Nhà mạng quá tải vì khách hàng đổ xô đến chụp ảnh chân dung

Mai Hà
Mai Hà
12/04/2018 13:58 GMT+7

Sáng 12.4, các điểm giao dịch lớn của MobiFone, Viettel, Vinaphone đông nghẹt khách hàng đến làm thủ tục chụp ảnh chân dung , chạy nước rút trước giờ G ngày 24.4 theo yêu cầu của các nhà mạng.

Dù không hài lòng với việc phát sinh thêm quy định chụp ảnh chân dung cho nhà mạng, nhưng chỉ còn hơn 10 ngày nữa đến hạn chót 24.4, khiến rất nhiều khách hàng lo lắng, vội vã đến các quầy giao dịch để hoàn tất thủ tục theo yêu cầu.
Tại Trung tâm giao dịch khách hàng MobiFone trên đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội, chỉ gần 10 nhân viên phục vụ trong khi số lượng khách hàng xếp hàng chờ đợi lên tới 60 - 70 người. Rất nhiều khách hàng cao tuổi đã vội vã ra đây sau khi nhận được tin nhắn thông báo của MobiFone. Một số khách hàng cao tuổi sốt ruột vì phải đợi quá lâu, trong khi hệ thống nội bộ liên tục lỗi, đã tỏ ra nổi nóng.
Xếp hàng từ 7 giờ 30 đến 9 giờ 30 sáng mới đến lượt làm thủ tục, ông Nguyễn Xuân Bân (75 tuổi, trú tại ngách 41 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy) cho biết đã dùng đầu số 090... được hơn 4 năm, nhưng khi ra đăng ký tại quầy mới biết số đứng tên người khác. Nhân viên quầy giao dịch sau đó đã yêu cầu bác phải ghi cam đoan chịu hoàn toàn trách nhiệm khi phát sinh tranh chấp thuê bao, mới được hoàn tất thủ tục đăng ký.
“Tôi mua số qua đại lý sim, làm sao biết được số đã đăng ký cho ai, dùng từ ngày đến giờ nạp tiền cũng không thấy thông báo gì. Đã sinh ra cái chứng minh nhân dân có ảnh là chuẩn rồi, còn bắt đi chụp ảnh rất phiền phức”, bác Bân chia sẻ. 
Dùng số điện thoại đã được gần 20 năm, từng đăng ký chính chủ theo yêu cầu của nhà mạng cách đây vài năm trước, cô Hoa (Khâm Thiên) cũng tỏ ra băn khoăn: “Mấy năm trước tôi đã ra quầy giao dịch của MobiFone ở chùa Bộc để đăng ký chính chủ bằng chứng minh thư, tưởng thế là xong rồi thì giờ lại “đẻ” thêm việc chụp ảnh”.
Tại Quầy giao dịch Viettel trên đường Khuất Duy Tiến, bác Tân (Đại Mỗ) cho biết đã dùng số gần 10 năm theo hình thức thuê bao trả trước. “Tôi chủ yếu dùng để liên lạc với con cái và họ hàng, có yêu cầu phải ra làm thủ tục ngay vì sợ quá ngày sẽ bị cắt liên lạc, phải đổi số”, bác Tân cho biết.
Trước đó, tại cuộc họp về quản lý thuê bao ngày 10.4, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Trương Minh Tuấn yêu cầu các nhà mạng nhanh chóng triển khai, đáp ứng theo tiến độ yêu cầu của nghị định 49/2017/NĐ-CP. Theo ông Tuấn, tại các nước có cơ sở dữ liệu công dân, chỉ cần đưa chứng minh thư đến đối chiếu là đầy đủ thông tin, nhưng Việt Nam hiện nay chưa có cơ sở dữ liệu công dân nên cần cập nhật lại thông tin thuê bao. Hiện còn khoảng 34/38 triệu thuê bao thông tin chưa chính xác.
Lãnh đạo Bộ Thông tin - Truyền thông cũng cho biết, với việc chụp ảnh, khi có chứng minh nhân dân chính chủ, có thể lấy ảnh chứng minh còn hạn sử dụng làm ảnh chụp. Với các thuê bao đã xác định chính chủ chỉ cần cập nhật thêm các cơ sở dữ liệu còn thiếu.
Tuy nhiên, theo quan sát tại các điểm giao dịch, các nhà mạng vẫn yêu cầu khách hàng chụp ảnh chân dung dù đã có chứng minh nhân dân chính chủ.
Theo Nghị định số 49/2017 sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011, hướng dẫn thi hành một số điều của luật Viễn thông, ban hành ngày 24.4.2017, ngoài thông tin về giấy tờ tùy thân, thuê bao cần phải bổ sung cả ảnh chụp chân dung chính chủ. Nhà mạng sẽ phải thực hiện lấy những thông tin này đối với các thuê bao đăng ký mới sau ngày 24.4.2017.
Với các thuê bao đã kích hoạt trước ngày 24.4.2017, nhà mạng có 12 tháng để bổ sung thông tin theo quy định mới. Các nhà mạng hiện đều đã có thông báo và đang triển khai việc chụp ảnh người trực tiếp đến giao dịch và ký kết hợp đồng.
Sau ngày 24.4, các khách hàng không bổ sung đủ thông tin theo quy định có thể sẽ bị cắt liên lạc.
Nhiều khách hàng đến quầy giao dịch chờ đợi từ 7 giờ 30 sáng nhưng do không phát số thứ tự nên khung cảnh khá lộn xộn Ảnh M.Hà
Một số khách hàng lớn tuổi cũng nộp chứng minh nhân dân và kiên nhẫn xếp hàng chờ đợi vì lo lắng không chụp ảnh chân dung theo yêu cầu nhà mạng sẽ bị cắt liên lạc Ảnh M.Hà
Khách hàng đang được nhân viên nhà mạng chụp ảnh chân dung Ảnh M.Hà
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.