Một lô hàng ti vi mất 3 tháng kiểm tra chuyên ngành

22/11/2017 08:38 GMT+7

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh công tác kiểm tra chuyên ngành đang được DN quan tâm và là bức xúc, rào cản lớn.

Câu chuyện tốn thời gian của doanh nghiệp (DN) trong kiểm tra chuyên ngành tiếp tục là vấn đề được quan tâm tại buổi làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu với Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) ngày 21.11.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh công tác kiểm tra chuyên ngành đang được DN quan tâm và là bức xúc, rào cản lớn. Đối với các mặt hàng thuộc Bộ TT-TT thực hiện, Bộ trưởng kể ra các bất cập, trong đó đáng chú ý như chưa đẩy mạnh công nhận lẫn nhau, nhất là với cả sản phẩm của các nước tiên tiến như G7. "Nhiều sản phẩm được các nước tiên tiến G7 sản xuất, chúng ta chưa làm được vẫn kiểm. iPhone cũng "đè" ra kiểm 100% dù chưa làm được. Sản phẩm DN nhập về để thử nghiệm, chúng ta chưa có quy chuẩn nhưng cũng kiểm tra 100%", ông Dũng ví dụ.
Rồi quy định buộc các DN khi xin giấy phép xuất nhập khẩu các thiết bị an toàn thông tin mạng thì phải có giấy phép kinh doanh hay quy định cấp giấy phép nhập khẩu với thiết bị thu, phát sóng vô tuyến điện. "Các DN cho rằng mặt hàng này vừa phải chứng nhận hợp quy, vừa phải có giấy cấp phép nhập khẩu là sự chồng lấn, kéo dài thời gian lưu kho của DN", ông Dũng phản ánh.
Minh họa cho thực tế này, ông Nguyễn Hải, Tổng thư ký Hiệp hội DN điện tử, kể Công ty Viettronics Thủ Đức chuyên nhập sản phẩm ti vi có kết nối wifi mất đến 3 tháng để làm thủ tục kiểm tra chuyên ngành cho mỗi lô dù ít hay nhiều. "Khi hàng về đến cảng, DN phải gửi hồ sơ lên trung tâm kiểm định và chờ đợi 12 - 15 ngày. Khi có công văn chấp thuận, DN được kiểm tra hàng nhưng mất đến 2 tháng để chờ nhận kết quả. Sau đó lại phải mất thêm 15 ngày nữa để chờ có giấy phép nhập khẩu, tổng cộng là gần 3 tháng", ông Hải nói.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ TT-TT tiếp tục hết sức lưu ý một số vấn đề trong quản lý nhà nước. Thứ nhất, cần quan tâm công tác quản lý báo chí bởi hiện số lượng các cơ quan báo chí rất lớn nhưng chất lượng chưa tương ứng, có tình trạng thương mại hóa báo chí, báo chí đưa tin giật gân câu khách không phù hợp thuần phong mỹ tục…
Thứ hai, phải quan tâm phát triển công nghiệp công nghệ thông tin, thương mại điện tử, kinh tế số. Thứ ba, mặc dù vừa qua Bộ đã quyết liệt xử lý và có kết quả bước đầu nhưng tình trạng sim rác, sim kích hoạt sẵn, vi phạm trong quảng cáo vẫn nhiều. Một nội dung khác nữa mà Thủ tướng muốn Bộ tập trung là vấn đề an toàn thông tin, đấu tranh phản bác tin độc, tin xấu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.