Theo ông Nguyễn Minh Dương (TP.HCM), ông đã sử dụng thẻ Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank) rút tiền tại cột ATM của Ngân hàng TMCP Sài Gòn thương tín (Sacombank) vào tháng 2. Trong lúc rút tiền thì máy trục trặc mất điện và thẻ bị giữ trong máy.
Ông Dương cho hay: “Mình chủ quan cứ nghĩ rằng thẻ bị nuốt thì ngân hàng giữ sẽ không bị mất tiền nên mình không báo khóa thẻ và mình bận một số việc cá nhân và đi xa nên chưa lấy thẻ được”. Đến tháng 4, ông Dương đến DongABank thực hiện chuyển khoản 4 triệu đồng bằng CMND thì được phía ngân hàng thông báo trong tài khoản thẻ không đủ tiền. DongABank đã cung cấp cho ông Dương bảng sao kê từ ngày 1 - 7.4, tài khoản đã bị rút 129 triệu đồng tại các máy ATM của DongABank và Ngân hàng TMCP Kỹ thương VN (Techcombank).
Ông Dương mở thẻ DongABank từ năm 2007 và có làm lại vào năm 2014 nhưng không thực hiện đăng ký dịch vụ internet banking và tin nhắn SMS nên không biết tài khoản bị rút tiền.
Ngày 8.5, DongABank điện thoại thông báo với ông Dương rằng Techcombank không chịu hoàn trả số tiền đã mất của ông vì giao dịch hợp lệ. Phía DongABank chủ động đề nghị Techcombank rà soát các giao dịch liên quan. Còn Sacombank xác nhận ông Dương vẫn chưa đến lấy thẻ.
Tính đến chiều 11.5, ông Dương cho biết: “Phía DongABank hẹn đến ngày 17.5 sẽ liên lạc trả lời lần hai. Tôi cũng chưa biết hai ngân hàng DongABank hay Techcombank có trả tiền cho tôi hay không, lúc đó mới tính đến việc báo công an”.
tin liên quan
Mất 94,9 triệu đồng trong tài khoản: Sacombank hoàn tiền lại cho khách hàngNgày 26.4, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) tiến hành hoàn 94,9 triệu đồng cho ông Hoàng Minh Tâm tại Hà Nội sau khi khách hàng này thông báo mất tiền trong thẻ.
Đối với những thẻ khách hàng bị máy ATM nuốt, đại diện Sacombank cho hay có quy trình quản lý và kiểm soát thẻ nghiêm ngặt, đảm bảo thẻ được bảo quản, lưu trữ an toàn trong suốt thời gian tiếp nhận thẻ đến khi chủ thẻ đến nhận lại thẻ. Để trả lại thẻ bị nuốt tại ATM cho khách hàng, Sacombank sẽ kiểm tra, đối chiếu thông tin khách hàng khai báo trên phiếu yêu cầu kèm giấy xác nhận chủ thẻ từ ngân hàng phát hành và CMND, hộ chiếu, giấy căn cước công dân để xác định đúng chủ thẻ trước khi trả lại thẻ cho khách hàng.
Trong trường hợp chủ thẻ không làm thủ tục nhận lại thẻ trong vòng 60 ngày thì Sacombank sẽ tiến hành hủy thẻ theo quy định của ngân hàng. Đối với thẻ của khách hàng Nguyễn Minh Dương (do DongABank phát hành), vào ngày 26.4 Sacombank nhận thông tin khiếu nại về sự cố mất tiền, do đó hiện thẻ này vẫn được lưu trữ tại Sacombank để phục vụ điều tra.
Trao đổi thêm về việc có khả năng thông tin thẻ của ông Dương bị lộ và kẻ gian sao chép ra một thẻ trắng để thực hiện rút tiền, đại diện Sacombank cho hay trường hợp thẻ bị đánh cắp thông tin để làm thẻ giả rút tiền, kẻ gian cần sao chép được dữ liệu thẻ và biết được mật khẩu (mã PIN) của thẻ do chủ thẻ cài đặt. Sau khi kiểm tra máy ATM mà ông Dương thực hiện rút tiền, Sacombank không phát hiện máy bị gắn các thiết bị đánh cắp thông tin.
Đại diện Sacombank cho hay hầu hết máy ATM của Sacombank hiện nay đã được trang bị hộp che bàn phím cũng như lắp đặt hệ thống giám sát bảo mật nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp tội phạm công nghệ cao gắn các thiết bị đánh cắp thông tin. Ngoài ra, Sacombank còn bố trí đội ngũ chăm sóc phòng máy ATM để thường xuyên kiểm tra, bảo trì bảo đảm ATM luôn vận hành tốt nhất, được đào tạo nghiệp vụ để phát hiện các dấu hiệu gian lận tại ATM và hạn chế tối đa các sự cố phát sinh.
tin liên quan
Ngân hàng khuyến cáo khách hàng sử dụng thẻ tránh bị gian lậnMột số ngân hàng thương mại gần đây đã ra thông báo lưu ý đến khách hàng sử dụng thẻ ATM tại ngân hàng điện tử, máy POS về các hình thức gian lận, lừa đảo
Bình luận (0)