1/5 lao động Nhật Bản có nguy cơ tử vong vì làm việc quá sức

08/10/2016 20:36 GMT+7

Đây là kết quả khảo sát mới nhất của chính phủ về văn hóa làm việc vất vả nổi tiếng của nước này.

Theo AFP, mỗi năm ở Nhật Bản có hàng trăm ca tử vong do đột quỵ, đau tim và tự sát xuất phát từ cảnh làm việc quá sức, kèm theo đó là một loạt các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, các vụ kiện và lời kêu gọi giải quyết thực trạng. Cuộc khảo sát là một phần của nghiên cứu đầu tiên về “karoshi”, hay tử vong vì làm việc quá sức, được nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe xác nhận hôm 7.10.
Dù hình ảnh làm việc nhiều giờ liền trước khi bắt chuyến tàu cuối cùng về nhà phổ biến của người lao động Nhật Bản đang thay đổi, nhiều người vẫn đang giành nhiều thời gian trong văn phòng hơn so với các nền kinh tế phát triển khác. Theo nghiên cứu, 22,7% doanh nghiệp được khảo sát từ tháng 12.2015 đến tháng 1.2016 cho biết một số nhân viên của họ làm việc ngoài giờ hơn 80 tiếng mỗi tháng. Đây là ngưỡng thời gian làm việc khi hiện tượng “karoshi” trở nên nghiêm trọng.
Cũng theo nghiên cứu trên, khoảng 21,3% người lao động Nhật Bản làm việc trung bình 49 giờ hoặc nhiều hơn mỗi tuần, cao hơn so với mức 16,4% tại Mỹ, 12,5% tại Anh và 10,4% tại Pháp. Nhân viên người Nhật cũng cảm thấy độ căng thẳng liên quan đến công việc cao. Giới chức nước này đang kêu gọi giới doanh nghiệp cải thiện điều kiện làm việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.