EU đệ đơn kiện Trung Quốc ở WTO

20/07/2016 07:11 GMT+7

Liên minh châu Âu (EU) vừa theo chân Mỹ kiện Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vì các loại thuế mà nước này đặt lên nguyên liệu thô xuất khẩu.

Theo AFP, EU cho biết Trung Quốc đang vi phạm quy định của WTO trong việc hạn chế xuất khẩu các nguyên liệu chủ chốt như than chì, coban, crôm, magie, giúp đỡ ngành công nghiệp nước nhà bằng cách gây tốn kém cho doanh nghiệp và người tiêu dùng châu Âu.
“Chúng tôi không thể ngồi yên khi nhà sản xuất và người tiêu dùng chịu ảnh hưởng bởi các hoạt động thương mại không công bằng”, quan chức thương mại hàng đầu EU Cecilia Malmstroem cho hay.
EU từng có hành động pháp lý tương tự với Đại lục hồi năm 2012 và 2014 về các loại nguyên liệu thô như than cốc, kẽm và bauxite. Đơn kiện mới nhắm vào việc hạn chế xuất khẩu graphite, coban, đồng, chì, crôm, magie, talc, thiếc, antimon và indium.
“Hai phán quyết trước đây của WTO về hạn chế xuất khẩu của Trung Quốc đã ghi rõ những biện pháp này đi ngược luật lệ thương mại quốc tế. Vì chúng tôi không thấy Trung Quốc tiến tới loại bỏ toàn bộ các biện pháp, chúng tôi phải có hành động pháp lý”, bà Malmstroem nói thêm.
Đệ đơn kiện trước WTO vào tuần trước, chính phủ Mỹ cho hay khi Đại lục gia nhập WTO năm 2001, nước này đồng ý loại bỏ các loại thuế xuất khẩu trên nhưng không thực hiện cam kết. Đơn kiện từ Mỹ bao gồm 9 trong số 11 loại nguyên liệu có mặt trong đơn kiện của EU, trừ crôm và indium. Những nguyên liệu này cần thiết cho một loạt ngành công nghiệp, từ hàng không vũ trụ, sản xuất ô tô đến điện tử, hóa chất.
Tại Washington, văn phòng đại diện thương mại Mỹ cho biết thuế xuất khẩu của quốc gia châu Á trong khoảng từ 5% đến 20%, nâng giá với người mua nước ngoài trong khi doanh nghiệp Trung Quốc mua với giá thấp hơn nhiều và có nguồn cung ổn hơn. Ngoài ra, thuế xuất khẩu còn tạo áp lực chuyển hướng sản xuất, công nghệ, việc làm qua Trung Quốc lên các nhà sản xuất ngoài nước này.
Bước đầu giải quyết tranh chấp, EU sẽ hội đàm chính thức với Trung Quốc. Nếu hai bên không giải quyết được trong 60 ngày, EU có thể quyết định yêu cầu WTO thành lập một ủy ban để xác định rõ liệu những biện pháp Trung Quốc áp dụng có tương thích với luật của tổ chức đặt trụ sở ở Geneva (Thụy Sĩ) này hay không.
Hôm 19.7, Ủy ban châu Âu sẽ xem xét các liên kết thương mại với Trung Quốc trước thời hạn chót là tháng 12. Theo đó, với điều kiện gia nhập WTO, Đại lục phải được xem là một nền kinh tế thị trường bình thường, không phải nơi mà nhà nước đóng vai trò trung tâm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.