Châu Âu muốn tạo quỹ riêng, 'quay lưng' với IMF

31/10/2017 07:52 GMT+7

Mối quan hệ giữa châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), hai nhân tố cùng nhau thực hiện một số chương trình giải cứu, sẽ thay đổi đáng kể trong thời gian tới.

Theo Russia Today, châu Âu đang có ý định thay thế sự hiện diện của IMF trong các chương trình cứu trợ. Cụ thể, Ủy ban châu Âu (EC) có kế hoạch đưa ra thêm nhiều trách nhiệm hơn cho Cơ chế Ổn định châu Âu (ESM), cơ chế giúp các nước là thành viên của khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) vay tiền. ESM sẽ giám sát, bảo đảm việc thực hiện theo luật các chương trình cứu trợ trong khi vẫn làm nhiệm vụ giải ngân.
Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker cho hay: “Khu vực eurozone giờ đây linh hoạt hơn so với nhiều năm trước. Tôi cho rằng ESM nên dần phát triển thành Quỹ Tiền tệ châu Âu (EMF), quỹ bảo đảm vững chắc quy tắc và năng lực của Liên minh châu Âu (EU)”.
Giới phân tích cho biết bằng cách tạo ra quỹ riêng, eurozone sẽ tăng cường liên kết trong khối và nhờ đó, dễ phục hồi trước nhiều cú sốc tài chính hơn. Động thái này cũng giúp châu Âu độc lập với IMF mỗi lần một quốc gia sử dụng đồng euro cần cứu trợ tài chính.
Eurozone muốn xây dựng “đội cứu hỏa” riêng cho các cuộc khủng hoảng tiềm ẩn trong tương lai, nhà kinh tế Carsten Brzeski tại hãng ING cho hay. “Một EMF cũng sẽ giúp giải quyết vấn đề trong eurozone bởi chính eurozone, chứ không phải người ngoài”, ông Brzeski nói.
ESM có thể hoạt động như một cơ quan tài khóa với các nước sử dụng đồng euro. ESM không chịu sự chi phối của chính phủ và không chịu sự can thiệp của chính trị. Quỹ này có thể là câu trả lời cho lời kêu gọi của nước Đức trong việc xem xét áp dụng hiệu quả luật tài khóa châu Âu.
Eurozone và IMF từng có nhiều khác biệt đáng kể về chính sách trong cuộc khủng hoảng Hy Lạp và hiện vẫn không thống nhất trong vấn đề này. IMF thúc giục các chủ nợ châu Âu “cụ thể hơn” trong cam kết về gói cứu trợ cho Hy Lạp, trong khi chính phủ một số nước châu Âu muốn IMF tham gia vào gói cứu trợ thứ ba cho Hy Lạp.

tin liên quan

Mỹ từ chối tăng vốn cho Ngân hàng Thế giới
Hãng Bloomberg ngày 14.10 đưa tin Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã bác bỏ đề xuất tăng vốn tài trợ cho Ngân hàng Thế giới (WB) và kêu gọi tổ chức này lập kế hoạch tự chủ về tài chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.