Hãng Nintendo có thêm 7,5 tỉ USD nhờ game Pokemon GO

11/07/2016 15:04 GMT+7

Cổ phiếu Nintendo, công ty video game có doanh thu lớn nhất thế giới, tăng 25% nhờ kỳ vọng trò chơi Pokemon Go mới ra mắt sẽ thúc đẩy đáng kể hoạt động của hãng.

Theo CNBC, cổ phiếu Nintendo tăng 24,52% lên 20.620 yen Nhật/cổ phiếu hôm nay 11.7, sau khi đã tăng 8,9% hôm 8.7. Hãng tin Reuters cho hay công ty có thêm 7,5 tỉ USD giá trị thị trường trong hai ngày giao dịch.
Nhà phân tích David Gibson thuộc hãng Macquarie Capital Securities nhận định đợt tăng giá của cổ phiếu Nintendo có được là nhờ vị trí top bảng của ứng dụng trò chơi Pokemon GO ở Mỹ, còn mức tăng hai chữ số đạt được hôm nay là về “dự đoán đợt ra mắt rất mạnh mẽ ở Nhật Bản”.
Ứng dụng Pokemon GO ra mắt vào ngày 6.7 và hiện có mặt ở Mỹ, thống trị danh sách các ứng dụng miễn phí hàng đầu của App Store cũng như ở Úc và New Zealand. Pokemon GO sẽ sớm được tung ra ở Nhật Bản.
Trò chơi sử dụng công nghệ thực tế ảo mở rộng, cho phép người dùng bắt và chiến đấu với các nhân vật Pokemon ảo trong môi trường thực xung quanh bằng màn hình smartphone. Dù trò chơi làm nên cơn sốt lớn với người dùng, các nhà phân tích mới đây đưa ra góc nhìn tinh tế hơn về lợi nhuận của hãng game Nhật.
Nhà phân tích cổ phiếu Mia Nagasaka của Morgan Stanley MUFG Securities cho hay Pokemon GO sẽ có tác động lớn đến lợi nhuận của Nintendo nếu game này đạt mức doanh thu tối thiểu 15 đến 20 tỉ yen Nhật mỗi tháng. Hiện tại, Pokemon GO là ứng dụng game tải về miễn phí trên App Store và Google Play, có cung cấp lựa chọn mua app để người dùng có các chức năng cộng thêm.
Hãng Nintendo Reuters
Bà Nagasaka ước tính doanh thu Pokemon GO trong ngày đầu tiên là khoảng 400 đến 500 triệu yen Nhật. Vì thế, để thực sự có chỗ đứng trong bảng doanh thu của Nintendo, ứng dụng phải liên tục đứng top trong danh sách ứng dụng được mua trên App Store.
Ngược lại, hai chuyên gia Gibson và Aya Haruyama của hãng Macquarie thì cho hay Pokemon có cơ hội kiếm tiền tốt hơn so với dự kiến. “Khi người dùng xây dựng kho Pokemon của họ, tiền tiêu trở nên cần thiết để lưu trữ, đào tạo, ấp và chiến đấu Pokemon”.
Game Pokemon GO được phát triển bởi nhà phát triển game Nhật Bản Niantic và Pokemon Company, với Nintendo là đối tác. Vài năm qua, hãng game có doanh thu số một thế giới bị ảnh hưởng bởi sự đi lên của điện thoại thông minh. Nhiều người chơi chuyển từ máy console của Nintendo sang trò chơi điện thoại rẻ hơn, di động hơn và thường là miễn phí.
Nintendo sẽ cho ra mắt thêm 4 trò chơi trên smartphone trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3.2017 và dự kiến mảng game di động sẽ giúp thúc đẩy 1/3 lợi nhuận hằng năm của hãng lên mức 45 tỉ yen Nhật. Công ty cũng có kế hoạch phát hành máy console tiếp theo trên toàn cầu vào tháng 3.2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.