Toronto, London và nhiều thành phố lớn khác đối mặt bong bóng bất động sản

29/09/2017 15:23 GMT+7

Giá nhà đất đang tăng ở hầu hết các thành phố lớn trên thế giới, trong đó Toronto là thành phố đứng đầu về “rủi ro bong bóng” bất động sản.

Theo Chỉ số Bong bóng Bất động sản toàn cầu của UBS, ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ, có ít nhất bảy thành phố lớn trên thế giới đang nằm trong vùng rủi ro vì giá nhà đất quá cao so với các nguyên tắc cơ bản như thu nhập và việc làm. Cụ thể, Toronto, British Columbia (Canada), Stockholm (Thụy Điển), Munich (Đức), Sydney (Úc), London (Anh), Amsterdam (Hà Lan) và Hồng Kông đều có nguy cơ phải đối mặt với bong bóng bất động sản. Giá nhà đất tại các thành phố này đã tăng gần 50% kể từ năm 2011, cao hơn rất nhiều so với trung bình tăng trưởng kinh tế địa phương trong cùng kỳ.
Mặc dù không có thành phố nào của Mỹ nằm trong danh sách xếp hạng rủi ro cao nhất trong báo cáo của UBS, nhưng giá bất động sản tại San Francisco và Los Angeles đang được cho là được “định giá quá cao”. Giá nhà đất ở San Francisco tăng gần 65% kể từ năm 2011, nhưng “rủi ro bong bóng bị giới hạn do tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ giữa sự bùng nổ đáng kinh ngạc của các công ty công nghệ tại đây”.
Nguyên nhân bất động sản tăng giá mạnh ở các thành phố kể trên là rất đa dạng. Tại Canada và châu Âu, giá nhà tăng lên nhanh chóng do lãi suất thế chấp ở vào mức thấp nhất trong lịch sử, trong khi đó thanh toán hằng năm của chủ nhà thấp hơn mức trung bình 10 năm trở lại đây. Ở Mỹ, tỷ lệ vay thế chấp thấp cũng giúp người dân mua nhà nhiều hơn.
Theo các nhà nghiên cứu của UBS, tất nhiên không dễ dàng để chứng minh một “bong bóng” bất động sản tồn tại cho đến khi nó bùng nổ, nhưng lịch sử cho thấy rủi ro của thị trường nhà đất thường xảy ra khi giá nhà bị tách rời ra khỏi các nguyên tắc cơ bản về kinh tế của thị trường địa phương. “Sự thay đổi trong động thái kinh tế vĩ mô, sự thay đổi trong tâm lý các nhà đầu tư hoặc sự gia tăng nguồn cung lớn sẽ có thể dẫn tới tình trạng sụt giảm giá nhà đất”, các nhà nghiên cứu của UBS cho hay.
Và sau đó kịch bản “Siêu sao” sẽ xuất hiện. Lý thuyết này cho thấy rằng ngay cả khi giá cả không còn là nguyên nhân cơ bản thì một số thành phố siêu sao vẫn sẽ chiếm ưu thế, Hồng Kông, London và San Francisco là những “siêu sao” như thế. Các nhà đầu tư có giá trị ròng cao sẽ luôn luôn đổ xô về các thành phố này, và nếu cung không vượt quá cầu, giá bất động sản sẽ ít có nguy cơ bị suy yếu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.