Trung Quốc sẽ là nước nhập khẩu nhiều nhất thế giới trong 5 năm tới

05/12/2017 11:37 GMT+7

Trung Quốc có thể sẽ vượt Mỹ để trở thành nước nhập khẩu hàng đầu thế giới trong vòng 5 năm tới khi nền kinh tế nước này ngày càng tập trung hơn vào người tiêu dùng.

Từ quặng sắt, sữa bột, vớ tập thể dục cho đến các bộ phận điện tử, Trung Quốc đang mua mọi thứ mà người ta có thể nghĩ đến, và điều đó sẽ sớm làm cho nước xuất khẩu lớn nhất thế giới trở thành nhà nhập khẩu hàng đầu trong vài năm tới.
Theo Bloomberg, Liu Liu và Liang Hong, hai nhà kinh tế của hãng đầu tư CICC, đã viết trong một nghiên cứu công bố hôm 4.12 rằng Trung Quốc đã nhập khẩu từ châu Á, châu Phi, châu Úc, Nam Mỹ và Đông Âu nhiều hơn Mỹ. Nhiều khả năng quốc gia tỉ dân sẽ chiếm vị trí nhà nhập khẩu số một thế giới của Mỹ nếu đà phục hồi được nhìn thấy trong năm 2017 vẫn tiếp tục trong thời gian tới.
Việc chuyển đổi từ một nước có nền kinh tế chú trọng xuất khẩu sang nền kinh tế tiêu dùng sẽ làm tăng thêm sức mạnh kinh tế của Trung Quốc. Nước này bắt đầu nhập khẩu các sản phẩm tiêu dùng nhiều hơn các sản phẩm công nghiệp vì nhu cầu của người dân Đại lục, đặc biệt là tầng lớp trung lưu giàu có, đối với các sản phẩm nước ngoài ngày càng tăng cao.
“Đây rõ ràng là tin tốt cho nền kinh tế toàn cầu. Chúng tôi tin rằng nhu cầu gia tăng của người tiêu dùng Trung Quốc sẽ có hiệu ứng lan tỏa tích cực cho phần còn lại của thế giới và trở thành câu chuyện thú vị nhất trong những năm tới”, hai nhà kinh tế Liu và Liang viết trong báo cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.