Khi Donald Trump đi lên, peso Mexico lao dốc

21/09/2016 16:07 GMT+7

Ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump hiện đã làm tổn thương Mexico.

Theo CNN, gần đây nội tệ Mexico theo sát số bình chọn của ông Trump nhưng theo hướng ngược lại. Khi tình hình bình chọn cho ông cải thiện, giá trị đồng peso Mexico giảm đi.
Tuần trước, sau khi một số cuộc thăm dò bầu cử của Mỹ cho thấy Trump thắng thế so với bà Hillary Clinton, đồng peso chạm xuống mức thấp mới. “Có một sự tương quan nhất định… ý tưởng bức tường và mọi thứ khác của ông Donald Trump có tác động lên đồng peso của Mexico”, chuyên gia Ihab Salib tại Federated Investors cho hay.
Việc peso lao dốc phản ánh lo ngại của giới đầu tư, rằng mối quan hệ giữa Mỹ và Mexico, trong phương diện chính trị và kinh tế, có thể vỡ nếu ông Trump có quyền vào Nhà Trắng. Peso đã giảm 12% so với USD trong năm nay. Cách đây một năm, 1 USD tương đương khoảng 16,5 peso, song giờ đây 1 USD đổi được đến 19,6 peso.
Tỉ phú bất động sản khởi động chiến dịch tranh cử hồi năm ngoái với quan điểm chống Mexico. Ông cho hay mình sẽ “tái đàm phán” hoặc “chấm dứt” NAFTA - thỏa thuận tự do thương mại giữa Canada, Mexico và Mỹ. Ông cũng dọa áp thuế 35% lên một số hàng hóa, chẳng hạn như xe Ford được sản xuất tại Mexico nhưng bán ở Mỹ.
Kể từ khi có NAFTA, đầu tư và xuất khẩu giữa hai nước Mỹ, Mexico tăng vọt. Khoảng 80% hàng xuất khẩu của Mexico đến Mỹ. Song nhiều công việc ngành sản xuất mất đi ở Mỹ kể từ ngày NAFTA có hiệu lực. Đó là lý do tại sao quan điểm của ông Trump thu hút cử tri tại các vành đai sản xuất của Mỹ và Mexico thì lo lắng về nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ Donald Trump.
“Rủi ro chính trị Mỹ đang chảy vào Mexico. Điều đó bước trực tiếp vào giá trị của đồng tiền”, Phó giám đốc Chris Wilson của Viện Mexico, nhóm nghiên cứu có trụ sở ở Washington (Mỹ), cho hay.
Song không phải tất cả chuyên gia đều cho rằng ông Trump có tác động lên đồng tiền nước bạn. Hiện chưa chắc rằng ông Trump có thể biến tất cả những lời hứa trong chiến dịch của mình thành sự thật, theo người đứng đầu chiến lược tiền tệ thị trường mới nổi Win Thin tại Brown Brothers Harriman.
“Bây giờ, chúng tôi hạ thấp chuyện “tác động ông Trump” lên Mexico”, ông Thin nói. Ông xem nền kinh tế ì ạch của Mexico là lý do ảnh hưởng đến diễn biến đồng peso.
Kinh tế nước này sụt giảm trong quý 2/2016, lần đầu tiên giảm trong ba năm qua. Sản xuất thì hạ so với năm ngoái và chính phủ công bố cắt giảm chi tiêu trong mùa hè. Trong lúc này, giá dầu thô - hàng hóa chính của Mexico, vẫn thấp. Kế hoạch tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng có xu hướng cản trở đầu tư ở những nước đang phát triển như Mexico.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.