Vì sao người mới lập nghiệp không nên mua nhà?

12/07/2016 10:03 GMT+7

“An cư lạc nghiệp” là tư tưởng khá phổ biến ở Việt Nam. Song khi đến Mỹ, một chuyên gia tài chính lại khuyên “đừng mua nhà”.

Nhà hoạch định tài chính có đăng ký Alan Moore chia sẻ 11 lời khuyên tài chính hay nhất của ông trên trang Business Insider. Trong số này, có câu: “Đừng mua nhà”.
“Tôi dành thời gian để nói về chuyện mua nhà với những người trẻ nhiều hơn là nói về bất cứ chuyện gì khác với khách hàng. Hiện giờ, tôi biết đó là Giấc mơ Mỹ và tôi biết nhiều người được bảo rằng so với thuê mướn, thì mua nhà rẻ hơn về lâu dài. Song thật sự mà nói, điều đó không phải lúc nào cũng đúng”, ông Moore nói.
Chuyên gia tài chính chỉ ra hai lý do sau:
Nhà khó quy ra tiền mặt. Bạn đổ tất cả tiền bạn có vào căn nhà, một tài sản khó bán và đắt đỏ.
Nhà bất động. “Bất cứ khi nào bạn muốn theo đuổi cơ hội việc làm mới, bạn không may bị sa thải và cần phải sống tiết kiệm hơn, bạn muốn chuyển đến bang khác hay cuộc sống đem đến cho bạn một bất ngờ nào đó, việc sở hữu nhà có xu hướng làm vướng chân bạn ít nhiều. Sở hữu nhà là cách tốt để khóa chặt tài chính của bạn”, ông Moore cho hay.
Ông Moore không phải chuyên gia duy nhất nghiêng về hướng “thuê nhà, đừng mua”. “Mua nhà là việc làm của những kẻ khờ”, triệu phú tự thân lập nghiệp Grant Cardone nói trên trang Entrepreneur. Ông Cardone cho rằng ngôi nhà không phải là một khoản đầu tư vì nó không đem tiền về cho bạn mỗi tháng. Thực tế, một căn nhà làm điều ngược lại, và “chẳng có gì gọi là thương vụ tốt nếu bạn phải liên tục nuôi nó”.
Tác giả James Altucher viết rằng ông sẽ không bao giờ mua nhà lần nữa, với lý do về quá trình mua, các khoản thuế, nhu cầu duy trì tu sửa và tính thiếu linh hoạt. Chuyên gia hoạch định tài chính có đăng ký Sophia Bera chia sẻ trên trang LearnVest về chuyện cô mua một ngôi nhà ở tuổi 21 và căn nhà đó sau này mất giá đáng kể vì đợt lao dốc thị trường nhà đất.
Tuy nhiên, có một lời nhắc nhỏ đối với quy tắc “không mua nhà” của ông Moore: “Không mua nhà không bao gồm chuyện đầu tư vào bất động sản. Nếu đầu tư bất động sản là điều bạn muốn làm, đó chắc chắn vẫn có thể là sự lựa chọn, nhưng bạn nên tham khảo ý kiến các chuyên gia tài chính để lập kế hoạch tốt nhất trước khi đầu tư”.
Thực tế, tình hình tài chính của tất cả mọi người đều không giống nhau, và quyết định mua nhà hay không chịu ảnh hưởng phần nào bởi cảm xúc. Nếu bạn đang có ý định mua một ngôi nhà, hãy tự hỏi bản thân nhiều câu hỏi và đọc lời khuyên của các chuyên gia tài chính để không hành động thiếu logic khi quyết định.

tin liên quan

Mua nhà: 'Trăm nghe không bằng một thấy'
Các nhà đầu tư BĐS, đặc biệt khách mua nhà ở thực không còn dễ bị thuyết phục bởi hình ảnh phối cảnh dự án, thay vào đó họ muốn nhìn thấy những dự án hiện hữu, để 'mắt thấy, tay sờ' trước khi quyết định xuống tiền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.