Nhà giàu Nga chi đậm để mua xe Mỹ

07/07/2015 10:21 GMT+7

(TNO) Nhiều người Nga giàu có sẵn sàng chi nhiều tiền để sở hữu một chiếc ô tô Mỹ ưng ý, dù những loại xe này vốn không được bày bán ở Nga và có trung tâm dịch vụ cách rất xa nơi họ sinh sống.

(TNO) Nhiều người Nga giàu có sẵn sàng chi nhiều tiền để sở hữu một chiếc ô tô Mỹ ưng ý, dù những loại xe này vốn không được bày bán ở Nga và có trung tâm dịch vụ cách rất xa nơi họ sinh sống.

Nhà giàu Nga sẵn sàng đi xa, chi đậm để mua ô tô Mỹ - Ảnh: Reuters
Gần 100.000 người Nga hiện theo dõi trang mạng xã hội chính thức của Elon Musk - CEO hãng ô tô Tesla, theo Bloomberg. Song người sáng lập hãng xe Mỹ lại xúc tiến bán hàng ở mọi nơi, trừ nước Nga. Điều này khiến nhiều người như Andrey Vratskiy phải đi xa, chi đậm để sở hữu chiếc xế ưng ý.
Andrey Vratskiy, 33 tuổi và là giám đốc cấp cao về phần mềm. Ông muốn đổi chiếc BMW X6 hiện tại của mình thành mẫu Tesla S có giá 75.000 USD đến mức sẵn sàng trả gấp đôi giá đó để sở hữu một chiếc.
Tesla không có mạng lưới bán hàng ở Nga, và vì thế, Vratskiy phải mua chiếc sedan của mình ở Mỹ, tốn 12.000 USD chở nó về Moscow (Nga) và chi thêm 50.000 USD làm thủ tục hải quan.
Ngoài giá cả đắt đỏ, người mua xe Tesla còn phải đi xa để đến trung tâm dịch vụ chính hãng. Địa điểm gần nhất mà họ có thể tìm đến là ở Phần Lan, cách Moscow 900 km.
Tuy vậy, không chỉ có Vratskiy, Ivan Streshinskiy - người đứng đầu USM Advisors và quản lý hầu hết 14 tỉ USD tài sản của tỉ phú Alisher Usmanov - cũng có niềm say mê tương tự. Ông mua chiếc Model S màu trắng vào hè năm ngoái và đang trên đà tậu phiên bản màu đỏ.
Nhiều mẫu xe Mỹ khác về tay của các ông chủ người Nga như tỉ phú Roman Abramovic, chủ ngân hàng Herman Gref và Andrei Akimov - hai người đứng đầu nhà băng OAO Sberbank và OAO Gazprombank lần lượt lớn nhất và lớn thứ ba nước Nga.
Với Gref, người từng là Bộ trưởng Kinh tế Nga thời Tổng thống Vladimir Putin giữ chức trong hai nhiệm kỳ đầu, thì lệnh trừng phạt từ Mỹ làm tổn hại đến hoạt động tài chính quốc tế của ngân hàng OAO Sberbank không ngăn được sự yêu thích của ông dành cho ô tô Mỹ.
Theo hãng nghiên cứu thị trường Avtostat, doanh thu toàn cầu của hãng Tesla trong quý đầu tiên là 1,1 tỉ USD. Số tiền này bằng với khoản tiền mà người Nga bỏ ra cho những chiếc xe siêu sang trong 5 tháng đầu năm nay.
Trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Nga vẫn đang ở mức thấp nhất vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine, hãng xe Mỹ vẫn chưa có ý định mở chi nhánh chính thức tại Nga.
Hiện tại, hơn hai mươi chiếc thuộc dòng Tesla Model S đang được quảng cáo trên trang web ô tô trực tuyến lớn nhất nước Nga với giá đắt đỏ: 11 triệu rúp Nga, tương đương 195.000 USD mỗi chiếc. Những người yêu xế hộp như Vratskiy vẫn sẽ phải bỏ nhiều tiền để có một chiếc xe ưng ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.