Kinh ngạc: Hành trình vượt biển và hàng ngàn km đường bộ của 46.561 quả pháo đến Đà Nẵng

11/06/2024 11:30 GMT+7

Tối 8.6, hàng trăm bông pháo lộng lẫy chính thức khởi đầu mùa Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024, chinh phục tuyệt đối hơn chục ngàn người xem tại chỗ cùng hàng triệu khán giả trong và ngoài nước. Ít ai biết, trước khi tỏa sáng, pháo hoa Đà Nẵng đã có một hành trình không thể ấn tượng hơn với nhiều ngày vượt biển, băng qua 800 km đường bộ từ Cảng Hải Phòng qua hơn 10 thành phố để đến được với người hâm mộ.

Kinh ngạc: Hành trình vượt biển và hàng ngàn km đường bộ của 46.561 quả pháo đến Đà Nẵng - Ảnh 1.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2024 chính thức khai màn

Đúng 20 giờ 30 phút, trên mặt nước sóng sánh của sông Hàn, những bông pháo đầu tiên của đội Việt Nam vút bay lên không trung và bung nở lấp lánh, uyển chuyển trong nền bài hát "Thiên đàng". Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 do Tập đoàn Sun Group tài trợ và đồng hành tổ chức chính thức bắt đầu.

Những tia sáng huyền ảo tỏa rộng như vút bay trên bầu trời Đà Nẵng tối 8.6, tựa những chú chim sải cánh bay cao mang theo khát vọng vươn xa của thành phố biển xinh đẹp, chứa đựng cả lòng hiếu khách, rộng mở đón chào thế giới của người dân Đà Nẵng.

Ngay sau đó, chỉ với 20 phút trình diễn, đội đương kim vô địch Pháp đưa khán giả lạc vào một vũ điệu đầy mê hoặc. Hơn 100 loại pháo đã được kết hợp tài tình để "vẽ" lên nền trời Đà Nẵng một khung cảnh kỳ vĩ của văn hóa phương đông, rồi bùng nổ vào màn kết trong tiếng vỗ tay tưởng như không dứt của hơn 10.000 khán giả đang ngập tràn cảm xúc.

Tháng 6 ngập tràn hương vị mùa hè rực rỡ, phấn chấn. Nhưng ít ai biết, để có một mùa hè như vậy, câu chuyện đã bắt đầu từ mùa đông năm ngoái…

Kinh ngạc: Hành trình vượt biển và hàng ngàn km đường bộ của 46.561 quả pháo đến Đà Nẵng - Ảnh 2.

Màn trình diễn pháo hoa của đội Pháp trong đêm khai mạc

Gần 12 tháng chuẩn bị cho 40 phút tỏa sáng

DIFF có sự tham gia của 8 đội pháo hoa mỗi mùa lễ hội, và mỗi đội có 4 tháng để chuẩn bị cho show diễn. Trong đó, toàn bộ chi phí về nhân lực, vật lực của các đội và đơn vị tư vấn Global 2000 International đều được Tập đoàn Sun Group tài trợ, nhờ đó đội ngũ này sẽ chuyên tâm nghiên cứu, sáng tạo và trình diễn những phần thi đẳng cấp nhất cho người xem tại mỗi mùa DIFF. Nhưng, pháo là yếu tố quan trọng nhất cho các đội trổ tài, thì phải sẵn sàng từ rất sớm.

Hai tuần trước khi đội pháo hoa đầu tiên có mặt tại Đà Nẵng, toàn bộ 46.561 quả pháo với hơn 180 loại pháo khác nhau đã gọn gàng và an toàn trong kho, chờ ngày trình diễn. Hành trình để có được kho "nguyên liệu hảo hạng" ấy được bắt đầu từ khi mùa pháo năm trước kết thúc với sự phối hợp, triển khai rốt ráo của Sun Group và Global 2000 International.

Pháo là một loại mặt hàng rất đặc biệt. Đặc biệt từ khâu sản xuất, khâu vận chuyển, bảo quản cho đến tận khâu sử dụng. Pháo để dùng cho Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng càng khác biệt. DIFF không chỉ là một sân chơi, mà còn là một cuộc thi quy mô quốc tế của những đội tuyển pháo hoa xuất sắc hàng đầu thế giới. Điều này mang đến các đề bài hóc búa cho Ban tổ chức: hàng trăm loại pháo khác nhau, đáp ứng cho các kịch bản trình diễn "không ai giống ai".

Kinh ngạc: Hành trình vượt biển và hàng ngàn km đường bộ của 46.561 quả pháo đến Đà Nẵng - Ảnh 3.

Công tác vận chuyển, bảo quản pháo cho DIFF vô cùng phức tạp và tốn kém

Tuy nhiên, tiến độ còn là đòi hỏi khó nhằn hơn. Cần khoảng 3 - 6 tháng để sản xuất pháo. Trong khi, việc sản xuất và vận chuyển pháo hoa phụ thuộc rất nhiều vào các nhà cung cấp. Nhưng thời điểm pháo có mặt ở Đà Nẵng phục vụ cho lễ hội thì không được phép có câu trả lời nào khác ngoài: Đúng ngày.

Công việc lựa chọn và đàm phán, triển khai với các nhà máy lập tức được triển khai ngay sau khi có kịch bản dự kiến từ các đội thi. Hơn 20 nhà máy sản xuất uy tín nhất được lựa chọn, cấp tập sản xuất vì tiến độ khá căng. Tuy nhiên, khó khăn mới chỉ bắt đầu: pháo đã có người làm, nhưng làm sao để về được đến Đà Nẵng?

