Kinh tế khủng hoảng, nhiều dự án hợp tác Nga - Trung vẫn nằm trên giấy

06/09/2015 13:00 GMT+7

(TNO) Nhiều dự án hợp tác kinh tế giữa Nga và Trung Quốc vẫn còn bị trì hoãn và nằm trên giấy, một phần vì cả hai bên đang loay hoay với những khó khăn nội tại của nền kinh tế.

(TNO) Nhiều dự án hợp tác kinh tế giữa Nga và Trung Quốc vẫn còn bị trì hoãn và nằm trên giấy, một phần vì cả hai bên đang loay hoay với những khó khăn nội tại của nền kinh tế.

Nhiều dự án hợp tác giữa Nga và Trung Quốc vẫn còn nằm trên giấy - Ảnh: Reuters
The Los Angeles Times ngày 5.9, trong lần Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sang Nga dự lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Đức hồi tháng 5, lãnh đạo Nga và Trung Quốc đã ký kết một loạt thỏa thuận hợp tác song phương. Bốn tháng sau, Tổng thống Nga Vladimir Putin sang Trung Quốc ngày 2 và 3.9 vừa qua, nhiều thỏa thuận vẫn còn bị trì hoãn và nằm trên giấy.
Cụ thể, hồi tháng 5, Nga và Trung Quốc đã ký kết một thỏa thuận trị giá 25 tỉ USD nhằm đẩy mạnh hoạt động cung cấp tài chính của Trung Quốc cho các công ty Nga, tập trung phát triển các dự án năng lượng ở vùng Viễn Đông. Ngoài ra, hai nước cũng ký kết một loạt thỏa thuận hợp tác kinh tế song phương khác, trong đó có quỹ đầu tư trị giá 2 tỉ USD hướng tới các dự án nông nghiệp. Nga và Trung Quốc cũng đồng ý đầu tư 1 nghìn tỉ rúp (khoảng 19,7 tỉ USD) vào dự án đường sắt Moscow - Kazan.
Thêm vào đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký một tuyên bố chung về hợp tác giữa Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU) do Nga đứng đầu và sáng kiến Con đường tơ lụa của Trung Quốc. Theo đó, Trung Quốc sẽ hỗ trợ Nga thúc đẩy kết nối khu vực trong khuôn khổ EAEU, đồng thời sẽ thúc đẩy các thỏa thuận kinh tế, thương mại Trung Quốc - EAEU gắn liền với sáng kiến vành đai kinh tế Con đường tơ lụa, theo Tân Hoa xã.
Thê nhưng bốn tháng sau khi ký kết, nhiều dự án vẫn còn bị trì hoãn. Thậm chí, theo The Los Angeles Times, thỏa thuận mua bán khí đốt trị giá 400 tỉ USD giữa hai nước từ tháng 5.2014 cũng vẫn chỉ nằm trên bàn giấy.
Các nhà phân tích nhận định các dự án hợp tác giữa hai bên trị giá hơn 110 tỉ USD đang bị trì hoãn vì những vấn đề khó khăn từ nền kinh tế hai nước. Một bên là Nga với nền kinh tế bị khủng hoảng và phải hứng chịu nhiều lệnh trừng phạt từ Mỹ và phương Tây, còn bên kia là Trung Quốc đang lao đao với sự lao dốc của thị trường chứng khoán và tăng trưởng kinh tế đang giảm sút.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.