH và DN từ 56 cặp năm 2012, hiện còn 2 cặp. Số TCTD có cổ đông sở hữu chiếm trên 15% từ năm 2012 là 19, hiện nay còn 4 tổ chức.
ĐB Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) dẫn Báo cáo số 716 của Ủy ban Kinh tế nhận định thực chất nợ xấu vẫn còn cao, không phải 3% như NH Nhà nước (NN) đánh giá và chất vấn: "Tôi nghĩ nếu nợ xấu 3% theo thông lệ quốc tế thì là an toàn. Như vậy, nhận định của Ủy ban Kinh tế với báo cáo của NH có vấn đề gì?”. Người đứng đầu NHNN cho biết, số nợ xấu nội bảng của các TCTD đến cuối tháng 9.2017 là 2,34%, giảm so với mức 2,46% vào cuối năm 2015. Nhưng đánh giá thận trọng, tính cả nợ tiềm ẩn có thể trở thành nợ xấu, nợ đã bán cho VAMC thì toàn hệ thống ước 556.000 tỉ đồng, giảm so với mức 600.000 tỉ đồng vào cuối năm 2016. “Như vậy, tỷ lệ nợ xấu nếu tính cả khoản tiềm ẩn, khoản bán cho VAMC, đang chiếm 8,61% tổng dư nợ, giảm so với mức 10,08% trước đó. Báo cáo với ĐB là không có vấn đề gì với Ủy ban Kinh tế cả”, ông Hưng thông tin.
Truy trách nhiệm lỗ hổng thanh tra
Luật sư Trương Trọng Nghĩa, ĐB thuộc đoàn TP.HCM dẫn kết luận công khai của Thanh tra Chính phủ cho biết: Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN chưa kịp thời có biện pháp xử lý, chấn chỉnh hữu hiệu đối với một số TCTD có nguy cơ mất khả năng chi trả; NHNN chậm ban hành quyết định đặt NH vào tình trạng kiểm soát đặc biệt... “Thanh tra Chính phủ đề nghị Thống đốc cho kiểm tra và xử lý trách nhiệm của các cá nhân và tổ chức có liên quan. Chúng tôi đề nghị Thống đốc cho biết từ tháng 8 đến nay đã tiến hành việc xử lý này như thế nào?”, ĐB Nghĩa chất vấn.
“NHNN đang tiến hành thực hiện các công tác kiểm điểm, làm rõ các trách nhiệm của các đơn vị, tổ chức có liên quan theo chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình. Ngay khi báo cáo Chính phủ và có kết quả, chúng tôi sẽ báo cáo ĐB”, ông Hưng trả lời.
Chất vấn về vấn đề thanh toán không dùng tiền mặt, ĐB Bạch Thị Hương Thủy (Quảng Bình) đặt câu hỏi: “Gian lận thanh toán thẻ xảy ra rất nhiều thời gian qua, Thống đốc có giải pháp gì để bảo vệ quyền lợi của khách hàng?”. Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, các hành vi gian lận thanh toán thẻ gia tăng đáng lo ngại, không chỉ ở VN mà tất cả các nước trên thế giới. “Bình quân cứ 100 USD giao dịch thẻ thiệt hại 7 cent (đơn vị tiền tệ Mỹ), ở VN tỷ lệ thiệt hại bằng 1/3 mức bình quân các nước trên thế giới”, ông Hưng cho biết.
Nguyên nhân, theo ông Hưng, do hệ thống ATM bị cài đặt các thiết bị sao chép đánh cắp dữ liệu. Thứ hai, cổng thông tin bảo mật của nhiều nhà băng còn lỗ hổng, từ phía người sử dụng có sơ suất trong bảo quản lưu trữ thông tin, bị kẻ xấu lợi dụng. “Bên cạnh đó, không loại trừ một số tổ chức chấp nhận thẻ thông đồng với đối tượng xấu để chiếm đoạt tiền của chủ thẻ”, ông Hưng khẳng định.
ĐB Phạm Đình Cúc (Bà Rịa-Vũng Tàu) đặt câu hỏi về con số người VN chi 3 tỉ USD mua nhà tại Mỹ - số liệu được một tổ chức tại quốc gia này công bố cách đây không lâu. Trả lời câu hỏi này, Thống đốc Lê Minh Hưng cho rằng, không có cơ sở để khẳng định đây là dòng ngoại tệ được chuyển từ VN. Theo ông, số liệu này được các tổ chức chuyên viên địa ốc của Mỹ công bố thông qua việc thực hiện phiếu điều tra nên có thể là gồm cả người VN định cư tại đây nhưng chưa có quốc tịch Mỹ hoặc công dân Việt sinh sống ở các quốc gia khác đến Mỹ mua nhà.
Trả lời thẳng thắn, cử tri hài lòng
Kết luận phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết có 39 ĐB đặt câu hỏi và ngoài ra có thêm 5 ĐB tranh luận, Thống đốc đã trả lời trực tiếp hầu hết các nội dung chất vấn tại hội trường. Phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, các ĐB đã đặt câu hỏi thẳng thắn, cụ thể, trúng vấn đề. Mặc dù lần đầu trả lời chất vấn nhưng Thống đốc đã nắm chắc được tình hình và thực trạng, làm rõ các vấn đề được ĐB Quốc hội nêu và đưa ra các giải pháp khắc phục.
Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá dù lần đầu tiên trả lời chất vấn nhưng Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nắm chắc tình hình, trả lời thẳng thắn, làm rõ vấn đề, được nhiều ĐB hài lòng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.