Con đường thương mại không bằng phẳng của Trung Quốc và Canada

07/12/2017 09:51 GMT+7

Canada đang rất cần mở rộng thương mại với Trung Quốc, nhưng mong muốn này có lẽ sẽ không diễn ra nhanh chóng vì vẫn còn nhiều trở ngại đang cản bước tiến quan trọng.

Theo CNBC, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đang có chuyến thăm chính thức Trung Quốc để thảo luận về các vấn đề thương mại, đặc biệt trong bối cảnh tái đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) vẫn đang còn đầy bấp bênh. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng bất kỳ nỗ lực nào của Canada nhằm tăng cường giao thương với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng đều xuất hiện không ít khó khăn.
Ông Trudeau đã đưa ra một chương trình nghị sự thương mại tiến bộ tập trung về quyền của người lao động và môi trường. Nhưng theo ông Charles Burton, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Brock, đây dường như là những vấn đề không phù hợp với Bắc Kinh, khiến họ phải vào thế miễn cưỡng thảo luận. “Chính phủ Trung Quốc sẽ không chuẩn bị để đưa ra một nguyên tắc liên kết các yếu tố phi kinh tế với hiệp định thương mại Bắc Kinh - Ottawa”, ông Burton nói.
Ngoài ra, theo ông Jeremy Kinsman, cựu đại sứ Canada, việc Trung Quốc vẫn tiếp tục bắt giữ hai thương gia rượu vang của Canada trước cáo buộc vi phạm hải quan cũng sẽ ảnh hưởng không mấy tích cực đến triển vọng đa dạng hóa thương mại giữa hai nước. Hơn nữa, việc các công ty Canada không tin tưởng vào một số đối tác Đại lục sẽ khiến các cuộc đàm phán thương mại mất nhiều thời gian hơn.
Ngoài ra, ông Burton cũng cho hay rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào với Bắc Kinh đều có nguy cơ khiến Washington phật lòng và Canada có thể bị coi là đường dẫn cho hàng hóa Trung Quốc giá rẻ tràn vào thị trường Mỹ.
Chuyến thăm kéo dài năm ngày lần này là chuyến thăm chính thức quốc gia châu Á lần thứ hai kể từ khi ông Trudeau nhậm chức cách đây hai năm. Ông Trudeau và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã không thể công bố sự bắt đầu của các cuộc thảo luận thương mại chính thức vì cuộc họp của họ vào hôm 4.12 đã kết thúc mà không đạt được nhiều tiến triển.

tin liên quan

Đàm phán NAFTA bế tắc
Không có tiến bộ đáng kể nào trong các cuộc đàm phán về Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Điều này đồng nghĩa với việc Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể rút nước ông khỏi thỏa thuận tồn tại 23 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.