Kỳ 1: Cực phẩm của muôn đời!

25/05/2020 17:00 GMT+7

Dù cuộc sống có hiện đại đến đâu thì người ta vẫn phải 'dựa dẫm' vào mẹ thiên nhiên từ hơi thở đến miếng ngon chân nguyên, nhất là dạng thực phẩm bổ dưỡng hoặc làm đẹp.

Bởi sức khỏe và thời xuân sắc luôn quý báu gấp vạn lần vàng ròng nên tự ngàn xưa, con người đã dày công chăm sóc, gìn giữ.
Do vậy, kho tinh hoa ẩm thực Á Đông có hẳn một bộ môn gọi là y thực (ăn thay thuốc). Trong đó, nguồn dược thực cốt lõi đều “vay mượn” từ mẹ thiên nhiên. Và hầu như, chân giá trị của chúng luôn tuyệt vời với mọi thời đại. Chẳng hạn như những thực phẩm độc đáo sau:

1. Trầm hương

Được mệnh danh là “vua của các mùi hương”. Đồng thời, chuỗi hương trầm còn chứa cả ngũ vị: ngọt, mặn, chua, cay, đắng. Đặc biệt, khối trầm cống hương gần như vô tận, hơn 170 loại mùi có thể phân biệt được. Dù tham gia với tỷ lệ rất nhỏ (tính bằng giọt) nhưng tinh dầu trầm hương lại là thành phần cực kỳ quan trọng trong: dược trị, mỹ phẩm, ẩm thực…
Chính gia vị trầm hương, đã giúp món “vịt chưng tương truyền chủng” của vương triều Nguyễn thêm ngát hương và càng bổ dưỡng

Chính gia vị trầm hương, đã giúp món “vịt chưng tương truyền chủng” của vương triều Nguyễn thêm ngát hương và càng bổ dưỡng

Một thầy thuốc thừa truyền triều Nguyễn ở quận Gò Vấp (TP.HCM) giải thích vì sao nó được trân quý đến vậy: “Tẩy trừ mọi thứ ô uế trong không gian - không có chi bằng trầm. Với lại, nó có tác dụng giáng khí trừ đàm, chữa các bệnh: thuộc phế phủ, về tiêu hóa, bài tiết, thận và tim mạch”.
Cũng như yến sào, chất lượng trầm hương Việt thuộc hàng tốt bậc nhất Đông Nam Á.

2. Yến huyết

Loài chim to không quá ngón chân cái người lớn, lại được vua Minh Mạng cho chạm cả hình dáng, tổ và tên “yến oa” vào Tuyên đỉnh trong Đại nội Huế, quả là chuyện không tầm thường chút nào.
Thật bổ dưỡng - chén chè yến Cù Lao Chàm chưng đường phèn với ít hạt sen

Thật bổ dưỡng - chén chè yến Cù Lao Chàm chưng đường phèn với ít hạt sen

Nhiều tài liệu khoa học đã công bố, trong từng cọng yến trắng nhỏ cỡ một phần ba sợi bún tàu lại chứa hơn 30 loại acid amin cùng các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể như: sắt, canxi… Ngoài ra, hàm lượng collagene với elastine trong “nước bọt con yến” rất tốt cho làn da.
Thế nên các món: yến chưng cách thủy với đường phèn, yến tiềm cùng gà ác hay thịt bò… rất bổ dưỡng. Được biết, giá một ký tổ yến huyết hiện nay không dưới 200 triệu đồng.
Tuy nhiên, vẫn còn những vật thực cực kỳ quý hiếm khác.

3. Vi cá

Một nguyên liệu được bậc sành ăn như thi thánh Tản Đà ca tụng, hẳn nhiên phải có chỗ vi diệu của nó. Với lại, thố súp vi cá nhỏ gọn mà tinh tế trong các đại tiệc hoàng cung triều Nguyễn ở nước ta hay tiệc ngoại giao cấp nguyên thủ quốc gia của Trung Hoa luôn được trân quý.
Vi cá tươi đầy bổ dưỡng

Vi cá tươi đầy bổ dưỡng

Theo vị thầy thuốc này: “Vi cá bổ dưỡng thật. Nếu là hàng tươi mới cực kỳ tốt. Thêm khâu chế biến tốt, sẽ còn quý hơn cả yến sào. Nó giúp: hỗ trợ phòng ngừa ung thư, khỏe xương khớp và chóng lành những vết thương trầm trọng”.
Hỏi rằng, ông tâm đắc món nào nhất trong thực đơn vi cá tươi. Ông đáp ngay, mặt rạng ngời: “Gỏi! Độc đáo lắm!”. Và ông lại cười mỉm bật mí thêm: “Phải thật giỏi khử tanh. Nếu không, lại còn tốn thêm tiền nhờ người khác len lén mang… đổ bỏ”.
Nghe kể, ông Lý Nhất Hiếu chủ nhà hàng Hàng Dương Quán Q.1 (số 32-34 Ngô Đức Kế, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM) cười ngất, đồng tình ngay. Bởi vốn đam mê món ngon vật lạ, ông đã thử nhập hàng vi cá tươi từ biển miền Trung về. Rồi, ông cùng những đầu bếp giỏi nhất trong hệ thống nhà hàng của mình, mày mò xả tanh thật vất vả, nhưng vẫn không đạt yêu cầu. Cuối cùng, thần may mắn cũng mỉm cười với ông chủ ưa sưu tầm món độc lạ này. Nhờ quan hệ rộng, nên một số người bạn cùng thú đam mê ẩm thực như ông, đã chia sẻ bí quyết khử tanh loại hàng “quá khó chịu” này. Độc đáo ở chỗ, dùng toàn những gia vị thảo dược có lợi cho sức khỏe, để “đánh đuổi” mùi khai đặc trưng của dòng cá biển xương sụn.
Cuối tuần rồi (16.5), ông Hiếu đã tổ chức một đại tiệc “ông hoàng bà chúa” với 4 - 5 món chủ đạo từ vi cá tươi, được chế biến công phu, cầu kỳ. Còn đột phá với 2 món lẩu ngát thơm: nhúng mẻ và nấu tương me (kiểu Nam Trung bộ). Khách mời gần chục người, gồm các doanh nhân với một số anh em sành ăn cùng thưởng thức và cũng để nhờ góp ý thêm. Đa số đều trầm trồ ngợi khen.
Trong đó, thực khách ưng ý nhất thố vi cá tươi tiềm cùng nhúm đông trùng hạ thảo, hương thơm thanh thoát với vị ngọt sắc - đậm sâu. Càng húp càng tươi tỉnh. Thêm tảng vi cá tươi thật giàu nhạc điệu thống khoái, khi giòn rào rạo lúc sần sật rất khoái khẩu…
HÀNG DƯƠNG QUÁN Q.1 - NHÀ HÀNG HẢI SẢN NGON
32-34 Ngô Đức Kế , P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
Hotline: 1800 6284‬ - 096 881 7788‬
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.