Theo Russia Today, chiếc máy bay mới được kỳ vọng là sẽ thách thức sự độc quyền của hai thương hiệu máy bay Airbus và Boeing. Nhà sản xuất Nga United Aircraft và Tổng công ty Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) vừa thông báo khởi động tìm kiếm các nhà cung ứng. Cả hai hãng chưa cung cấp thông tin chi tiết về tài chính hay kỹ thuật của tàu bay mới.
“Chúng tôi sẽ chọn các nhà cung ứng dày dặn kinh nghiệm trong việc phát triển, những công ty có sản phẩm cạnh tranh trên toàn cầu, những doanh nghiệp liên tục bảo đảm chất lượng trong quá trình phát triển cho đến khi máy bay đi vào hoạt động”, người đứng đầu mảng tàu bay thân rộng Guo Bozhi của hãng COMAC cho hay.
Hai công ty Mỹ Honeywell và United Technologies được cho là vừa thảo luận về mẫu máy bay với dàn lãnh đạo COMAC tại buổi triển lãm. Dự án hợp tác giữa Nga và Trung Quốc sẽ bắt đầu từ năm nay, ông Guo cho biết. Hai doanh nghiệp lên kế hoạch cho chuyến bay đầu tiên vào năm 2022 và quá trình giao hàng bắt đầu từ năm 2025 hoặc sau đó.
“Máy bay thân rộng là sản phẩm cực kỳ phức tạp, đòi hỏi rất nhiều kỹ năng để phát triển và yêu cầu kiến thức công nghiệp cực rộng. Trung Quốc và Nga đều có thế mạnh của riêng mình”, ông Guo nói với hãng tin Reuters.
Bản ghi nhớ về việc thành hình mẫu máy bay mới được ký hồi năm 2014 trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Đây là một phần trong thỏa thuận hợp tác hàng không 13 tỉ USD giữa hai quốc gia.
Mẫu tàu bay cơ bản sẽ có 250 đến 280 chỗ ngồi, dựa trên chiếc IL-96 do Nga sản xuất và sẽ có hai động cơ thay vì bốn. Máy bay sẽ được phát triển ở Nga, lắp ráp tại Trung Quốc. Hồi tháng 6, Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cho hay việc xây dựng động cơ máy bay mạnh đã bắt đầu.
tin liên quan
Máy bay Nga, Trung Quốc thách thức Airbus, BoeingCác hãng máy bay Nga, Trung Quốc đang cố gắng thách thức hai người khổng lồ chế tạo máy bay của Mỹ và châu Âu trong phân khúc máy bay thân hẹp, loại phổ biến nhất với các hãng hàng không.
Bình luận (0)