Giá dầu có thể hơn 100 USD/thùng nếu căng thẳng Trung Đông leo thang

Thu Thảo
Thu Thảo
13/04/2018 22:00 GMT+7

Giá dầu có thể sớm tăng vọt lên hơn 100 USD/thùng giữa bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông.

Theo CNBC, đây là nhận định của nhà phân tích dầu thô Anish Kapadia, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Akap Energy. Ông Kapadia cho biết: “Tôi không nghĩ rằng chuyện giá dầu lên mức ba chữ số trong năm nay là không khả thi nếu căng thẳng thực sự lên cao ở Trung Đông”.
Dầu thô kỳ hạn vừa tăng lên mức cao chưa từng thấy từ tháng 12.2014 trong tuần này. Lý do là vì sự thiếu chắc chắn về mặt địa chính trị ngày càng tăng ở Syria và lo ngại về khả năng các cường quốc phương Tây có động thái quân sự.
Chuyên gia này nói thêm những người tham gia thị trường từng “cười lớn” khi công ty ông dự báo giá dầu kỳ hạn đạt 60 hoặc 70 USD/thùng cách nay sáu tháng. Song căng thẳng Trung Đông làm tăng khả năng giá dầu lên cao hơn 100 USD/thùng vào cuối năm nay.
Cả hai chỉ số giá dầu chuẩn đều đang trên đà có mức tăng hằng tuần lớn nhất trong hơn tám tháng qua hôm nay 13.4, không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra nhận định về khả năng phóng tên lửa và báo cáo cho hay trữ lượng dầu mỏ toàn cầu giảm.
Giá dầu Brent giao dịch ở mức 72,26 USD/thùng trưa 13.4, tăng 0,3%, trong khi dầu WTI giao dịch ở mức 67,35 USD/thùng, tăng 0,4%. Cả hai mức giá dầu chuẩn tăng khoảng 5 USD kể từ đầu tuần này.
Stephen Brennock, nhà phân tích dầu thô tại PVM Oil Associates, cho biết: “Chuyện ông Trump có thực hiện hay không thực hiện động thái quân sự vẫn là vấn đề tồn tại ở đây và vì thế, nó bảo đảm rằng các rủi ro địa chính trị vẫn tồn tại”. Ông Brennock cho biết thêm giá dầu có thể tiếp tục mức tăng gần đây trong ngắn hạn.
Dù vậy, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) thận trọng hơn khi cho biết chuyện giá dầu tăng có duy trì được hay không vẫn cần thời gian để xem xét. Trong báo cáo hằng tháng mới nhất, IEA dự báo triển vọng nguồn cung và nhu cầu dầu thô không đổi, ở mức 99,3 triệu thùng/ngày trong năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.