Giá nhà ở các thành phố châu Á đắt nhất thế giới

24/01/2017 10:11 GMT+7

Dù nhiều người nói rằng tậu nhà ở London hay New York rất tốn kém, nhưng thực sự tất cả các thành phố có thị trường nhà ở đắt đỏ nhất thế giới đều thuộc châu Á.

Theo Bloomberg, một hộ gia đình có thu nhập trung bình ở các thành phố của Trung Quốc như Hồng Kông, Bắc Kinh, Thượng Hải hay Mumbai (Ấn Độ), hiện phải lao động 30 năm mới mua được một căn hộ 90 m2. Đây là khảo sát về tỷ lệ giá nhà đất trên thu nhập toàn cầu của Oxford Economics.
Ngoài ra, tiền lời từ chuyện cho thuê nhà ở Mumbai, Thượng Hải, Bắc Kinh và Delhi (Ấn Độ) là “cực kỳ thấp”, một chỉ báo cho thấy giá trị của nhà ở tại các đô thị trên đang bị đẩy cao. Trong cả bốn thành phố trên, tiền lời từ cho thuê còn thấp hơn lợi suất trái phiếu chính phủ có kỳ hạn 10 năm trong năm 2016, đi ngược với những đô thị như Tokyo (Nhật Bản), Sydney (Úc), New York (Mỹ) và Seoul (Hàn Quốc).
Tỷ lệ giá nhà ở trên thu nhập bình quân hộ gia đình của các thành phố Hồng Kông, Mumbai, Bắc Kinh, Thượng Hải, London, Tokyo, Singapore, Paris, New York, Seoul, Delhi, Auckland, Melbourne Ảnh: Bloomberg
“Chúng tôi dự báo giá nhà đất tăng trung bình trong những năm tới trên khắp châu Á, một số thị trường thì giá hoàn toàn giảm”, nhà kinh tế Tianjie He và Louis Kuijs viết trong báo cáo của Oxford Economics. Ngoài nguồn cung gia tăng và nỗ lực ''hạ nhiệt'' thị trường của một số nơi, thay đổi về lãi suất cũng là yếu tố gây áp lực giảm giá nhà.
Lãi suất thấp trong thập niên qua thúc đẩy mức tăng trong giá bất động sản toàn cầu. Giờ đây, chuyện Mỹ và nhiều nước khác nâng lãi suất sẽ đảo ngược xu hướng này vì các khoản thế chấp trở nên đắt đỏ hơn. Khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất, tiền có thể sẽ quay về Mỹ, làm ảnh hưởng giá bất động sản châu Á.
Trong dài hạn, các yếu tố nhân khẩu học và người dân các nước giàu lên vẫn sẽ đẩy mạnh nhu cầu ở nhiều thành phố lớn châu Á, đặc biệt là tại các nền kinh tế kém phát triển. Giá nhà ở những nơi này tiếp tục được thúc đẩy. Tuy nhiên do dân số Tokyo và Seoul có thể hạ trong 8 năm tới, nhu cầu nhà ở tại đây có thể giảm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.