Donald Trump lại 'xoay 180 độ' về vấn đề người nhập cư bất hợp pháp

22/08/2016 10:58 GMT+7

Đề xuất trục xuất 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp tại Mỹ về nước của ứng cử viên tổng thống Donald Trump có vẻ đã đổi chiều khi xuất hiện thông tin ông muốn giải quyết một cách "hiệu quả và nhân đạo" hơn.

Trong cuộc họp với hội đồng cố vấn gốc Mỹ Latinh và người nói tiếng Tây Ban Nha ở New York ngày 20.8, Donald Trump nhấn mạnh ông muốn tìm cách giải quyết "hiệu quả và nhân đạo" đối với vấn đề của những người nhập cư bất hợp pháp tại Mỹ, Buzzfeed ngày 21.8 dẫn nguồn tin cho biết.
Tuy vậy, ông Trump cũng khẳng định rằng những quyết định về vấn đề người nhập cư được đưa ra phải phù hợp và tập trung vào vấn đề an ninh biên giới - lập trường cứng rắn và chịu nhiều phản đối mà ông Trump đề xuất từ khi bắt đầu chiến dịch tranh cử.
Ông Jose Fuentes, cố vấn về vấn đề người nói tiếng Tây Ban Nha cho cựu ứng viên tổng thống Mitt Romney, cho hay ông Trump muốn lắng nghe các ý kiến về việc làm sao giải quyết vấn đề của 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp tại Mỹ. Ông Jose Fuentes có mặt trong cuộc họp của ông Trump ngày 20.8.
Kênh Univision dẫn lời luật sư Jacob Monty, người cũng tham dự cuộc họp ngày 20.8 nói rằng ông "thích việc ông Trump thừa nhận có vấn đề lớn đối với 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp tại Mỹ và việc trục xuất họ là bất công và vô nhân đạo".
Tỉ phú Donald Trump được cho còn muốn tìm cách hợp pháp hoá, nhưng không phải là cấp quốc tịch, cho hàng triệu người để họ có thể sống tại Mỹ mà không lo bị trục xuất.
Trả lời phỏng vấn CNN ngày 21.8, quản lý mới cho chiến dịch của ông Donald Trump, bà Kellyanne Conway lập luận lời ông Trump nói tại cuộc họp ngày 20.8 "nhất quán" với những phát biểu công khai trước đó của ông: "Điều ông ấy ủng hộ là đảm bảo luật pháp được thực thi và chúng ta tôn trọng những người Mỹ đang tìm việc làm, đối xử công bằng và nhân đạo với những người đang sống cùng chúng ta". Bà Conway cũng tiết lộ chính sách về người nhập cư của ông Trump sẽ được xác định trong thời gian tới.
Độ xác thực về lời nói của ông Trump tại buổi họp ngày 20.8 vẫn chưa được khẳng định chắc chắn, tuy nhiên nếu đó là sự thật thì đây chính là một sự đảo ngược hoàn toàn so với những tuyên bố mà tỉ phú 70 tuổi này từng đưa ra.
Ông Trump từng gây ra phản ứng dữ dội khi đề xuất xây bức tường giữa biên giới Mexico và Mỹ để ngăn người nhập cư trái phép. Ông thậm chí gọi người nhập cư Mexico là tội phạm và là những kẻ cưỡng hiếp. Ông ta cũng liên tục kêu gọi trục xuất hết những người nhập cư đang sống bất hợp pháp tại Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.