Một công ty công nghệ cao Thụy Điển cấy chip vào tay nhân viên

05/04/2017 14:59 GMT+7

Tiêm cấy ghép vi mạch (microchip), hay còn gọi tắt là cấy chip, vào tay nhân viên đang dần trở nên phổ biến tại khối văn phòng công nghệ cao Epicenter của Thụy Điển.

Theo CNBC, Epicenter cung cấp dịch vụ cấy ghép một loại chip đặc biệt có kích thước bằng hạt gạo vào tay nhân viên để tiện lợi hơn trong việc mở cửa ra vào, vận hành máy in, hoặc thậm chí là mua đồ uống tại văn phòng chỉ với một cái lướt tay.
“Lợi ích lớn nhất của việc này theo tôi nghĩ là sự thuận tiện. Về cơ bản, nó có thể thay thế cho nhiều thứ, chẳng hạn như các thiết bị truyền thông khác hay thậm chí là thẻ tín dụng hay chìa khóa”, Patrick Mesterton, nhà đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Epicenter cho biết.
Công nghệ này tự bản thân nó không phải là mới. Những con chip từ trước đã được cấy ghép vào vùng đĩa đệm cổ của vật nuôi. Một số công ty cũng sử dụng cách thức này để theo dõi việc giao hàng. Chỉ có điều việc cấy chip vào cơ thể nhân viên chưa từng được tiến hành trên một quy mô rộng lớn được nhiều người biết tới. Epicenter và một số công ty khác là những công ty đầu tiên cấy ghép chip rộng rãi cho nhân viên của mình.
Tuy nhiên, cũng giống như hầu hết các công nghệ khác, việc cấy chip này đã làm dấy lên một loạt vấn đề về bảo mật và sự riêng tư. Trong khi được bảo đảm về mặt sinh học đối với cơ thể người được cấy, nhưng loại chip này cũng có khả năng gây ra rắc rối liên quan đến mức độ thường xuyên đi làm của một nhân viên, hay những gì mà họ đã mua, chưa kể đến việc sẽ không hề dễ dàng khi muốn tách con chip ra khỏi cơ thể.
“Tất nhiên việc đưa một thứ gì đó vào cơ thể luôn là quyết định lớn với bất kỳ ai, ngay cả với tôi vào lúc đầu. Nhưng mặt khác, tôi nghĩ người ta cũng từng đưa những thứ còn nghiêm trọng hơn một con chip vào cơ thể như máy điều hòa nhịp tim để kiểm soát quả tim của họ”, Patrick Mesterson nhớ lại lần đầu ông quyết định cấy chip.
Ben Libberton, một nhà vi sinh vật học thuộc Viện Karolinska tại Stockholm (Thụy Điển), cho biết tin tặc có thể thu được rất nhiều thông tin từ các vi mạch được cấy ghép vào cơ thể. Các vấn đề đạo đức sẽ trở nên lớn hơn khi các vi mạch trở nên phức tạp hơn.
“Các dữ liệu mà bạn có thể có được từ một con chip được cấy vào cơ thể khác nhau rất nhiều so với dữ liệu bạn thu thập được từ một chiếc điện thoại thông minh. Theo khái niệm, bạn có thể biết được dữ liệu cá nhân về tình trạng sức khỏe, nơi ở, mức độ thường xuyên làm việc, thời gian làm việc và ngay cả thời gian dùng nhà vệ sinh của người được cấy ghép”, ông Ben Libberton nói.
Tuy nhiên, cho đến nay các nhân viên tại Epicenter dường như không mấy quan tâm đến các cảnh báo trên. Việc cấy ghép tại đây đã trở nên phổ biến đến nỗi nhân viên của tập đoàn công nghệ này thường xuyên tổ chức sự kiện hằng tháng cho người được cấy ghép mới.
“Mọi người thường hỏi tôi có bị sứt mẻ gì không. Họ cũng hỏi tôi về những vấn đề về thông tin riêng tư. Nhưng với tôi, tôi chỉ muốn thử những điều mới mẻ và xem nó như một sự trợ giúp”, Fredric Kaijser, một trong những quản lý ở Epicenter cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.