"Pháo được chuyển về Việt Nam qua đường biển. Chúng tôi mất rất nhiều thời gian, công sức trong việc tìm kiếm chuyến tàu đáp ứng được yêu cầu vận chuyển hàng hóa dễ cháy nổ. Nhưng điều khiến Ban tổ chức căng thẳng nhất là, chỉ có duy nhất một hãng tàu Maersk nhận vận chuyển pháo với lịch tàu rất hạn chế. Nếu nhỡ một chuyến tàu, thì phải rất khó khăn và mất thời gian mới lại có được chuyến tàu sau để chuyển pháo về nước. Và điều này là không được xảy ra" - một thành viên trong đội ngũ nhập khẩu pháo hoa của Sun Group nhớ lại.

Bằng sự kỷ luật và nỗ lực bám đuổi mục tiêu không ngừng, tháng 3, toàn bộ pháo đã kịp thời sẵn sàng để chuyển về Việt Nam. Cả ekip tạm thở phào khi nhận tin hàng đã sản xuất xong.

Kinh ngạc: Hành trình vượt biển và hàng ngàn km đường bộ của 46.561 quả pháo đến Đà Nẵng - Ảnh 4.

Pháo được xếp vào kho của Bộ chỉ huy Quân sự trước khi phân về cho các đội

Những ngày vượt biển và 800 cây số "nín thở" trên từng mét đường đưa pháo cập bến

"Hôm qua, chúng tôi đi một mạch từ 10 giờ 30 sáng đến 9 giờ sáng nay, nghĩa là 23 tiếng trên đường, nhưng chưa một phút giây nào ngừng tập trung cao độ" - một thành viên tham gia nhập khẩu và trực tiếp áp tải pháo từ Cảng Hải Phòng về Đà Nẵng, nở nụ cười phấn khởi sau quầng mắt trũng khi vừa hoàn tất việc vận chuyển pháo về kho Đà Nẵng phục vụ DIFF, đúng 1 tuần trước khi đơn vị tư vấn Global 2.000 có mặt để kiểm tra, sẵn sàng công tác chuẩn bị tại các bãi bắn cho 8 đội thi.

Ba container pháo có lẽ không nặng bằng áp lực mà những người áp tải xe pháo phải "đi đến nơi, về đến chốn an toàn". Với đặc trưng cháy nổ cao, dù chỉ một quả pháo hoặc một phụ kiện trong quả pháo có nguy cơ phát nổ, thì sẽ ảnh hưởng đến cả container pháo, và mức độ nguy hiểm là khôn lường.

Vận chuyển pháo trên đường bộ thực sự là thách thức cho đoàn áp tải khi phải đáp ứng được cùng lúc 3 đòi hỏi: phải đảm bảo không ảnh hưởng đến lưu thông trong khu dân cư, phải đảm bảo đúng tốc độ tiêu chuẩn để không ảnh hưởng đến chất lượng pháo chở trên xe, nhưng vẫn phải đi đúng tuyến, đúng tiến độ để về đích chuẩn giờ.

"23 giờ di chuyển là 23 giờ chúng tôi không ngừng căng thẳng và nâng cao cảnh giác, tập trung cao độ ở mức tối đa" - thành viên đội áp tải pháo chia sẻ.

Kinh ngạc: Hành trình vượt biển và hàng ngàn km đường bộ của 46.561 quả pháo đến Đà Nẵng - Ảnh 5.

Vận chuyển pháo trên đường bộ là thử thách cho đội ngũ của Sun Group

Song, trước khi pháo trên đường lăn bánh để đến được với Đà Nẵng, là một hành trình vượt biển dài. Từ các nhà máy, pháo được đi đường biển tới cảng Hồng Kông - nơi duy nhất có thể xuất được mặt hàng nguy hiểm như pháo về Việt Nam, rồi tiếp tục đi chuyến tàu duy nhất về Hải Phòng. Để có được 7 ngày lênh đênh trên biển từ các nhà máy đến cảng Hong Kong, phải mất 1 tháng sắp xếp. Và cũng chừng đó thời gian cho công tác tổ chức cộng thêm 10 ngày chờ đợi chuyến tàu "không được phép lỡ", mới có được hành trình 2 ngày vượt biển để đưa 3 container pháo về đến Hải Phòng.

"Tất cả mọi khâu đều phải chính xác và khớp nối nhịp nhàng tuyệt đối, không được phép sai sót hay chậm trễ vì bất kỳ lý do gì. Thậm chí, ngày 18.5 khi pháo đã thành công cập cảng lãnh thổ Việt Nam, chúng tôi vẫn còn nín thở. Anh em bảo nhau, "nâng như nâng pháo" mới chính xác với nhiệm vụ của mình" - anh Tuấn, thành viên tiểu ban pháo hoa kể lại, không giấu nổi niềm tự hào nhen lên trong ánh mắt của những người thầm lặng đứng sau ánh sáng lộng lẫy của pháo hoa sau đêm khai mạc.

Mỗi đêm, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng khép lại, du lịch Đà Nẵng lại mở ra sức sống mới. Đó là sức sống của một thành phố vươn mình ra thế giới và không ngừng đổi mới. Là sức sống của miền đất cởi mở, nơi người dân hồn hậu đón chào bạn bè năm châu, nơi thành phố và doanh nghiệp cùng chung tay làm đẹp, làm giàu cho vùng đất. Sau những lấp lánh của niềm vui, là niềm hạnh phúc rất thầm lặng, của những người yêu mảnh đất quê hương bằng cả trái tim.

(Còn tiếp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.