Kinh tế Mỹ nặng gánh vì núi nợ của người trẻ

01/05/2017 15:18 GMT+7

Nợ tiêu dùng Mỹ đang đạt đến mức kỷ lục 20% GDP và hầu hết số nợ này là của những người trẻ thuộc thế hệ millennial, tức những người sinh từ đầu thập niên 1980 đến gần đầu thập niên 2000.

Business Insider trích báo cáo của UBS cho hay giới trẻ Mỹ trong độ tuổi từ 21 đến 34 đang nắm khoảng 1.100 tỉ USD trong tổng số 3.600 tỉ USD nợ tiêu dùng trong bối cảnh số sinh viên và các khoản vay mua ô tô tăng vượt các khoản vay thế chấp vốn đang giảm.
Núi nợ tăng cũng kéo cao nguy cơ vỡ nợ. Một cuộc khảo sát của UBS cho thấy 52% trong số những người lo lắng về việc họ sẽ vỡ nợ trong 12 tháng tới là người trẻ từ 21 đến 34 tuổi. Đây không phải là tin tốt vì những người trẻ cũng thường là nguồn chi tiêu cho các khoản mua sắm lớn, chẳng hạn như nhà ở và ô tô trong năm sau.
Theo chuyên gia Lindsay Drucker Mann thuộc Goldman Sachs Research, người trẻ là nhóm khách hàng sẵn sàng tìm kiếm mức giá rẻ nhất, hoặc kiên nhẫn chờ cho đến khi mức giá hời của một sản phẩm xuất hiện. “Chúng tôi thấy những khu vực mà người trẻ sẵn sàng chi tiêu song nhìn chung, họ không dốc sức để tiền của họ đi xa hơn. Họ thông minh hơn nhiều và bảo thủ hơn nhiều khi nhắc đến chuyện tiền bạc”, ông Drucker Mann nhận định.
Lo ngại về các khoản vay của sinh viên từng là vấn đề được quan tâm. Đầu tháng 4, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại New York, William Dudley cho biết: “Chi phí học tăng và gánh nặng nợ có thể kiềm chế khả năng làm động lực cho việc tăng trưởng thu nhập của bậc giáo dục đại học”.
Khi nhiều sinh viên có đi vay chọn trả nợ sinh viên trước khi trả nợ mua ô tô, những ứng viên có điểm tín dụng thấp sẽ gặp khó trong việc vay tiền mua xe. Nếu điều này xảy ra, các hãng ô tô có thể chịu tổn thất. Nếu các khoản mua sắm lớn chậm lại, kỳ vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ có thể phải chịu sự điều chỉnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.