Kofi Annan đề xuất thành lập chính phủ chuyển tiếp ở Syria

28/06/2012 14:50 GMT+7

(TNO) Nga và các cường quốc khác trên thế giới đã đồng ý ủng hộ đề xuất của Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc Kofi Annan về việc thành lập chính phủ đoàn kết quốc gia nhằm lãnh đạo quá trình chuyển đổi chính trị ở Syria.

Các nhà ngoại giao phương Tây cho hay, chính phủ lâm thời sẽ bao gồm cả các thành viên phe đối lập và thành viên chính phủ hiện tại, song sẽ loại trừ những ai mà sự hiện diện của họ có thể gây nguy hiểm cho quá trình chuyển tiếp hoặc “hủy hoại nỗ lực mang lại hòa giải”.

Hãng AFP dẫn lời các nhà ngoại giao cho biết, những cường quốc lớn gồm Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc và Nga, một đồng minh của Tổng thống Bashar al-Assad, nhìn chung đều ủng hộ kế hoạch sẽ được mang ra thảo luận tại cuộc họp của các ngoại trưởng ở Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 30.6.

Một nhà ngoại giao nói với AFP: “Ngôn ngữ trong kế hoạch của ông Annan gợi ý ông Assad có thể bị loại trừ song một số nhân vật đối lập nhất định cũng sẽ bị loại bỏ”.

“Sự chấp thuận của Nga với kế hoạch này có thể là dấu hiệu mới về việc họ sẵn lòng để ông Assad ra đi”, nhà ngoại giao nói tiếp.

Theo BBC, hiện không rõ Nga có chia sẻ sự diễn dịch của phương Tây rằng kế hoạch của ông Annan sẽ loại bỏ ông Assad hay không.

Tuy nhiên, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vitaly Churkin phát biểu rằng không có gì bảo đảm kế hoạch của ông Annan sẽ được thông qua tại Geneva.

“Dù ông Kofi Annan có chuẩn bị gì nữa, thì nó cũng chỉ là cơ sở cho cuộc thảo luận của các ngoại trưởng”, ông Churkin nói với AFP.

Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar, Kuwait và Iraq cũng sẽ tham dự song Iran và Ả Rập Xê Út không được mời.

Cả ông Annan, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon và Nga đều muốn Iran tham gia thảo luận song Mỹ và các nước châu u đã phản đối sự can dự của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Sơn Duân

>> Syria tưởng máy bay Thổ Nhĩ Kỳ là của Israel
>> Kênh truyền hình thân chính phủ Syria bị tấn công
>> Thổ Nhĩ Kỳ điều xe tăng đến biên giới Syria
>> Tổng thống Syria thừa nhận đất nước có chiến tranh
>> Thổ Nhĩ Kỳ dọa trả đũa Syria
>> Thổ Nhĩ Kỳ có thuyết phục NATO đánh Syria?
>> Tướng tá Syria đào tẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ
>> Tàu Nga quyết chở trực thăng đến Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.