Chuỗi cà phê lớn thứ nhì thế giới tăng tốc để đuổi kịp Starbucks

Thu Thảo
Thu Thảo
27/04/2018 06:47 GMT+7

Chuỗi cà phê lớn thứ nhì thế giới đang nỗ lực chuẩn bị cho việc mở rộng trên trường quốc tế.

Theo CNN, hãng Anh Whitbread hôm 26.4 công bố kế hoạch tách thương hiệu Costa Coffee của họ ra riêng trong hai năm. Whitbread sẽ tiếp tục vận hành nhiều mảng kinh doanh lớn khác, chẳng hạn như tập đoàn khách sạn Premier Inn, trong khi chuỗi cửa hàng cà phê Costa Coffee sẽ lên sàn chứng khoán ở London.
Costa có hơn 2.400 cửa hàng ở Anh, 7.000 ki-ốt máy cà phê “express”. Hãng còn có thêm 1.450 cửa hàng tại 31 thị trường nước ngoài, trong đó có 450 cửa hàng nằm ở Trung Quốc.
Khi doanh số ở Anh có dấu hiệu chững lại, Costa tìm kiếm nhiều thị trường quốc tế khác để thúc đẩy tăng trưởng. Việc tách hãng ra khỏi Whitbread có thể hỗ trợ cho nỗ lực. Giám đốc điều hành Costa Alison Brittain cho hay: “Costa sẽ có vị thế tốt để phát triển mạnh hơn trên trường quốc tế, với tăng trưởng được dự báo từ thị trường Trung Quốc và Costa Express”.
Hãng nghiên cứu Euromonitor ước tính rằng doanh số toàn cầu tại một số shop cà phê của Costa tăng 50% trong 5 năm qua lên 58 tỉ USD vào năm 2017. Tại Trung Quốc, doanh số tăng hơn gấp ba lần cùng kỳ. Đây là một trong các thị trường nóng nhất của Costa.
Bất chấp đã có hàng trăm cửa hàng ở Trung Quốc, nhà phân tích Anna Barnfather thuộc Liberum cho rằng Costa vẫn chưa có hoạt động đem lại nhiều lợi nhuận ở nước này. Dù vậy, tình hình có thể sớm thay đổi, khi Costa vừa mua lại đối tác liên doanh ở phía nam Trung Quốc vào tháng 10.2017, kiểm soát toàn bộ hoạt động kinh doanh.
Chuỗi cửa hàng cà phê Anh vẫn còn chặng đường dài để đi trước khi thực sự đủ sức để cạnh tranh với ông lớn trong ngành này là Starbucks. Doanh số toàn cầu của Starbucks là 22,4 tỉ USD năm 2017, trong khi doanh số toàn cầu của Costa chỉ là 1,7 tỉ USD. Starbucks có 3.200 chi nhánh ở Trung Quốc, với mục tiêu mở một cửa hàng mới mỗi 15 giờ.
Costa đang tìm cách mở rộng ra thị trường ngoại quốc khi doanh số ở Anh có vẻ giảm. Ngày càng ít khách hàng lui đến các con phố chính của Anh vì xu hướng mua sắm đã chuyển sang các nền tảng trực tuyến, vì thế, doanh số cà phê cũng chịu ảnh hưởng. Bên cạnh đó, lạm phát cũng là một lý do khiến Costa và nhiều hãng thực phẩm khác gặp khó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.