Xuất khẩu của Nga sang Mỹ tăng bất chấp lệnh trừng phạt

30/05/2017 17:20 GMT+7

Xuất khẩu tăng mang theo hi vọng một mối quan hệ song phương Nga - Mỹ sẽ tốt hơn trong thời gian tới.

Bộ trưởng Thương mại Nga Alexander Stadnik nói với hãng thông tấn Sputnik hôm 29.5 rằng khối lượng xuất khẩu của Nga sang Mỹ đang tăng lên bất chấp các lệnh trừng phạt trước đây của Nhà Trắng.
“Ngay cả trong thời kỳ khủng hoảng giai đoạn 2014 - 2016, lượng hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ vẫn tăng với tốc độ khá nhanh. Bây giờ sau khi tỷ giá đồng rúp Nga đã ổn định hơn, thì mức tăng trưởng cũng sẽ tăng theo giá trị đồng tiền. Các công ty lớn của Nga như NLMK, Norilsk Nickel, TNK cùng một số công ty khác đều có nhà máy riêng của họ tại Mỹ và thành công trong việc xuất khẩu sản phẩm sang các nước thứ ba”, ông Stadnik nói, đồng thời cho biết thêm rằng Nga cũng có một dự án hậu cần lớn với nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Theo các phái viên thương mại, Nga chủ yếu xuất khẩu các sản phẩm dầu khí, máy móc, kim loại màu, phi kim loại màu, kim loại quý cũng như các dịch vụ hậu cần và công nghệ thông tin. Mỹ cũng quan tâm đến thị trường và việc làm tại Nga, đôi khi còn muốn tận dụng vị thế địa lý Á - Âu của Nga để thâm nhập thị trường các nước thứ ba trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Đại diện thương mại của Nga tại Mỹ đánh giá rằng mối quan hệ đang tốt lên giữa cộng đồng doanh nghiệp Nga - Mỹ có thể sẽ trở thành phương tiện chính để cải thiện mối quan hệ đã bị xấu đi trong thời gian qua giữa hai quốc gia. “Đối với cộng đồng kinh doanh hai nước thì sự tin tưởng lẫn nhau vẫn còn. Dự án chung giữa các doanh nghiệp của chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục, và điều này cho phép chúng tôi hi vọng mối quan hệ kinh doanh có thể trở thành cầu nối để giải quyết các vấn đề còn lại của Nga - Mỹ”, ông Stadnik nói, tuy nhiên vẫn nhấn mạnh rằng triển vọng hồi phục quan hệ giữa hai nước sẽ không phải câu chuyện của một tương lai gần.
Quan hệ giữa Nga với Mỹ cũng như các nước phương Tây xấu đi kể từ cuộc khủng hoảng Ukraine khi mà Kiev và Washington đổ lỗi cho Moscow về các cuộc xung đột ở phía đông Ukraine, đồng thời từ chối công nhận Nga sáp nhập Crimea trong cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 3.2014. Mặc dù Nga đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc nhưng Mỹ cùng với Liên minh châu Âu vẫn không chấp thuận và đưa ra một loạt biện pháp chế tài lên nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.